Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyến giữa Arsenal: Có những khái niệm đang bị hiểu sai…

Thứ Tư 11/05/2016 11:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tại Arsenal lúc này chưa tính đội trẻ có ít nhất 11 người có thể đá tiền vệ trung tâm, gợi cho người ta cảm giác họ có chiều sâu đội hình. Song thực tế HLV Wenger dù xoay tua liên tục lại chẳng thể tìm ra một cặp ưng ý nhất cho đội bóng. Trước Man City hôm chủ nhật, Pháo thủ đã may mắn giành kết quả hòa song đó lại là một thất bại dành cho những người trấn giữ khu trung tuyến của họ.


Nói đến Arsenal, chẳng cần các chuyên gia mà chỉ cần một người hâm mộ theo dõi họ thi đấu tương đối thường xuyên cũng đủ nhìn ra những vấn đề. Trên hàng công, chẳng thể tìm ra một cái tên nào đủ sức ghi được trên 20 bàn/ mùa để giúp họ chinh phục những danh hiệu. Olivier Giroud mới tỏa sáng ở trận đấu Man City vs Arsenal
nhưng chỉ là một ngoại lệ hiếm hoi bởi 15 lần ra sân trước đó anh không có nổi một bàn thắng.

Giroud Gabriel Man City vs Arsenal
Giroud và Gabriel bị cho là điểm yếu của Arsenal
Ngoài ra, những ai yêu mến Arsenal cũng muốn nhìn thấy HLV Arsene Wenger mang về thêm một trung vệ mới nhưng với điều kiện phải thực sự chất lượng. Per Mertesacker ở độ tuổi 31 đã chậm chạp hơn dự kiến trong khi Gabriel Paulista dù trẻ hơn 6 tuổi nhưng sự trưởng thành lại chưa đến. Với những màn trình diễn đáng quên của đàn anh đầu mùa, Gabriel đã được tin tưởng nhiều hơn chỉ có điều nỗi buồn mà anh mang đến nhiều hơn niềm vui. Cộng thêm một trai trẻ Calum Chambers chẳng đáng tin hơn là bao, hơn ai hết Laurent Koscielny sẽ tủi thân nếu Wenger không mua thêm trung vệ trong mùa hè này.

Nhưng có một nơi nhìn qua tưởng rất an toàn nhưng lại là nơi nguy hiểm nhất: tiền vệ trung tâm Arsenal. Trên lý thuyết, đội 1 Pháo thủ lúc này có tới 11 người có sở trường ở vị trí đó nhưng Wenger vẫn chưa thể tìm ra một cặp ăn ý trong sơ đồ 4-2-3-1 ưa thích. Đầu mùa này, ông bắt đầu với bộ đôi Santi Cazorla - Francis Coquelin và đạt được nhiều thành công. Người đóng vai trò kiến tạo lùi sâu, người làm “mỏ neo” vững chắc phía sau, thật khó để yêu cầu nhiều hơn.

Nhưng chỉ tiếc lần lượt Cazorla và Coquelin đều đã dính chấn thương nghiêm trọng và không ra sân cùng nhau kể từ tháng 11 năm ngoái tới nay. Cộng thêm một loạt những chấn thương lớn nhỏ xảy đến với những tiền vệ khác, Wenger đã buộc phải đặt niềm tin vào cặp Aaron Ramsey - Mathieu Flamini dù nhìn qua đã thấy thiếu cân bằng. Ramsey thường xuyên bỏ vị trí lao lên tấn công trong khi ở tuổi 32, Flamini đã không còn đủ sức để một mình cáng đáng khâu phòng ngự từ xa.

Elneny Cazorla
Nhưng tuyến giữa "đa không tinh" của họ cũng cần phải xem xét
Với những thảm họa mà Flamini mang đến, Wenger không còn cách nào khác phải cất anh trên băng ghế dự bị và trao cơ hội cho tân binh Mohamed Elneny ở tuyến giữa Arsenal lúc thì xuất phát cùng Coquelin, lúc thì Ramsey. Nhưng có điều hiệu quả mà họ mang lại cũng chỉ được một phần. Coquelin trở lại sau chấn thương đã không thể hoặc không dám duy trì cường độ tranh chấp cao như trước còn Ramsey vẫn chỉ giỏi công hơn thủ. Elneny đúng là công thủ toàn diện nhưng đẳng cấp lại chỉ dừng ở mức vừa phải.

Đó là lý do ở trận đấu Man City 2-2 Arsenal vừa qua, có cảm giác dù là Elneny, Ramsey đá chính hay Coquelin, Wilshere vào sân từ ghế dự bị, tuyến giữa Pháo thủ vẫn bị bóp nghẹt. Bộ đôi Fernandinho và Fernando không những tương đồng về tên và ngoại hình mà còn làm tốt công việc như nhau. Họ tranh cướp và điều phối đều tốt giúp Man City suốt 90 phút đều có cảm giác nhỉnh hơn về thế trận khiến chính Wenger sau đó cũng phải thừa nhận bị choáng ngợp trước sự chủ động của đối thủ.

Elneny sở hữu nền tảng thể lực sung mãn và không ngừng di chuyển để truy cản những đợt lên bóng của Man City. Tuy nhiên, khi chỉ có duy nhất 1 lần cướp được bóng sau 76 phút trên sân, cũng dễ hiểu khi anh phải nhường chỗ cho Coquelin ở phút 76. Trong khi đó, Ramsey vốn được kỳ vọng là ngòi nổ của Arsenal song thực tế tỷ lệ chuyền bóng chính xác của anh chỉ đạt mức 68% và không tạo ra bất cứ cơ hội nguy hiểm nào.

Ramsey Arsenal
Là hạt nhân trong lối chơi nhưng Ramsey chỉ có sự nhiệt tình
Người ta chỉ trích Mesut Ozil đã sa sút trong lượt về nhưng nguyên nhân lớn nhất nằm ở những vệ tinh xung quanh nhiều hơn là bản thân anh. Wenger có ý định xây dựng hàng tiền vệ Arsenal xung quanh Ramsey nhưng dường như anh thích hợp đá cánh hơn là trung tuyến. Mẫu cầu thủ mà Ozil mong muốn được hợp tác nhất phải là Wilshere và Cazorla, những người có thể lùi sâu làm bóng từ xa. Nói cách khác, họ giống như người cung cấp thực phẩm ngon nhất, sạch nhất để “đầu bếp” Ozil chế biến thành món ăn.

Nhưng cả Wilshere và Cazorla đều đã bị chấn thương hành hạ ở phần lớn mùa này. Đến giờ người mới chỉ lấy lại một phần phong độ, người còn chưa thể có lần tái xuất đầu tiên. Khi mà Ramsey, Elneny, Flamini hay Coquelin chưa làm hài lòng, Wenger cũng chẳng thể có giải pháp khá khẩm hơn. Hai lão tướng Mikel Arteta và Tomas Rosicky đã hết “hạn sử dụng” và chỉ còn chờ tới cuối mùa hết hợp đồng và ra đi. Họ như tre đã già song những Krystian Bielik, Ben Sheaf, Jeff Reine-Adelaide mới chỉ đôi chín và chẳng khác gì măng chưa mọc.

Mùa hè tới chắc chắn Wenger sẽ phải bắt tay vào “thay máu” triệt để lực lượng Arsenal nói chung và khu trung tuyến của họ nói riêng. 11 người đá được tiền vệ trung tâm là con số lớn nhưng số lượng lại không đi kèm với chất lượng. Có thể là vô tình, nhưng lúc này đây “Giáo sư” đang khiến nhiều người hiểu nhầm về khái niệm chiều sâu đội hình…
 

Tổng hợp Man City 2-2 Arsenal (Vòng 37 Premier League 2015/2016)


Mạnh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X