Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Từ vụ Oscar, thấy rõ tham vọng thống trị của Abramovich

Thứ Năm 26/07/2012 16:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu có ai đó nghĩ rằng Roman Abramovich đã cảm thấy thỏa thê và no đủ sau khi Chelsea hoàn thành giấc mơ Champions League của riêng ông, hãy nghĩ lại...

Những động thái của Chelsea trên thị trường chuyển nhượng mùa Hè năm nay khiến tất cả phải ngạc nhiên. Không những không hạn chế chi tiêu, cho rằng vô địch Champions League, sau khi đã giành hết tất cả các danh hiệu nội địa, là quá đủ, vị tỷ phú người Nga Roma Abramovich thậm chí còn tỏ ra quyết liệt hơn trong việc... chi tiền. 35 triệu bảng cho Eden Hazard, 25 triệu bảng cho Oscar, 8,5 cho Marko Marin và gần 1 triệu khác cho em trai của Eden Hazard, Thorgan; chưa hết tháng 7, Chelsea đã kịp vượt qua cột mốc 70 triệu bảng cho chuyển nhượng. Trên toàn cõi châu Âu, chỉ có mỗi gã nhà giàu mới nổi PSG là chịu chi hơn. Nhưng nên nhớ đội bóng Pháp vẫn đang trong giai đoạn xây dựng đội hình, do đó nhu cầu về con người cũng lớn hơn hẳn so với Chelsea.

oscar
oscar

Tại sao Abramovich lại tích cực tăng cường lực lượng hơn dù về lý thuyết, đội bóng của ông đang là đội bóng mạnh nhất châu Âu? Lý do thật đơn giản: Abramovich dù là một người cuồng nhiệt với bóng đá, song sự tỉnh táo của một doanh nhân hàng đầu cho ông biết bản chất của chức vô địch Champions League mùa vừa rồi là gì. Là gì? Một câu chuyện cổ tích! Ông chưa quên các cầu thủ của mình đã vật vã khổ sở đến thế nào trước khi Di Matteo lên thay Andre Villas-Boas. Ông cũng chưa quên Chelsea của ông đã may mắn ra sao dưới bàn tay của HLV người Italia. May mắn không phải khi nào cũng đứng bên Chelsea. Và những cuộc phiêu lưu như cổ tích cũng họa hoằn lắm mới xuất hiện giữa đời thực. Roman biết thế.

Roman cũng biết rằng, Chelsea mạnh mẽ và đáng sợ nhất từ khi ông tới Stamford Bridge chính là Chelsea của Jose Mourinho. Hai chức vô địch mà đoàn quân dưới trướng HLV người Bồ giành được cũng chính là hai chức vô địch thuyết phục nhất trong kỷ nguyên Premier League, và Chelsea-Mourinho có thể tự tin mà khẳng định rằng họ chẳng kém bất kỳ nhà vô địch nào trong kỷ nguyên này. Nhưng trong hơn 4 năm với Mourinho, Chelsea mạnh mẽ đó lại không thể mon men tới chức vô địch Champions League, và cả 2 lần "The Blues" vào chung kết giải đấu này đều "nằm ngoài kế hoạch" (với các HLV tạm quyền Avram Grant và Di Matteo). Nghịch lý ấy có lẽ vẫn dày vò vị tỷ phú người Nga. Và đó là lý do ông quyết tâm đưa Chelsea lên đỉnh cao lần nữa theo cách có thể khiến cả châu Âu phải nể sợ, như Chelsea-Mourinho từng khiến cả nước Anh nể sợ khi xưa.

Chelsea không thể làm được điều đó nếu dựa vào những con người của mùa trước. Thực tế, cho tới trước khi Di Matteo nổi lên cùng vận may của ông, "The Blues" vẫn bị đánh giá là một tập thể bình thường ở Premier League, là sự kết hợp không được hài hòa lắm giữa những cầu thủ đã bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp với những người trẻ vẫn chưa đủ trưởng thành. Một cuộc cách mạng nữa về nhân sự, do đó, là không thể tránh khỏi. Đó là lý do trong những ngày Hè vừa rồi, Chelsea chấp nhận để Drogba, Kalou, Bosingwa ra đi, và đưa về những trẻ, tài năng và giàu khát khao hơn như Hazard hay Oscar. Trong tương lai gần, sẽ có thêm những cựu thần nữa phải ra đi, và thêm những ngôi sao mới cập bến Stamford Bridge. Đó là điều chắc chắn.

Nhưng bản danh sách chuyển nhượng của Abramovich không chỉ cho thấy độ chịu chơi, mà còn phần nào hé lộ giấc mơ vĩ đại của vị tỷ phú người Nga: Để Chelsea thống trị châu Âu theo cách Barca và Tây Ban Nha đã làm. Rõ ràng, niềm cảm hứng từ tiqui-taca phải có tác động rất lớn lên Abramovich khi ông ký những tấm séc có giá trị lớn để mang về những cầu thủ mang phong cách La Masia như Oscar, Hazard và Marko Marin. Hãy nhìn vào hàng tấn công của Chelsea mùa tới để thấy rõ hơn ý tưởng của Abramovich. Với Hazard một cánh, Oscar ở cánh đối diện, Mata ở giữa và ngay phía trên là Fernando Torres (hoặc một tiền đạo tân binh, Hulk chẳng hạn), đó không phải là một bản sao của TBN (hay Barca) thì là gì?

Tham vọng của Abramovich là thế. Nếu mời được Pep Guardiola về làm HLV nữa thì mọi thứ sẽ trở nên hoàn hảo. Nhưng dù sao, Di Matteo cũng xứng đáng được trao một cơ hội. Bây giờ, điều sống còn đối với sự nghiệp của ông là phải xây dựng được một Chelsea vừa biết chiến thắng vừa biết trình diễn, và để may mắn trở thành "gia vị", thay vì món chính như trong mùa giải vừa qua. Nếu HLV người Italia không làm được điều đó, thì kể cả khi ông là người đã giúp Abramovich giải cơn khát Champions League, vẫn sẽ chỉ có một kết cục duy nhất cho ông: Án sa thải.

Không điều gì được phép đứng trên tham vọng của Roman Abramovich...

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X