Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Wenger tới Klopp: Cần một sự giải thoát ở Emirates

Thứ Tư 03/12/2014 15:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal đang đi vào vết xe đổ của mình ở những mùa giải trước và áp lực đối với HLV Arsene Wenger đang cao hơn bao giờ hết. Trong khi đó, mục tiêu của Arsenal hòng thay thế Giáo sư là Jurgen Klopp cũng đang chìm trong khủng hoảng.

Ngày 17/5/2014, Arsenal chính thức chấm dứt quãng thời gian 9 năm đằng đẵng với chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Hull City trong trận chung kết cúp FA. Người ta kỳ vọng đội bóng sẽ nhân đà đó để thực hiện một cuộc cách mạng triệt để, cũng giống như cuộc cách mạng năm 1997 để đưa Pháo thủ trở lại với đỉnh cao của bóng đá Anh quốc. Hơn 100 triệu bảng đã được đổ ra TTCN nhưng cuối cùng những gì thu lại đến thời điểm này là thật sự thất vọng. Arsenal lại lâm vào khủng hoảng giống như những gì đã diễn ra ở những mùa giải trước, một lối chơi bế tắc, không định hình rõ phong cách dẫn tới những kết quả yếu kém.

Trong tình cảnh đó, người ta đã nói tới việc Jurgen Klopp thay thế Arsene Wenger để ngồi vào chiếc ghế huấn luyện của Arsenal. Đã có rất nhiều tin đồn cho thấy vị chiến lược gia người Đức này đang được liên hệ để tới Anh từ năm ngoái, dĩ nhiên Klopp từ chối thẳng thừng khi Dortmund vẫn nuôi tham vọng tranh tài cùng Bayern Munich ở Bundesliga, còn Ban lãnh đạo Arsenal cũng lên tiếng khẳng định sự tin tưởng đối với Giáo sư. Thế nhưng giờ đây những thông tin về vụ việc này một lần nữa trở lại với mật độ còn dày hơn, và rất có thể điều đó sẽ trở thành hiện thực trong tương lai gần.

Tu Wenger toi Klopp Can mot su giai thoat o Emirates hinh anh

Tại thành London, tình thế của Giáo sư trong mùa giải năm nay đã không còn giống với trước đây nữa, chức vô địch FA Cup không giải toả sức ép cho Wenger mà trái lại còn khiến ông chịu nhiều áp lực hơn. Các ông chủ muốn rằng sau khi giành được danh hiệu, Arsenal sẽ phải vô địch Premier League càng sớm càng tốt. Tiền bạc đã không còn là vấn đề khi Arsenal đã trả hết nợ cho việc xây dựng sân Emirates, giờ là lúc họ phải trở lại với vị thế của mình. Thế nhưng nhìn lại, Wenger có vẻ như đã quá lạc hậu với những chính sách chuyển nhượng của mình. Kể từ khi chính thức sạch nợ năm 2013, Pháo thủ đã chi mạnh tay hơn hẳn mà bản hợp đồng Mesut Ozil trị giá 42 triệu bảng là bằng chứng rõ ràng nhất. Tổng cộng đã có tới hơn 150 triệu bảng được Arsenal rót vào TTCN nhưng nếu nhìn lại, chỉ có một mình Alexis Sanchez là thi đấu đúng với đồng tiền bát gạo mà họ đã bỏ ra, tất cả những cầu thủ còn lại đều ít nhiều gây thất vọng. Không chỉ có thế, những sai lầm trong việc sử dụng người cũng là một vấn đề nan giải với HLV Wenger. Những cầu thủ như Wilshere, Ramsey, Arteta hay Koscielny đều là trụ cột của đội bóng, và ai cũng có thể thấy phong độ của họ đều giảm sút khá nhiều qua thời gian, nhưng HLV Wenger vẫn không có những sự thay đổi cần kíp. Hệ quả dễ thấy khi lối chơi  của Arsenal dễ bị bắt bài và thành tích của họ do đó cũng chẳng thể khá khẩm lên được.

Trong khi đó ở vùng Ruhr, việc Jurgen Klopp rời Dortmund và thay thế cho Wenger cũng không còn là điều quá viển vông vào lúc này nữa. Đương kim Á quân Bundesliga đã thua 8/13 trận đã đấu và xếp cuối BXH Bundesliga, tình cảnh mà đến cả một người hoang tưởng nhất có lẽ cũng không thể nghĩ tới. Triết lý bóng đá gegenpressing nổi tiếng của Klopp đã không thể che lấp được những vấn đề tài chính của đội bóng. Mặc dù là đội đứng thứ 2 tại Bundesliga năm ngoái nhưng quả thật tình hình tài chính của Dortmund cũng vẫn còn rất hạn hẹp. Đội bóng đã bị rút ruột trong một quãng thời gian quá dài và những khoản thu về là không đủ để bù lại khoảng trống mà những Shinji Kagawa, Nuri Sahin, Mario Gotze hay Robert Lewandowski để lại. Hơn nữa, thứ bóng đá “ép chả” đối phương của Klopp cũng dần bị bắt bài, và một khi đã thất bại trong việc triển khai lối chơi có phần “liều mạng” ấy, dĩ nhiên ông nắm chắc phần thua trong tay.

Giờ đây với việc Klopp thay thế Wenger ở Emirates, rất nhiều vấn đề sẽ được giải toả, Dortmund có lẽ sẽ cần một cuộc đại phẫu mới để tìm ra công thức thành công tiếp theo khi chu kỳ chiến thắng đã chấm dứt, còn Arsenal sẽ có được một vị HLV với nhiệt huyết và những điều mới mẻ. Klopp là người có biệt tài nhìn người và có thể nói tất cả những ngôi sao của Dortmund hiện tại đều bước ra ánh sáng nhờ bàn tay của người đàn ông 47 tuổi này. Chắc chắn với nguồn tiềm lực tài chính của Arsenal hậu thuẫn, ông sẽ còn mang về những cầu thủ chất lượng và phù hợp với đội bóng. Thêm vào đó, người ta chưa bao giờ thấy bầu nhiệt huyết của vị chiến lược gia tắt lịm, ông luôn là một người sống bằng đam mê và đó chính là nguồn năng lượng mà các cầu thủ trẻ tại Emirates đang cần. Một nguồn cảm hứng mới, một lối đá khó chịu sẽ làm các “cậu bé của Wenger” lớn nhanh hơn. Pháo thủ đã duy trì một lối chơi đẹp mắt nhưng vô hại quá lâu rồi, giờ là lúc để họ trở nên mạnh mẽ hơn.

Tu Wenger toi Klopp Can mot su giai thoat o Emirates hinh anh 2

Còn với Wenger thì sao? Dĩ nhiên người ta không thể dễ dàng bội bạc với 18 năm ông cống hiến tất cả cho đội bóng. Suy cho cùng, tất cả những gì ông làm cũng chỉ là để tốt cho CLB và ông xứng đáng được hưởng những sự tri ân. Ông là người có công lớn giúp Arsenal cân bằng tài chính một cách nhanh chóng sau khi xây SVĐ mới, và tài năng đó sẽ được sử dụng hợp lý nếu như ông có một vị trí trong Ban lãnh đạo đội bóng, có thể là cố vấn về mặt tài chính và cả chuyên môn? Với người có đầu óc như Wenger, có lẽ cũng là không quá khiên cưỡng nếu như ông được chuyển lên một vị trí cao hơn.

Đó có thể là một sự giải thoát cho cả 4 bên: Arsenal, Dortmund, Wenger và Klopp. Thế giới bóng đá đã đổi thay rất nhiều, và giờ là lúc cả hai vị HLV đáng kính cần phải thay đổi theo.

Thế Hưng 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X