Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuổi trẻ - Suối nguồn bất diệt của Alex Ferguson

Thứ Sáu 15/02/2013 21:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một lý do quan trọng giải thích cho việc M.U có cơ hội tốt loại Real Madrid khỏi Champions League là lòng tin mà Ferguson đã nuôi dưỡng suốt 26 năm ở CLB: giao nhiệm vụ khó nhất cho những người trẻ nhất.

Nhìn thấy triển vọng ở tuổi trẻ, thay vì sự thiếu kinh nghiệm và rủi ro, là điều mà Ferguson luôn có thừa. Ông là một chuyên gia quản trị nhân sự theo đúng mọi nghĩa của cụm từ đó. Fergie phán đoán chính xác khi nào thì một chàng trai sẵn sàng trở thành một người đàn ông, điều đó đã luôn giúp M.U chiến thắng. Trong quá trình đó, ông đã khiến không ít chuyên gia bóng đá bẽ mặt. Một trong những người đó là cựu đội trưởng của Liverpool, Alan Hansen, bình luận viên của đài BBC, người từng tuyên bố năm 1995 rằng Ferguson “không thể có danh hiệu nào với những chú nhóc”.

HLV Alex Ferguson có biệt tài trau dồi cầu thủ trẻ
HLV Alex Ferguson có biệt tài trau dồi cầu thủ trẻ

Những người suy nghĩ như Hansen không bao giờ dám công khai lên tiếng nữa kể từ đó. Không hề là trùng hợp khi 3 người trẻ nhất trong đội hình xuất phát của Ferguson ở trận gặp Madrid, thủ thành David De Gea, người ghi bàn Danny Welbeck và trung vệ đã kèm rất tốt Cristiano Ronaldo, Phil Jones, cũng là những người chơi hay nhất tối thứ Tư.

Cùng nhau, những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm mà Ferguson đưa ra sân, Wayne Rooney, Rio Ferdinand, Patrice Evra và Michael Carrick, đã chơi gần 1.500 trận cho M.U. Họ là những tài năng đã được kiểm chứng, nhất là trong những trận đấu với sức ép lớn như thế này, giữa CLB giàu nhất và giàu thứ 3 thế giới bóng đá cho một vị trí ở tứ kết giải đấu lớn nhất ở cấp CLB của châu Âu.

De Gea, Jones và Welbeck cùng nhau còn chưa đạt tới cột mốc 100 trận cho đội bóng áo đỏ. Jones bước sang tuổi 21 tuần tới, De Gea và Welbeck chỉ lớn hơn 1 tuổi. Những HLV với tầm nhìn kém cỏi hơn Ferguson có thể cho rằng tuổi tác và sự thiếu kinh nghiệm của họ là rủi ro quá lớn. Họ có thể lựa chọn để Robin van Persie dày dạn kinh nghiệm đá một mình trên hàng công, thay vì để chân sút 29 tuổi này chơi cặp với Welbeck như Ferguson đã làm. Những HLV khác có thể đã không mua Jones từ Blackburn. Họ cũng có thể không tiếp tục tin tưởng De Gea nữa sau khởi đầu khó khăn của thủ thành người TBN tại Old Trafford.

Trước lượt đi vòng 16 đội gặp Real, Ferguson đã được yêu cầu đánh giá về sự tiến bộ của De Gea, ngồi ngay cạnh ông trong phòng họp báo. “Cậu ấy đến đây khi còn rất trẻ, chưa quen thuộc với bóng đá Anh, không nói tiếng Anh và vẫn còn trưởng thành về mặt thể chất”, Sir Alex nói. “Giống như một đứa trẻ tập đi. Chập chững. Ngã. Đứng dậy. Lại ngã. Lại đứng dậy. Giờ thì cậu ấy đã biết đi”.

Tại Santiago Bernabeu, De Gea còn biết chạy, nhảy và bay lượn trong khung thành. M.U lẽ ra đã thủng lưới chỉ sau 5 phút nếu không có pha cứu bóng trên đầu ngón tay của anh từ cú sút của Fabio Coentrao cho Real. Không thủ môn nào trên thế giới có thể ngăn được pha đánh đầu của Ronaldo cân bằng tỉ số 1-1 ở phút 30, nhưng Madrid không ghi thêm bàn nào nữa, và sự đóng góp của De Gea là không thể phủ nhận.

Cả Jones nữa. Anh đã đuổi theo Ronaldo cho tới lúc mặt đỏ bừng theo nghĩa đen. Anh đã làm rất tốt, đúng như kỳ vọng. Thêm vào đó, bàn mở tỉ số của Welbeck ở phút 20, M.U có bàn thắng sân khách để nắm lấy lợi thế cho trận lượt về tại Old Trafford ngày 5/3. Tất cả cho thấy lòng tin của Ferguson vào những cầu thủ trẻ được đền đáp xứng đáng ra sao.

Chiêu Văn - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X