Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ trong đáy lòng, Wenger vô cùng kính phục đồng nghiệp Alex Ferguson

Thứ Sáu 23/11/2012 15:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bao năm qua, họ là những "kẻ thù" không đội trời chung vì cống hiến cho hai đội bóng đối địch. Không ít lần, cả hai dành cho nhau những lời lẽ chẳng mấy hay ho. Thế nhưng, trong thâm tâm, thực sự họ dành cho nhau sự tôn trọng tối đa. Mới đây, nhân sự kiện Man Utd chuẩn bị khánh thành tượng đài Alex Ferguson đặt bên ngoài sân Old Trafford nhằm ghi nhận những gì nhà cầm quân người Scotland đã làm cho Man Utd (buổi lễ long trọng sẽ diễn ra trong ngày hôm nay), vị "Giáo sư" đáng kính đến từ xứ sở lục lăng đã có vài lời hết sức tốt đẹp về "đối thủ già".

Nếu xét trong số những HLV đang làm việc Premier League thì hiển nhiên, Alex Ferguson và Arsene Wenger thuộc diện lão làng nhất. Tính trên mọi phương diện (tuổi đời, thâm niên tung hoành ở đảo quốc sương mù, thành tích, tầm ảnh hưởng, quyền lực tại đội bóng,...) thì Fergie có phần trội hơn đồng nghiệp người Pháp, thậm chí thừa xứng đáng đứng vào hàng ngũ những nhà cầm quân vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá đảo quốc sương mù cũng như toàn thế giới. Chính vì thế, trong khi chiếc ghế của Wenger thỉnh thoảng rơi vào trạng thái lung lay (nhất là khi suốt 8 năm qua, Arsenal không đoạt nổi bất cứ một danh hiệu nào) thì vị thế của Alex Ferguson tại Man Utd luôn ở mức "bất khả xâm phạm", bất chấp thời thế thay đổi ra sao. Nói một cách khác, trừ phi vị HLV ngoài 70 tuổi này cảm thấy chán nản hay không còn đủ sức khoẻ để tiếp tục dẫn dắt Man Utd, bằng không chẳng bao giờ có chuyện ông bị "tống cổ" ra đường (còn Wenger ư? Arsenal cứ trắng tay thêm vài năm nữa đi thì không ai còn dám chắc liệu ông có thể tiếp tục trụ lại Emirates).

arsene wenger
arsene wenger

"Quỷ đỏ" thành Manchester cũng dành cho Sir Alex Ferguson một món quà vô cùng to lớn và "đặc biệt": dựng tượng ông bên ngoài "giáo đường" Old Trafford. Thông thường, người ta chỉ thực hiện sự tôn vinh vô cùng cao quý này với những huyền thoại đã khuất hoặc đã "về hưu" (tức là chẳng còn dính dáng gì) chứ không phải một con người đang sống sờ sờ và từng ngày từng giờ vẫn miệt mài "lao tâm khổ tứ" vì Man Utd trên cương vị quan trọng nhất đội. Chỉ như thế thôi, cũng đủ để thấy tầm vóc to lớn của "Ngài máy sấy" (Wenger rất có thể cũng sẽ được Arsenal "dựng tượng" nhưng có lẽ chỉ khi ông chia tay Arsenal hoặc .....) và chắc chắn, trong thế giới bóng đá từ xưa đến nay, số trường hợp được vinh danh tương tự như Sir Alex chắc đếm không hết một bàn tay.

Không một chút ganh tỵ, Wenger đã chân thành bày tỏ sự kính phục đồng nghiệp đối thủ Alex Ferguson. Có lẽ đây là lần đầu tiên kể từ ngày đặt chân lên nước Anh, chiến lược gia 63 tuổi người Pháp mới có một hành động như vậy. Ông bày tỏ: "Theo trí nhớ của tôi thì chưa từng có một HLV nào lại có thể đứng trên đỉnh vinh quang lâu đến thế. Thật sự, Man Utd sẽ phải hứng chịu khoảng trống to lớn không thể bù đắp vào thời điểm phải chia tay Alex Ferguson, bất chấp người lên thay giỏi giang và tài ba đến đâu. Một tay ông ấy làm nên hình hài của Man Utd từ lối chơi, phong cách, bản sắc cho đến văn hoá do đó đừng quá bất ngờ nếu Man Utd đi xuống sau sự ra đi của ông ấy. Tuy nhiên, tinh thần Sir Alex sẽ mãi bất tử và trường tồn cùng đội bóng. Đó sẽ là cơ sở vững chắc cho sự hồi sinh của Man Utd. Điều tôi khâm phục nhất ở Fergie chính là tầm nhìn dài hạn, luôn hướng về tương lai và vận động biến đổi không ngừng. Hiếm khi, ông ấy nói về quá khứ, về những chiến công đã giành được mà bao giờ, Sir Alex cũng trong tư thế sẵn sàng đổi mới theo thời cuộc và không bao giờ đứng yên. Ông ấy luôn biết khi nào phải làm mới đội bóng, khi nào phải tiến hành những sự điều chỉnh. Ngoài ra, Alex Ferguson thật phi thường và đặc biệt bởi không lúc nào mang tư tưởng tự mãn trước những gì đã làm được. Tôi luôn rất ngạc nhiên, không hiểu vì sao ông ấy luôn vẫn tràn đầy đam mê, hừng hực khao khát thành công dẫu rằng đã sở hữu quá nhiều danh hiệu cao quý. Bao năm qua, Sir Alex vẫn tươi trẻ, khí thế như ngày đầu. Nói chung, phàm đã là một HLV thì bạn phải chấp nhận cống hiến cả cuộc đời cho trái bóng tròn và Sir Alex là một con người vĩ đại như vậy. Ông ấy xứng đáng được nhận sự tôn trọng tuyệt đối và to lớn. Chưa có thứ gì trong thế giới bóng đá mà ông ấy chưa chạm tới".

Thực sự, phải là những con người vĩ đại, đáng kính, đạt đến tầm huyền thoại thì may ra mới được đối thủ dũng cảm nhìn nhận bằng con mắt tôn trọng một cách chân thành như thế.

  • Bảo Phương



 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X