Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tượng đài Sir Alex Ferguson: Huyền thoại bất tử

Thứ Hai 16/05/2011 13:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở tuổi thất thập cổ lai hy, ông già gân ấy vẫn chưa hề muốn dừng lại dù đã có trong tay tất cả. Với những gì đã cống hiến trong suốt cuộc đời mình, đặc biệt là một phần tư thế kỷ gắn bó cùng M.U, Sir Alex xứng đáng được coi là một huyền thoại bất tử.

Thành công của Barcelona thời gian gần đây khiến rất nhiều người so sánh Pep Guardiola với "thánh" Johan Cruyff, và thậm chí chiến lược gia trẻ tuổi này còn được đánh giá cao hơn cả bậc tiền bối người Hà Lan trên phương diện cầm quân. Nhưng đó là ở Nou Camp, còn tại Old Trafford, những so sánh tương tự giữa Sir Alex và những bậc hậu bối sau này gần như là không tồn tại. Lý do thật đơn giản: sẽ rất lâu, thậm chí là không bao giờ xuất hiện một HLV nào có thể qua mặt được ông, về tài năng, cũng như thành tích. Tất nhiên, những người tiền nhiệm của Ferguson cũng chẳng ai vượt qua nổi ông.

Sir Alex đúng là một huyền thoại bất tử của MU và nước Anh

Tháng 12 năm ngoái, Sir Alex đã vượt qua bậc tiền bối Sir Matt Busby để trở thành vị thuyền trưởng gắn bó lâu năm nhất tại Nhà hát của những giấc mơ, nhưng nếu xét về thành tích thì ông đã bỏ xa huyền thoại quá cố này từ khá lâu. Những đứa trẻ của Sir Matt Busby mới 1 lần thống trị châu Âu (1968), còn M.U dưới thời Sir Alex đang hướng đến lần thứ ba vô địch Champions League. Trong thời đại hoàng kim thứ nhất, M.U "chỉ" giành 5 chức vô địch quốc gia, và chừng đó chẳng là gì nếu so sánh với 12 lần giương cao Cúp vô địch Premier League trong vòng 19 năm qua. Hiện tại, M.U là kỷ lục gia ở giải vô địch Anh (19), Cúp Quốc gia (11), và là đội bóng Anh duy nhất từng vô địch thế giới (1999, 2008). 25 năm gắn bó cùng M.U với tổng cộng 47 danh hiệu lớn nhỏ. Đó là những thành tích hết sức phi thường.

Tất nhiên, mỗi thời mỗi khác, và số phận của Sir Matt Busby cũng thăng trầm hơn rất nhiều so với bậc hậu bối, bởi thảm kịch rơi máy bay tại Munich năm 1958 đã khiến ông mất đi gần như một thế hệ vàng. Nhưng nói như vậy không có nghĩa những chiến tích của Sir Alex thiếu thuyết phục. Nói tóm lại, nếu như Sir Matt Busby được dựng tượng bên ngoài sân Old Trafford, thì Sir Alex cũng xứng đáng chẳng kém.

Dấu ấn đặc biệt của Sir Alex

Có người cho rằng chức vô địch của M.U ở mùa giải này phần lớn dựa vào việc các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tự suy yếu. Arsenal thường xuyên tự bắn vào chân, Tottenham chưa đủ tầm, Man City thiếu ổn định, còn Chelsea hồi sinh khi đã quá muộn. Nhận định đó hoàn toàn không sai, nhưng chưa đủ.

M.U đã may mắn khi các trụ cột của họ lần lượt trở lại vào cuối mùa? Không hẳn, bởi những đối thủ cạnh tranh như Chelsea và Arsenal cũng vậy. Đã từng có thời điểm ở mùa giải này, số bệnh nhân tại Old Trafford lên tới cả tá và đủ sắp xếp một đội hình khá "ngon" về mặt tên tuổi. Có những lúc hàng thủ bí đến mức phải đưa những tiền vệ về che chắn trước khung gỗ. Nhưng Sir Alex, với chính sách xoay tua đầy hợp lý, đã giúp đội bóng của ông vượt qua những thời điểm khó khăn nhất, và tạo điều kiện để các trụ cột chóng hồi phục hơn. Không ai có thể quên M.U đã khiến Arsenal bất ngờ thế nào ở cúp FA với đôi cánh tiền vệ Rafael - Fabio, hay màn ru ngủ Marseille với đội hình siêu phòng ngự.

Nhưng dấu ấn của Sir Alex không chỉ được thể hiện trên sân cỏ. Việc lặn lội sang tận Mexico để mang về Chicharito chứng tỏ tầm nhìn rất rộng của chiến lược gia lão làng này. Sự hòa nhập cực tốt của Hạt đậu nhỏ đã biến anh thành bản hợp đồng hiệu quả nhất ở kỳ chuyển nhượng mùa hè. Ngoài ra, Chris Smalling cũng đã khẳng định giá trị của mình (chỉ Bebe là hơi hớ). Nhiều người cho rằng Sir Alex đã keo kiệt ở kỳ chuyển nhượng mùa đông, nhưng việc ông đặt niềm tin vào sự trở lại của Valencia là hoàn toàn sáng suốt.

Một thành công rất lớn khác của Sir Alex ở mùa giải này là việc làm hồi sinh Rooney đúng vào thời điểm quan trọng nhất. "Số 10" đã trải qua một mùa hè đáng quên ở Nam Phi, phải đối mặt với những bê bối về tình dục, và hục hặc đòi ra đi hồi tháng Mười năm ngoái. Ferguson đã thuyết phục anh ở lại với bản hợp đồng 5 năm, tiếp tục đặt niềm tin vào anh, và ông đã thu được trái ngọt.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X