Thứ Bảy, 25/05/2024Mới nhất
Zalo

Tương lai của ĐT Anh: Bộ khung Arsenal và Liverpool

Chủ Nhật 12/10/2014 09:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cho đến thời điểm hiện tại, Arsenal và Liverpool chính là hai CLB đang sở hữu nhiều cầu thủ nhất trong đội hình Tam Sư. Và rất có thể, đây cũng sẽ là bộ khung mới cho đội bóng xứ sở sương mù trong tương lai gần, dưới triều đại HLV Roy Hodgson.

Ở trận đại thắng San Marino 5-0 cách đây vài ngày tại vòng loại EURO 2016, ĐT Anh đã ra sân với đội hình xuất phát có tới hơn một nửa các cầu thủ đến từ Arsenal và Liverpool (Chambers, Wilshere, Gibbs, Welbeck, Henderson, Sterling). Thậm chí, nếu như tính cả những nhân tố vào sân từ ghế dự bị là Chamberlain và Lallana, con số này sẽ còn tăng thêm nữa. Tuy nhiên, đây mới chỉ là thống kê chưa thực sự đầy đủ. Bởi trong thời gian tới, khi mà những Sturridge, Johnson, Walcott trở lại sau chấn thương, Tam Sư chắc chắn sẽ còn “phủ bóng” Arsenal và Liverpool rất nhiều.

ĐT Anh
ĐT Anh vừa giành thắng lợi 5-0 trước San Marino tại vòng loại EURO 2016

Trên thực tế, cũng phải thừa nhận rằng cả Pháo thủ lẫn The Kop chính là hai đội bóng lớn duy nhất tại Premier League còn duy trì được “chất Anh” thuần túy. Với Chelsea hay Man City, từ rất lâu rồi, các CLB này đều chấp nhận theo đuổi chính sách “làm bóng đá bằng tiền”. Hệ quả kéo theo là cơ hội dành cho các cầu thủ bản địa cũng vì thế mà trở nên hạn chế hơn. Về phần Man United, trải qua “cú sốc” dưới triều đại David Moyes, Quỷ đỏ cũng không còn cách nào khác để giải quyết khó khăn bằng việc “bạo chi” ở TTCN mùa Hè vừa rồi. Do đó, trong đội hình đội bóng chủ sân Old Trafford hiện tại, ngoài Rooney và Phil Jones ra, cũng không còn mấy cầu thủ người Anh thực sự kiệt xuất.

Chính bởi những yếu tố như vừa phân tích ở trên, bản thân HLV Roy Hodgson sau một kỳ World Cup 2014 thất vọng cũng buộc phải đi đến kế hoạch “tái thiết” Tam Sư theo bộ khung của Arsenal và Liverpool. Liên tiếp trong vài trận đấu gần đây, các cái tên đến từ Pháo thủ và The Kop đã được trọng dụng. Với một sơ đồ chiến thuật cũng hoàn toàn mới mẻ (4-4-2 kim cương), Hodgson đang thực sự đem đến cho ĐT Anh những điểm nhấn hết sức riêng biệt. Từ Wilshere, Henderson, Welbeck, Sterling cho đến những Lallana, Chamberlain… tất cả đều vẫn còn rất trẻ và hoàn toàn đủ khao khát làm nên một thế hệ chiến thắng cho đội bóng xứ sở sương mù.

Trước mắt Tam Sư, mục tiêu lớn nhất có lẽ không gì khác chính là phải chơi thật tốt tại EURO 2016 để đáp lại niềm kỳ vọng từ quê nhà. Trong quá khứ, người Anh chưa bao giờ được đánh giá cao ở các giải đấu lớn, khi mà những cầu thủ bản địa của họ luôn tỏ ra quá mờ nhạt tại Premier Leauge. Nhưng ít nhất, với những sự lựa chọn đầy mới mẻ dưới triều đại của Hodgson, người ta cũng có thể yên tâm hơn phần nào. Đương nhiên, đây chưa phải một ĐT Anh quá xuất sắc, thế nhưng điều đó cũng chẳng quan trọng cho lắm, miễn là Tam Sư duy trì được bộ khung ăn ý và hiệu quả. Ngoài ra, cũng cần phải nói thêm rằng, sức trẻ sẽ trở thành nền tảng giúp bóng đá Anh vươn lên mạnh mẽ.  

ĐT Anh
ĐT Anh 'made in' Liverpool và Arsenal

Có một sự thật là tại Premier League, cả Liverpool lẫn Arsenal đều không phải những ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch. Tuy nhiên, xét về lối chơi, hai đội bóng này chính là những đại diện cực kỳ tiêu biểu cho trường phái tấn công cống hiến và đẹp mắt. Và điều này, cũng là một phần “tính cách” của bóng đá Anh. Hãy thử hình dung một đội hình “made in Arsenal-Liverpool” bao gồm Sturridge, Welbeck trên hàng tiền đạo, Henderson, Wilshere, Lallana, Sterling ở giữa sân, Chamber và Johnson ở hàng thủ … khi đó Tam Sư sẽ chơi bùng nổ ra sao?

Tất nhiên, một cuộc cải tổ toàn diện về cả nhân sự lẫn chiến thuật chưa bao giờ là điều dễ dàng đối với bất kỳ đội bóng nào. Trong bối cảnh ĐT Anh vừa phải trải qua thất bại tủi nhục tại kỳ World Cup 2014, những “hooligan” hoàn toàn có lý do để mà nghi ngờ cuộc cách mạng của HLV Hodgson. Mặc dù vậy, với cựu chiến lược gia 67 tuổi, ông cũng chẳng còn con đường nào khác ngoài việc đặt niềm tin vào các cái tên đến từ Liverpool và Arsenal, những đội bóng duy nhất còn giữ được “chất Anh” cho đến thời điểm này.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X