Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tương lai Rafa Benitez: Đoạt cúp rồi ra đi?

Thứ Ba 09/04/2013 13:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rafa Benitez đang bộc lộ tất cả phẩm chất của một chuyên gia chữa cháy: sự quyết đoán, khả năng thay đổi cục diện trận đấu, và cả sự hỗ trợ từ phía thần may mắn. Trong trường hợp hoàn thành nhiệm vụ được giao, liệu ông có xứng đáng với một giải pháp lâu dài ở Stamford Bridge?

Khi Benitez tiếp quản chiếc ghế của Di Matteo, Chelsea vừa thua tan tác 0-3 trước Juventus ở lượt trận áp chót Champions League. Dù Benitez giúp đội nhà đè bẹp Nordsjaelland với tỷ số một set tennis (6-1), Chelsea vẫn trở thành nhà quán quân châu Âu đầu tiên không qua nổi vòng bảng. Tất nhiên, đó không phải lỗi của ông.

Benitez sẽ giành cúp cùng Chelsea, rồi ra đi
Benitez sẽ giành cúp cùng Chelsea, rồi ra đi?

Lợi thế của tạm quyền

Benitez từng phải hứng chịu những sự chỉ trích lớn khi Chelsea chỉ về nhì ở Cúp TG các CLB, và sau đó bị Swansea loại ở bán kết Cúp Liên đoàn. Nhưng hiện tại, họ đang rất ổn dưới bàn tay của chiến lược gia người TBN. Với việc đặt một chân vào bán kết Europa League, cũng như chiến tích loại bỏ đối thủ nguy hiểm M.U ở tứ kết cúp FA, Chelsea đang đứng trước cơ hội giành cú đúp danh hiệu ở mùa giải này. Tại Premier League, dù không thể cạnh tranh với M.U hay Man City, Chelsea vẫn đang nắm lợi thế trước Tottenham trong cuộc đua giành tấm vé trực tiếp tham dự vòng bảng Champions League mùa tới.

Avram Grant từng lập hat-trick về nhì sau khi thay thế Mourinho, Guus Hiddink giúp Chelsea giành cúp FA chỉ trong vài tháng ngắn ngủi khi thay Felipe Scolari. Và kì diệu nhất vẫn là Di Matteo, một HLV gần như không có tên tuổi trước đó, nhưng bỗng trở thành người hùng khi mang về chức vô địch châu Âu đầu tiên trong lịch sử CLB (cùng 1 cúp FA).

Lợi thế của những HLV tạm quyền nằm ở chính tư thế chẳng có gì để mất của họ. Không sức ép phải giữ ghế, không (chưa) mâu thuẫn với các trụ cột, và được ông chủ ủng hộ. Nếu như Di Matteo được thần may mắn ủng hộ rất nhiều, thì Benitez lại khác. Ông có năng lực và kinh nghiệm quản lý cầu thủ, cũng như không thiếu khả năng xoay chuyển tình thế từ những quyết định thay người. Ở tình hình hiện tại, Chelsea hoàn toàn đủ khả năng kết thúc mùa giải với 1 danh hiệu, đồng thời cán đích trong tốp 3. Rõ ràng, đó có thể coi là một thành công.

Trò rubic của Abramovich

Nhưng chính Di Matteo là bài học nhãn tiền về khác biệt giữa một HLV trước và sau khi được ký hợp đồng dài hạn. Ngày tạm quyền, Di Matteo thoải mái thể hiện triết lý phòng ngự phản công xe bus 2 tầng của mình, và đó là một thứ vũ khí lợi hại. Nhưng sau khi đã trở thành HLV chính thức, ông bị bắt phải giành chiến thắng bằng một lối chơi đẹp mắt,cống hiến, mà điều đó thì rất dễ dẫn đến sự thiếu chắc chắn. Bên cạnh đó, những sức ép cũng lớn hơn nhiều, và điểm yếu của Di Matteo dần lộ ra.

Benitez bị các CĐV Chelsea cực kỳ ghét, bởi những mối thù hằn từ khi ông còn dẫn dắt Liverpool, nhưng chắc chắn, tiếng nói của người hâm mộ không đủ để làm ảnh hưởng tới quyết định Abramovich. Nếu ông chẳng ngần ngại khi đưa Benitez về thì cũng hoàn toàn có thể giữ chiến lược gia này lại bằng một bản hợp đồng dài hạn nếu thấy cần thiết. Vấn đề là không ai rõ một HLV từng phá nát Liverpool trước khi ra đi, và khiến Inter Milan trở nên tầm thường, có lặp lại "thói quen" ấy ở Stamford Bridge hay không? Trong suốt một thập kỷ qua, Abramovich rất giỏi trong việc "chơi rubic" trên băng ghế huấn luyện, nhưng với những phương án dài lâu thì chỉ có mỗi Mourinho là phương án đạt được nhiều thành công nhất. Ngay cả Ancelotti, dù rất giỏi về chuyên môn, và khôn khéo trong hành xử, cũng chỉ trụ được hai mùa.  

Thời gian vừa qua, có tin đồn rằng Mourinho có thể sẽ trở lại Stamford Bridge. Dù tính xác thực của thông tin trên còn phải đợi đến mùa hè, song không thể phủ nhận rằng Chelsea cần một mẫu HLV như thế: đầy bản lĩnh ở trong và ngoài sân đấu, thừa sức chống chọi với giới truyền thông, và tất nhiên là phải giàu tham vọng. Cơ hội để Benitez trụ lại Stamford Bridge vẫn còn, nhưng rất nhỏ, và phụ thuộc nhiều vào việc Abramovich có thể tìm được một HLV đáng tin cậy hơn ông hay không vào mùa hè này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X