Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Từ Yaya Toure: Cách dùng người phũ phàng của Guardiola

Chủ Nhật 27/11/2016 08:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Làm việc với Guardiola đôi khi phải chấp nhận sự phũ phàng. Yaya Toure là người hiểu rõ hơn ai hết khái niệm chấp nhận đóng vai phụ chờ cơ hội tỏa sáng hoặc bị đuổi cổ không thương tiếc.

 
"Tôi biết một ngày nào đó Pep Guardiola sẽ cần mình. Tôi là cầu thủ chuyên nghiệp và luôn muốn cải thiện mình qua từng trận đấu" - Yaya Toure tuyên bố như thế sau cú đúp vào lưới Crystal Palace. Ba tháng rồi, người anh nhà Toure phải đợi ba tháng kể từ sau ngày Guardiola tới Etihad để một lần nữa hít thở bầu không khí tại Premier League. 
 
Pep Guardiola luon phu phang trong nhung quyet dinh nhan su.
Yaya Toure cần hiểu Pep Guardiola luôn phũ phàng trong những quyết định nhân sự.

Sự xuất hiện của Guardiola, người từng đẩy Yaya Toure khỏi Barcelona vào năm 2010 đảo lộn tất cả. Pep đến trung tâm huấn luyện Etihad Campus rồi lập tức điền tên một loạt công thần của Man City vào "sổ theo dõi".

Ít lâu sau, Joe Hart phải ra đi, Yaya Toure bị gạt khỏi danh sách đăng ký Champions League còn David Silva phải chơi sâu hơn để tạo điều kiện cho Kevin De Bruyne bùng nổ. Những công thần của Man City dần lùi vào quá khứ.
 
Chấp nhận hoặc ra đi
 
Đây không phải lần đầu tiên Pep Guardiola tuyên chiến với nhóm công thần khi tới một câu lạc bộ. Tại Barcelona, Pep dần "trảm" một loạt ngôi sao hàng đầu của câu lạc bộ như Ronaldinho, Samuel Eto'o, Yaya Toure,... để xây dựng một đội ngũ biết "nghe lời" với những Messi, Xavi, Iniesta. Phương án đó của Guardiola thành công tốt đẹp khi thế hệ của Messi đến bây giờ vẫn được coi là "thế hệ vàng" của Barcelona.
 
Bayern Munich, Pep cũng tạo điều kiện cho những tân binh hoặc các cầu thủ trước đó ít được chú ý, giảm thời lượng ra sân của những "công thần" nếu họ không chịu thỏa hiệp. Vấn đề đó tiếp tục xảy ra tại Man City. Ở bất cứ nơi đâu Pep Guardiola đặt chân đến, ông không cho phép bất cứ cái tôi nào cao hơn tập thể đội bóng.
 
Để hiểu được vì sao Pep Guardiola luôn muốn sử dụng những cầu thủ biết "nghe lời", cần phải hiểu về triết lý bóng đá của ông trước đã. Trong lối chơi mà Guardiola xây dựng, đa phần các cầu thủ chỉ làm nhiệm vụ thu hút hàng phòng ngự đối phương thông qua những đường chuyền ngắn và trung bình, một số cầu thủ đóng vai trò "người thứ ba" còn sắm vai kéo dãn cự ly đội hình của đối thủ thông qua việc di chuyển không bóng ở hai hành lang cánh.
 
Thierry Henry thừa nhận khi thi đấu dưới quyền Pep Guardiola, đôi khi bạn có cảm giác mình là người thừa trên sân. Trong trận thắng 5-2 khi chạm trán Sporting Lisbon tại Champions League năm 2008, Henry không mấy khi chạm bóng ở hiệp đầu tiên nên cầu thủ người Pháp rời vị trí Pep yêu cầu, tự tìm khoảng trống rồi ghi bàn để rồi: "Tôi có thể nghe thấy Guardiola liên tục gào thét ngoài đường pitch nhưng chẳng quan tâm. Tôi ghi được một bàn và hiệp hai ông ấy thay ngay tôi ra".
 
Gần như toàn bộ đội hình sẽ phải đảm nhiệm một mục tiêu duy nhất: phục vụ "key player", người có trách nhiệm quyết định trận đấu. Khi các đồng đội thu hút, kéo dãn hàng phòng ngự đối phương ở một hướng, "key player" phải tìm cách di chuyển vào trung lộ ở vị trí hàng thủ đối phương mỏng nhất để nhận pha chuyển hướng tấn công bất ngờ từ các đồng đội rồi ghi bàn.
 
Yaya Toure da tro lai tu coi chet
Yaya Toure đã kiên nhẫn chờ đợi để được đền đáp bằng cơ hội ra sân và một cú đúp.

Đó là cách Pep Guardiola đảm bảo lối chơi của cả đội không bị bắt bài khi mỗi trận đấu, ông lại đặt vị trí "key player" vào tay một cầu thủ khác nhau. Trong một vài trận đầu mùa, Sterling - cầu thủ bị đánh giá là bản hợp đồng hớ - tỏa sáng rực rỡ khi được Pep bố trí làm trung tâm của đội. Khi Sterling bị chú ý, Pep trả vai trò này về cho Aguero. Khi không có Aguero hoặc chân sút người Argentina bị theo quá sát, Kevin De Bruyne sẽ nhận trách nhiệm.
 
Điều đó khiến các đối thủ của Guardiola gặp khó khăn trong phương án chuẩn bị phòng ngự từ trước trận đấu. Trong trận gặp Crystal Palace, Yaya Toure - cái tên chẳng ai ngờ nhất - lại được giao vai trò quan trọng nhất của cả đội rồi tỏa sáng với một cú đúp. Trong ngày đó, Sterling, Kevin De Bruyne hay những ngôi sao khác phải chấp nhận sắm vai "chim mồi". Đêm qua, tại chuyến hành quân đến sân Burnley tại vòng 13 Ngoại hạng Anh, Yaya Toure tiếp tục được đặt vào vị trí trung tâm trong lối chơi của Man City (De Bruyne ngồi dự bị) và dù không còn nổ súng song lão tướng người Bờ Biển Ngà vẫn có những đóng góp nhất định vào chiến thắng ngược dòng 2-1 của đội nhà.
 
Làm việc với Guardiola là thế bởi ông luôn hướng đến chiến thắng. Không có ai là ngôi sao mũi nhọn của đội, bất cứ cầu thủ nào cũng phải chấp nhận đóng vai phụ để làm nền cho người khác tỏa sáng nhằm mang về chiến thắng. Với những cầu thủ ngôi sao, đó là điều không thể chấp nhận.
 
Thế nên Pep Guardiola chọn việc "đày đọa" Yaya Toure như một cách để ngầm tuyên bố: Chấp nhận chờ cơ hội tỏa sáng hoặc ra đi!
 
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X