Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Tương lai của Fellaini tại M.U vẫn “ngàn cân treo sợi tóc”?

Thứ Năm 25/12/2014 15:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kế hoạch chuyển nhượng mùa đông của Man United đang xuất hiện nhiều cái tên ở cả danh sách đến và đi. Trong số đó, có thể Marouane Fellaini vẫn nằm trong dạng đèn đỏ dù đã thi đấu rất tiến bộ.

Mùa hè năm ngoái chứng kiến việc Man United thanh lọc đội hình với hàng loạt những cái tên phải ra đi. Lần lượt những cầu thủ không nằm trong kế hoạch của đội bóng dù muốn hay không cũng bị xử trảm không thương tiếc như Danny Welbeck, Javier Hernandez, Shinji Kagawa hay Tom Cleverley. Trong những cái tên bị thất sủng ấy, có lẽ Marouane Fellaini là người may mắn nhất khi dính chấn thương và khiến vụ chuyển nhượng cầu thủ này của MU với Napoli đổ bể vào phút chót. Không những thế, sau khi bình phục chấn thương tiền vệ người Bỉ còn thể hiện một phong độ ấn tượng và dần trở thành một nhân tố quan trọng trong đội hình của HLV Louis Van Gaal. Thậm chí đến giờ này nhiều người cũng không nghĩ rằng Fellaini còn có tên trong diện “đèn đỏ” khi TTCN mở cửa vào tháng 1/2015.

Chuyen nhuong mua dong MU van cho Fellaini vao danh sach do hinh anh
Tương lai của Fellaini ở MU vẫn chưa có gì đảm bảo

Tuy nhiên rất có thể kế hoạch chuyển nhượng mùa đông của MU vẫn sẽ có tên Fellaini hoặc có thể là kỳ chuyển nhượng mùa hè năm sau. Xét về màn trình diễn hiện tại, những gì mà chàng tiền vệ tóc xù này làm được sau khi bình phục là khả quan hơn rất nhiều so với hình ảnh của chính anh trong mùa giải năm ngoái. Người ta đã không còn thấy một tiền vệ to cao nhưng hiền lành đến cục mịch ở tuyến giữa nữa mà thay vào đó là một cầu thủ hộ pháp, thi đấu cực kỳ máu lửa và góp phần không nhỏ vào chất thép ở hàng tiền vệ của Man Utd. Kể cả thi đấu trong sơ đồ chiến thuật nào, anh cũng hoà nhập rất nhanh chóng và hoàn thành khá tốt nhiệm vụ, và sơ đồ 3-4-1-2 hiện tại của Man Utd đang giúp Fellaini phát huy rất tốt khả năng thi đấu toàn diện của mình. Đóng vai trò nhưng một tiền vệ con thoi ở tuyến giữa, anh thường xuyên tham gia tấn công với vai trò hỗ trợ ở ngoài vòng cấm và gây áp lực với đối phương ở giữa sân, đóng vai trò then chốt trong những pha tranh chấp tay đôi trong nhiệm vụ phòng ngự.

Thành tích của Fellaini trong mùa giải năm nay đã được cải thiện rất nhiều với 2 bàn thắng trong 10 trận, tung ra trung bình 6 cú tắc bóng và 7 pha không chiến mỗi trận. Rõ ràng nhiều người sớm cho rằng cầu thủ người Bỉ đã nằm trong vùng an toàn khi Man Utd lên kế hoạch thanh lý trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, nhưng thực tế tương lai của cầu thủ này vẫn đang nằm trong thế “ngàn cân treo sợi tóc”.

Tại sao? Bởi lẽ HLV Louis Van Gaal chỉ giữ lại và tin dùng những cầu thủ nào phù hợp với triết lý bóng đá của ông, còn những cầu thủ còn lại sẽ bị loại thẳng tay không thương tiếc. Đó là tính cách của nhà cầm quân này và nếu như cầu thủ nào không chịu thay đổi, hoặc giả có thay đổi nhưng không đáp ứng được nhu cầu thì tất yếu sẽ bị đào thải. Xét một cách thẳng thắn, lối đá của Fellani hiện tại vẫn chưa thật sự ăn khớp với những gì mà HLV Van Gaal hướng tới và điều đó sẽ khiến anh gặp khó khăn trong việc giữ vị trí về lâu dài.

Ai cũng thấy rõ điểm mạnh nhất trong lối chơi của tiền vệ số 31 này là khả năng tỳ đè và tranh chấp nhờ vào sự vượt trội về thể hình. Đây là điều rất cần thiết cho MU vào lúc này bởi họ đang thiếu đi một tiền vệ máy quét thực thụ ở giữa sân có khả năng thu hồi bóng và ngăn chặn phản công nhanh, hơn nữa tình hình ở hàng thủ của đội chủ sân Old Trafford trong mùa giải năm nay cũng là cực kỳ bết bát và chính những điều kiện đó đã giúp cho sức mạnh cơ bắp của Fellaini có điều kiện tuyệt vời để phát huy. Thế nhưng khi thời gian qua đi, và điển hình là sau khi những bản hợp đồng mới gia nhập MU trong kỳ chuyển nhượng mùa đông năm nay, tình thế sẽ hoàn toàn khác. Hàng thủ của họ sẽ có những miếng ghép tốt hơn Jonny Evans, Chris Smalling hay Phil Jones hiện tại, trong khi đó một tiền vệ phòng ngự cũng có thể sẽ cập bến Old Trafford khi HLV Van Gaal đã coi đây là một vị trí cần bổ sung ngay khi mới lên nắm quyền. Và khi đó, Fellaini sẽ cần phải tìm cho mình một điểm mạnh khác để phát huy nếu muốn giữ chỗ ở hàng tiền vệ của Quỷ đỏ.

Chuyen nhuong mua dong MU van cho Fellaini vao danh sach do hinh anh 2
Fellaini mạnh về tranh chấp chứ không phải là chuyền bóng

Thực tế cho thấy đây là một nhiệm vụ khá khó khăn với chàng tiền vệ tóc xù bởi phong cách chơi bóng mà HLV Van Gaal hướng tới cho Man Utd trong tương lai là kiểm soát thế trận, có nghĩa là phần nào đó ưu tiên những mẫu tiền vệ trung tâm có khả năng cầm bóng và điều tiết trận đấu hơn. Fellaini rõ ràng không phải là một cầu thủ thuần tuý phòng ngự, vì thế anh bắt buộc phải có khả năng chuyền bóng thuộc hạng khá trở lên mới mong có cơ hội được ra sân. Khốn nỗi đây lại chính là điểm yếu của cầu thủ này khi anh mới chỉ có được 5 đường chuyền nguy hiểm cho đồng đội trong những trận đấu đã qua, một tỷ lệ thua xa so với các đồng đội như Wayne Rooney hay Ander Herrera, trong khi đó tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Fellaini cũng chỉ đạt có 87%, mức trung bình đối với một tiền vệ. Rõ ràng khả năng chuyền bóng và tạo cơ hội cho đồng đội của Fellaini không có gì quá nổi bật và khả năng anh quay lại băng ghế dự bị khi Man Utd có những sự bổ sung mới là khá cao, thậm chí cũng không loại trừ khả năng cầu thủ này sẽ lại rơi vào nhóm “đèn đỏ” có khả năng bị đem bán.

Có lẽ kế hoạch chuyển nhượng mùa đông năm nay của MU sẽ không có tên Fellaini, đội hình của Van Gaal vẫn đang ngổn ngang những vấn đề và ông cần tới sự cần cù của anh ở giữa sân. Thế nhưng tiền vệ số 31 này cũng cần phải hiểu rằng thời gian đang đếm ngược và Quỷ đỏ sớm muộn gì cũng hoàn thiện đội hình của mình. Nếu như thật sự muốn giữ lại vị trí của mình thì Fellaini cần hoàn thiện lối chơi của mình. Anh đã lột xác khi trở lại sau chấn thương, và giờ là lúc để anh làm ngạc nhiên mọi người một lần nữa.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X