Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Tuyển Anh nên “trảm” Rooney: Nhìn từ bài học của Raul và Ballack

Thứ Bảy 26/03/2016 13:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Wayne Rooney vừa chính thức vượt qua Sir Bobby Charlton để trở thành tay săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử đội tuyển Anh. Tiền đạo của M.U đang bước vào ngôi đền những huyền thoại của Tam Sư. Nhưng với phong độ đã thể hiện ở mùa giải này, chân sút 30 tuổi rõ ràng không xứng đáng với một suất đá chính cho tuyển quốc gia xứ sương mù ở VCK Euro 2016.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Tây Ban Nha và Đức đang là hai đội tuyển gặt hái được nhiều thành công nhất trong khoảng một thập kỷ trở lại đây. Đội tuyển xứ sở bò tót nổi tiếng với lối đá thiên về kỹ thuật và kiểm soát bóng mang tên tiki-taka. Lối chơi này giúp họ làm mưa làm gió trong hai kỳ World Cup cũng như Euro gần nhất. Trong khi đó, “cỗ xe tăng Đức” cũng bắt đầu nổi lên nhờ kế hoạch thay đổi hệ thống đào tạo trẻ cùng với những chính sách tuyển mộ và sử dụng các cầu thủ nhập cư một cách vô cùng hợp lý.

Có thể khẳng định, cách làm bóng đá có tầm nhìn cùng một chiến lược phát triển dài hơi đã đem lại cho Tây Ban Nha và Đức thành công trên đấu trường châu Âu mà điểm nhấn chính là những chiếc cúp vô địch World Cup. Tuy nhiên, để đạt được những chiến tích vang dội, tầm quan trọng trong việc lựa chọn nhân sự của các HLV rõ ràng phải được đặt lên hàng đầu. Và việc Tây Ban Nha cũng như Đức bùng nổ trong hai kỳ World Cup gần nhất có đóng góp không nhỏ từ việc các HLV của họ mạnh dạn “trảm” những huyền thoại không thể thay thế.

Những năm đầu thế kỷ 21, đội tuyển xứ bò tót phải sống dựa trên hơi thở của “chúa nhẫn” Raul Gonzalez. Nổi lên từ World Cup 1998, huyền thoại của Real Madrid chỉ mất 5 năm để phá kỷ lục của Fernando Hierro và trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển Tây Ban Nha. Vị trí của Raul tại đội tuyển tới từ bán đảo Iberia nhanh chóng trở thành bất khả xâm phạm. Trong quãng thời gian này, Raul cùng với người đá cặp hoàn hảo Fernando Morientes đã làm mưa làm gió ở cả cấp độ CLB lẫn đội tuyển quốc gia. Nhờ vậy, Raul đã lọt vào danh sách rút gọn giành Quả bóng vàng năm 2001 nhưng đáng tiếc lại chịu thua dưới tay “thần đồng nước Anh” Michael Owen.
Raul Gonzalez
Raul là cầu thủ quan trọng nhất của Tây Ban Nha giai đoạn đầu thế kỷ 21
Đến kỳ World Cup 2006, tầm quan trọng của Raul đã bị giảm bớt đôi chút với sự xuất hiện của cặp bài trung Villa – Torres. Hai chân sút xuất sắc này thay nhau tỏa sáng và cả hai nhanh chóng lọt vào top 3 cầu thủ săn bàn tốt nhất của Tây Ban Nha. Anh đã bị HLV Luis Aragones đẩy lên băng ghế dự bị nhường chỗ cho Luis Garcia, cầu thủ chơi hộ công phía sau bộ đôi tiền đạo Villa – Torres trong hai trận đầu tiên của vòng bảng. Khi phải đụng độ tuyển Pháp ở vòng 1/8, “chúa nhẫn” được gọi trở lại đội hình xuất phát, chơi sau lưng hai tiền đạo chủ lực. Tuy vậy, Raul không thể hiện được nhiều và khiến cho đội tuyển xứ bò tót bị loại tức tưởi với tỉ số 1-3.

Ở vòng loại Euro 2008, Raul cũng có một ký ức buồn ở trận đấu mà Tây Ban Nha thất thủ bạc nhược 2-3 trước đội bóng bị đánh giá thấp là Bắc Ireland. Đây là trận đấu đội tuyển xứ bò tót ra sân theo sơ đồ 4-3-3 với Raul được xuất phát ngay từ đầu. Tuy nhiên, huyền thoại của Real thi đấu quá tồi và bỏ lỡ những cơ hội ghi bàn ngon ăn. Trên thực tế, đó cũng là trận đấu cuối cùng của “chúa nhẫn” trong màu áo đội tuyển quốc gia.
Marcus Rashford: Xin đừng là Januzaj thứ hai
(Bongda24h.vn) - Những gì tiền đạo Marcus Rashford đang thể hiện tại sân Old Trafford là rất ấn tượng, nhưng chân sút người Anh nên nhớ bài học của tiền vệ...
Đó cũng chính là thời điểm bước ngoặt mang đến thành công cho đội tuyển Tây Ban Nha. Sơ đồ ba tiền đạo buộc một đội bóng phải bố trí ba tiền vệ có xu hướng phòng ngự để đảm bảo tính cân bằng. Tuy nhiên, sau khi loại bỏ Raul, Tây Ban Nha có thể sử dụng hai tiền vệ trụ cùng với hai tiền vệ hỗ trợ tấn công. Đó cũng là lúc mà Silva và Iniesta cùng với lối chơi tiki-taka bắt đầu nổi lên, qua đó giúp “những chú bò tót” thống trị Euro 2008 và những giải đấu quốc tế sau đó.

Đội tuyển Đức cũng rơi vào tình cảnh tương tự như Tây Ban Nha, đó là bị một huyền thoại “bất khả xâm phạm” kìm hãm khả năng. Trong trường hợp này, người đó là Michael Ballack. “Cỗ xe tăng Đức” gặp phải những vấn đề lớn về khả năng tấn công xuyên suốt những năm 2000, một phần vì lối chơi kỷ luật và thực dụng phù hợp với tinh thần thép của dân tộc Đức. Khi đó, số 13 huyền thoại chính là cầu thủ tấn công tốt nhất mà gần như cũng là duy nhất mà đất nước Tây Âu có.
Ballack
Chấn thương của Ballack giúp đội tuyển Đức trở thành một tập thể hoàn toàn khác ở World Cup 2010
Đến năm 2010, HLV Joachim Low đã gặp phải bài toán tiến thoái lưỡng nan về trường hợp của Ballack. Ở tuổi 33, tiền vệ huyền thoại của Chelsea không còn ghi bàn tốt như trước nhưng vẫn chiếm được một suất đá chính trong đội hình của Die Mannschaft. Ballack được bố trí đá lùi sâu hơn để cầm nhịp. Nhưng đó không phải là điều mà đội tuyển Đức cũng như HLV Joachim Low mong muốn. Với một tiền vệ con thoi tài năng như Bastian Schweinsteiger cùng một chân sáng tạo hàng đầu như Mesut Ozil, điều mà tuyển Đức còn thiếu là một máy quét để đảm bảo tính cân bằng khi các đồng đội dồn lên phần sân đối phương.

May mắn cho “cỗ xe tăng” là mắt xích Ballack của họ đã dính chấn thương ở trận chung kết FA Cup năm 2010 và buộc phải bỏ lỡ kỳ World Cup tại Nam Phi trong tiếc nuối. Cầu thủ đóng vai thay thế là Sami Khedira đã giúp cho bộ ba tuyến giữa của tuyển Đức trở nên hoàn hảo và mạnh mẽ hơn nhiều lần. Nhờ đó, tuyển Đức đã trở thành đối trọng đáng gờm của Tây Ban Nha và chỉ chịu dừng bước ở vòng bán kết do đội tuyển xứ bò tót đang trong thời kỳ thăng hoa khó ngăn chặn.
Đội tuyển Anh: Bất ổn vị trí trung vệ
Đội tuyển quốc gia xứ sương mù hiện đang sở hữu rất nhiều chú sư tử háu đói và tràn đầy khát khao cống hiến trên hàng công. Tuy nhiên, hệ thống phòng thủ của...
Từ hai bài học kinh nghiệm trên, có lẽ HLV Roy Hodgson nên làm một điều gì đó với suất đá chính của Wayne Rooney ở kỳ Euro 2016. Hiện tại, đội tuyển Anh đang sở hữu rất nhiều chân sút thượng hạng. Lối chơi của Tam Sư đang đầy ắp tốc độ nhờ sự góp mặt của Sturridge, Sterling, Welbeck, Walcott hay Vardy. Rõ ràng, sự chậm chạp của R10 đang khiến anh rơi vào cảnh lạc lõng với sức trẻ của các đồng đội xung quanh. Ngoài ra, nếu quyết định tin tưởng Rooney, HLV Hodgson chắc chắn sẽ phải gạt bỏ phương án chuyển đổi sơ đồ thi đấu của tuyển Anh từ 4-3-1-2 sang 4-3-3. Lý do đơn giản là vì Harry Kane xứng đáng với một vị trí lĩnh xướng hàng tiền đạo, còn “gã Shrek” thì không còn đủ thể lực để hy sinh và chơi dạt cánh như trước.
Rooney
Rooney không xứng đáng có được suất đá chính ở tuyển Anh
Những đóng góp của Wayne Rooney trong hơn 10 năm qua cho đội tuyển Anh xứng đáng được ghi nhận và tán dương. Nhưng nó không đồng nghĩa với việc chân sút mang áo số 10 xứng đáng nhận được một suất đá chính dù phong độ của anh không còn ở đỉnh cao. Tây Ban Nha và Đức đã tiến bộ vượt bậc nhờ quyết tâm gạt bỏ đội trưởng của mình. Giờ đến lượt Tam Sư bắt đầu bước ra sân khấu và tỏa sáng trên nền tảng một thế hệ trẻ đầy khát khao và sức mạnh.

Theo TTVN

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X