Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ vụ Ferdinand rút lui khỏi ĐT Anh: Khi Sir Alex là đạo diễn tài ba

Thứ Tư 20/03/2013 13:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với những tình tiết thay đổi liên tục chỉ trong một hai ngày, vụ Rio Ferdinand có thể coi như một bộ phim ngắn đầy kịch tính. Và vị đạo diễn tài ba của nó chính là Sir Alex, người một lần nữa khẳng định tầm ảnh hưởng đặc biệt trong làng bóng đá xứ sương mù.

1. Trong thâm tâm, Sir Alex không bao giờ muốn Rio Ferdinand lên tuyển vào thời điểm này. Hiện tại, anh là trung vệ số một của M.U, cả về đẳng cấp cũng như phong độ. Trong bối cảnh M.U vẫn còn theo đuổi cú đúp quốc nội, vai trò của Rio là hết sức quan trọng.

sir alex ferguson
 

Nhưng chiến lược gia lão làng này thừa khôn ngoan để không tỏ ra gay gắt ngay từ khi nhận tin Roy Hodgson triệu tập Rio Ferdinand. Ông chỉ trầm ngâm rằng "Tôi cần phải nói chuyện với đội ngũ bác sĩ M.U để nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất. Chúng tôi cần phải chắc chắn rằng cậu ấy vẫn ổn nếu tham gia vào chừng đó trận đấu". Trong ngày thứ Bảy, ông còn tuyên bố trước báo giới rằng Rio sẽ chắc chắn lên tuyển.

Rõ ràng, đó là một động thái hết sức nhũn nhặn của Sir Alex nhằm "ghi điểm" với FA, cũng như người đồng nghiệp Roy Hodgson, trong bối cảnh M.U sở hữu rất nhiều tuyển thủ quốc gia. Ở đợt tập trung lần này, quân số Quỷ đỏ tại ĐTQG lên tới 6 người: Smalling, Carrick, Cleverley, Ashley Young, Rooney và Welbeck. Nếu không chấn thương, Rio, Phil Jones cũng hoàn toàn đủ khả năng khoác áo Tam sư, còn Nick Powell đang là một gương mặt sáng giá ở lứa U21. Sự "hào phóng" của Sir Alex sẽ giúp ông cải thiện hình ảnh trong mắt FA, vốn không ít lần xung đột với các HLV CLB vì tranh chấp cầu thủ.

2. Thế nhưng vào phút chót, chính Rio (chứ không phải Sir Alex) đã lên tiếng rằng mình không thể tham dự đợt tập trung lần này. Nên nhớ, tháng trước, chính Rio đã khẳng định như đinh đóng cột rằng chỉ cần có lời triệu tập trở lại ĐTQG là anh sẵn sàng "gói gém đồ đạc, để lên tuyển".

Ai cũng biết Rio từng từ chối Tam sư chỉ vì Terry, người đã phân biệt chủng tộc với cậu em trai Anton của anh. Nhưng vấn đề Terry đã được FA giải quyết dứt khoát, và cánh cửa ĐTQG đã mở lại cho trung vệ của M.U. Nhưng anh đã phải đấu tranh khá dữ dội giữa việc chiều lòng một trong hai ông thầy. Và quyết định cuối cùng cho thấy anh đã nghiêng về Ferguson, người đã giúp anh vượt qua chấn thương dai dẳng ở lưng bằng một chế độ tập luyện hợp lý. Mùa này, Rio được tập luyện với giáo án riêng với những bài tập căng cơ, làm nóng đặc biệt, kết hợp với yoga hàng ngày. Đó là lý do anh có thể đá chính 20/29 trận ở Premier League và đóng vai trò trụ cột nơi hàng thủ. Cũng vì đó, mà Sir Alex lo rằng khi lên tuyển, anh sẽ không được tập luyện với chế độ ấy, và có thể tái phát chấn thương.

Không ai biết Ferguson đã nói với Rio những gì, song rõ ràng, việc Ryan Giggs và Paul Scholes vẫn đủ sức thi đấu khi đã xấp xỉ tứ tuần là một tấm gương để Ferdinand nhìn vào đó để cân nhắc. Mùa hè này, anh sẽ quyết định có gia hạn hợp đồng với M.U hay không, và việc duy trì trạng thái lẫn phong độ là tối quan trọng. Nếu chẳng may, Rio dính chấn thương khi khoác áo ĐTQG, có lẽ anh sẽ không thể tha thứ cho chính mình.

3. Trong phát biểu mới nhất trên Daily Mail, cựu danh thủ Jamie Redknapp đồng cảm với Rio. Trước đây, Có rất nhiều fan Liverpool đã viết thư cho Jamie hỏi rằng tại sao lại cố sức ở ĐTQG nhiều thế để phải vật lộn với chấn thương, trong khi CLB mới là nơi trả lương cho mình. Sau chấn thương kinh hoàng trong trận đấu vòng loại EURO 2000, ngôi sao này phải nghỉ đấu hơn một năm và từ giã sự nghiệp quốc tế luôn, nhưng chẳng có bất cứ quan chức FA nào hỏi thăm cả. Chỉ Liverpool là quan tâm đến anh mà thôi.

Fabio Capello đã quyết tâm gọi Ledley King vào tuyển Anh dự VCK World Cup 2010, dù anh có một tiền sử chấn thương đáng ngại. Sau đó, chấn thương của King trầm trọng hơn, và anh phải giải nghệ, dù còn khá trẻ (sinh năm 1980). Sau khi bị Capello và chính Hodgson từ chối, Rio không nợ gì Tam sư nữa. Anh có quyền nghĩ cho bản thân mình.

Chỉ tiếc cho Tam sư, Rio đang chơi quá hay!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X