Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tự truyện Jamie Carragher: Rooney, MU và sự bất lực trước Barcelona

Thứ Ba 10/11/2020 13:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong cuốn tự truyện của mình, cựu danh thủ Jamie Carragher đã tiết lộ cuộc nói chuyện của anh với Wayne Rooney về trận chung kết Champions League năm 2011 giữa MU và Barcelona.

Wayne Rooney đã giành những năm tháng đẹp đẽ nhất trong sự nghiệp của mình để cống hiến cho Manchester United – đội bóng với cái uy của một nhà vô địch luôn khiến các đối thủ của họ cảm thấy bất lực ngay cả khi trận đấu còn chưa bắt đầu. Thế nhưng, ở trận chung kết UEFA Champions League năm 2011 với Barcelona, vị thế của hai đội đã bị đảo ngược.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi chẳng có cơ hội nào để đánh bại họ cả”
, Rooney nói với tôi, “Ngay cả khi chúng tôi đã có bàn gỡ ngay trước giờ nghỉ giải lao, tôi cũng không nhìn thấy cơ hội nào. Khi chơi cho Man United, chưa bao giờ tôi thi đấu ở trên sân mà lại nghĩ rằng “Không đời nào chúng ta thắng được trận này đâu”. Chúng tôi đã phải đối mặt với một tập thể mà theo tôi là xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới”.
Wayne Rooney
Wayne Rooney và sự thất vọng sau thất bại trước Barcelona vào năm 2011

Phần nào đó, tôi đồng ý với Wayne. Barcelona của Pep Guardiola trong giai đoạn 2008 – 2012 là tập thể vĩ đại nhất mà người ta từng được chứng kiến. Trận chung kết Champions League 2011 chính là đỉnh cao của họ. Đó là một trận đấu hoàn hảo trong từng đường chuyền, từng bước chạy và đã tạo ra niềm cảm hứng cho rất nhiều HLV sau này.

Sir Alex Ferguson đã phải đối mặt với Barcelona trong 2 trận chung kết năm 2009 và 2011. Ngay cả khi ông ấy là một chiến lược gia liều lĩnh theo bản năng, tôi tin rằng Sir Alex chưa bao giờ rơi vào tình huống tiến thoái lưỡng nan như vậy.

Vào năm 2008, Man United đã đánh bại Barcelona của Frank Rijkaard ở bán kết cúp Châu Âu. Họ đã làm được điều đó bằng cách chấp nhận hy sinh hỏa lực trên hàng công để chơi một thứ bóng đá phòng ngự thực dụng. Họ khóa chặt Xavi, Iniesta và Messi để có một trận hòa không bàn thắng tại Camp Nou trước khi kết liễu trận lượt về bằng cú sút xa để đời của Paul Scholes.

Paul Scholes
Cú sút xa để đời của Paul Scholes giúp MU vượt qua Barca ở bán kết Champions League năm 2008

“Theo quan điểm của tôi, đó là cách duy nhất để bạn chiến thắng Barcelona”, Rooney nói về bàn thắng của Scholes, “Tôi nghĩ đó là sự khác biệt mà trợ lý Carlos Queiroz tạo ra khi ông ấy vẫn còn làm việc ở MU. Carlos là cánh tay phải đắc lực của Fergie. Mỗi khi HLV trưởng bị bản năng thôi thúc và  muốn tấn công, tiếng nói của Carlos sẽ khiến ông ấy phải nghĩ lại. Carlos chính là người đã đưa ra chiến thuật giúp chúng tôi giành chiến thắng vào năm 2008”.

“Ông ấy ghét chơi phòng thủ”, Rooney giải thích, “Ghét cay ghét đắng. Khi chúng tôi đá trận chung kết năm 2009, ông ấy nói chúng tôi sẽ giành chiến thắng bằng cách phòng ngự thật chặt chẽ. Nhưng ông ấy lại nói: “Chúng ta là Manchester United và chúng ta sẽ không chấp nhận lùi sâu cả trận để giành cúp. Chúng ta sẽ đôi công với Barcelona và làm mọi thứ thật chuẩn chỉ”. Khi đó, tôi và các đồng đội chỉ biết nghĩ thầm: “Thôi toi rồi!”

Manchester United
Manchester United đã chịu thua trước một Barcelona và Lionel Messi đang ở phong độ thăng hoa nhất

Khi bước ra sân và nhìn thấy Messi, Eto’o lẫn Henry, tôi tự nhủ: “Khốn kiếp thật! Một đội bóng có cần nhiều tốc độ như thế này không?”

 “Tôi đã nói chuyện với Sir Alex trước trận đấu và chúng tôi trao đổi về một vài vấn đề chiến thuật”, Wayne kể với tôi, “Khi ấy, trong đội hình của Barcelona có một cầu thủ từng chơi cho Manchester United. Đó là trung vệ Gerard Pique. Tôi từng hành hạ anh ấy trong những buổi tập và tôi muốn làm điều đó trong một trận đấu chính thức. Tôi muốn chơi như một số 9 với 5 tiền vệ ở phía sau. Cuối cùng, HLV lại xếp tôi chơi bên cánh trái.

Manchester United
Sir Alex Ferguson và Wayne Rooney sau thất bại 1-3 trên sân Olympico 

Dẫu vậy, 2009 và 2011 là 2 câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Năm 2009, ngay cả khi biết rằng Barcelona xuất sắc nhưng chúng tôi vẫn còn cả Cristiano Ronaldo lẫn Carlos Tevez và tôi vẫn có cảm giác rằng Man Untied có thể giành chiến thắng. Đến năm 2011, cảm giác đó đã thay đổi. Chúng tôi không còn mạnh như trước và rõ rang chẳng có cơ hội nào cả. Rõ ràng chúng tôi yếu hơn họ về mọi mặt”.

Thế Trung (trích tự truyện The Greatest Games của Jamie Carragher)

Mason Greenwood sa sút phong độ vì thói sinh hoạt không lành mạnh
Là tài năng trẻ sáng giá của MU mùa giải trước, nhưng hiện tại phong độ của Mason Greenwood rất tồi tệ.
Unai Emery và hành trình Europa League tuyệt diệu cùng Sevilla
Như tôi đã nói với Sir Alex Ferguson trong cuộc họp ở Thụy Sĩ, tôi rất muốn vô địch Champions League. Mọi HLV đều mơ ước vô địch nó ít nhất một lần. Nhưng...
Maguire: Chỉ trích MU chỉ là loại ghen ăn tức ở
Sau khi có màn trình diễn ấn tượng nhất kể từ đầu mùa giải trước Everton, trung vệ Harry Maguire đã trút bầu tâm sự về những gì Man United phải chịu.

 


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X