Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Ronaldo, Bale đến Suarez: Khi các ông lớn mất đi linh hồn

Thứ Năm 14/08/2014 17:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Cuối tuần này, Liverpool sẽ bắt đầu được nếm trải cuộc sống không hạt nhân Luis Suarez. Trước đó, Man Utd và Tottenham cũng từng phải xoay trở trước tình cảnh mất đi viên ngọc quý nhất trong đội hình.

Những năm gần đây, Cristiano Ronaldo, Gareth Bale và Luis Suarez chính là những cầu thủ tấn công số một tại các CLB mà họ khoác áo tại Anh. Họ cũng là những ngôi sao sáng trội hơn hẳn so với các đồng nghiệp ở Premier League trong những khoảng thời gian còn thi đấu tại đây. Điểm chung giữa họ là đều cùng chuyển tới Tây Ban Nha sau khi đạt tới đỉnh cao trên các sân cỏ nước Anh, khoác áo của các đại gia Real Madrid hoặc Barcelona.

5 năm trước, Man Utd mất Ronaldo vào tay Real trong vụ chuyển nhượng có mức phí kỷ lục thế giới bóng đá hồi đó - 133 triệu đôla (khoảng 2.800 tỷ đồng). Mùa giải vừa qua tới lượt Tottenham phải nói lời tạm biệt với Bale, khi cầu thủ chạy cánh tốc độ người xứ Wales theo chân Ronaldo tới sân Bernabeu cũng với bản hợp đồng kỷ lục thế giới - 141 triệu đôla. Hè này, tiền đạo Suarez chia tay Liverpool để đầu quân cho Barcelona cùng khoản phí 125 triệu đôla.

Thu được khoản tiền lớn, Liverpool liệu có thể tái đầu tư thành công khi xây dựng lại đội bóng thời hậu Suarez. CLB này có thể học hỏi được nhiều điều từ những vụ tương tự trước đây tại Man Utd, Tottenham và chính ở Liverpool.

Ronaldo (trái), Bale (giữa) và Suarez đều ra đi sau những mùa giải đỉnh cao ở Ngoại hạng Anh.
Ronaldo (trái), Bale (giữa) và Suarez đều ra đi sau những mùa giải đỉnh cao ở Ngoại hạng Anh.

Cristiano Ronaldo: từ Man Utd tới Real Madrid. Cách đây bảy năm, Ronaldo trong sắc áo đỏ Man Utd đã trải qua một mùa giải còn ấn tượng hơn cả Luis Suarez vừa tận hưởng tại Liverpool mùa qua. Ngôi sao người Bồ Đào Nha không thể thi đấu một số trận, nhưng vẫn đủ sức khép lại mùa giải 2007-2008 với 42 bàn, góp công lớn giúp đội bóng thành Manchester vô địch Ngoại hạng Anh và đoạt ngôi quán quân Champions League.

Sau mùa giải rực sáng ở cả đấu trường Anh quốc lẫn châu Âu, siêu sao Bồ Đào Nha nhanh chóng gật đầu với lời mời gọi từ Real Madrid. Tuy nhiên, HLV Ferguson đã thuyết phục được anh ở lại với Man Utd thêm một mùa và nhờ đó có thêm một chức vô địch Ngoại hạng Anh. Nhưng tới mùa hè 2009 thì mọi cố gắng của đội chủ sân Old Trafford cũng như tình yêu của các cổ động viên "Quỷ đỏ" đã không thể ngăn CR7 tới với CLB mà bất cứ cầu thủ nào cũng đều mong ước được gia nhập - Real Madrid.

Mùa hè năm đó, tiền đạo Carlos Tevez cũng chia tay Man Utd để khoác áo kình địch cùng thành phố - Manchester City. Bộ đôi Ronaldo - Tevez hồi đó đã cùng nhau góp tới 101 bàn cho Man Utd trong hai mùa giải trước khi nói lời tạm biệt. Mất cùng lúc hai cầu thủ tấn công tốt, HLV Alex Ferguson chỉ có thể cố gắng vá lỗ hổng bằng những bản hợp đồng mang tính tình thế. Cầu thủ chạy cánh Antonio Valencia đến từ Wigan với giá 26 triệu đôla. Tiền đạo đã qua thời đỉnh cao Michael Owen cập bến theo diện chuyển nhượng tự do. Hai người mới còn lại hồi đó là cầu thủ chạy cánh Gabriel Obertan từ Bordeaux và tiền đạo Mame Biram Diouf từ Molde.

Valencia là cầu thủ duy nhất trong số đó còn trụ lại được ở Old Trafford cho tới nay, trong khi ba cầu thủ kia đều đã ra đi sau khi họ chỉ có tổng cộng 50 lần ra sân. Riêng Diouf tới mùa này mới có dịp quay lại Premier League trong màu áo Stoke.

Không còn Ronaldo, Man Utd vẫn ghi được nhiều hơn tới 18 bàn tại Premier League mùa tiếp theo (2009-2010), trong đó Wayne Rooney góp 26 bàn trong 32 trận ra sân. Tuy nhiên, thành tích chung cuộc của đội bóng thì kém đi hẳn. Họ phải nhường ngôi vô địch bóng đá Anh cho Chelsea, và bị loại ngay ở tứ kết Champions League sau hai mùa liên tiếp vào tới chung kết (trong đó vô địch một). Trước khi Ronaldo ra đi, Man Utd vô địch Ngoại hạng Anh ba mùa liên tiếp. Nhưng kể từ ngày anh tới Real, Man Utd mới chỉ hai lần đăng quang Premier League trong năm mùa giải qua.

Gareth Bale: từ Tottenham tới Real Madrid. Mùa hè trước, tới lượt Tottenham rơi vào cảnh hẫng hụt nghiêm trọng vì Real. Tài sản quý giá nhất của đội, Gareth Bale, đồng ý ký vào bản hợp đồng chuyển nhượng kỷ lục thế giới. Để bù đắp lại cho thiếu hụt lớn đó, CLB thành London phải mang về tới bảy tân binh.

Tottenham đã bỏ ra nhiều hơn cả số tiền bán Bale nhưng không thành công.
Tottenham đã bỏ ra nhiều hơn cả số tiền bán Bale nhưng không thành công.


Ở mùa giải trước khi tới với sân Bernabeu, Bale đã ghi tới 21 bàn tại Premier League và là 26 bàn nếu tính tất cả các mặt trận. Mùa giải 2012-2013 tuyệt vời đó giúp anh được bình chọn là Cầu thủ hay nhất bóng đá Anh trong năm. Tuy nhiên Tottenham chỉ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ năm (mùa trước đó đứng thứ tư), và mất suất dự Champions League. Đây cũng được coi là một phần nguyên nhân khiến Bale không thể cưỡng lại được sức quyến rũ từ Real Madrid - đội bóng không chỉ mang đến cho anh nhiều tiền hơn mà còn cả các cơ hội thi đấu đỉnh cao ở đấu trường châu Âu.

Động thái chiêu mộ hàng loạt tân binh ngay sau đó cho thấy Tottenham buộc phải bán Bale chỉ vì không thể giữ chân anh, chứ không phải vì tham tiền. Họ thu về hơn 141 triệu đôla từ thương vụ tiền vệ xứ Wales, nhưng phải bỏ ra tổng cộng khoảng 175 triệu đôla để mua tiền vệ người Brazil Paulinho, cầu thủ chạy cánh người Bỉ Nacer Chadli, tiền đạo người Tây Ban Nha Roberto Soldado, tiền vệ Pháp Etienne Capoue, trung vệ người Romania Vlad Chiriches, tiền vệ Đan Mạch Christian Eriksen và tiền đạo người Argentina Erik Lamela.

Nhưng bảy gương mặt mới này chỉ cùng nhau đóng góp cho Tottenham được 22 bàn tại Premier League mùa vừa qua, tức chỉ nhiều hơn một so với tổng số bàn thắng mà riêng Bale ghi được một năm trước đó. Các cổ động viên đương nhiên rất nhớ Bale, nhất là khi anh gặt hái được thành công cùng Real. Tuy nhiên, thành tích chung của CLB thực ra không kém đi nhiều. Tottenham kết thúc mùa giải với chỉ ba điểm ít hơn so với mùa trước đó, và giành vị trí thứ sáu (còn trên cả Man Utd).

Luis Suarez: từ Liverpool tới Barcelona. Mùa giải trước chắc chắn sẽ sống mãi trong ký ức của các cổ động viên Liverpool trên khắp thế giới, khi đội quân của HLV Brendan Rodgers không được coi là ứng viên sáng giá nhưng đã suýt lần đầu tiên giành được chức vô địch Premier League (tính từ 1992). Liverpool cuối mùa từng có thời gian dẫn đầu giải, nhưng cú trượt chân tai hại của thủ quân Steven Gerrard và cú đúp cuối trận của Dwight Gayle bên phía Crystal Palace đã dẫn đến trận hòa khó tin 3-3 sau khi đội bóng vùng Merseyside dẫn trước tới 3-0. Kết quả đó khiến Liverpool chỉ còn hơn Man City đúng một điểm, trong khi đã đấu hơn đối thủ một trận. Đội bóng áo xanh thành Manchester thắng cả hai trận còn lại và vô địch với chỉ hai điểm nhiều hơn Liverpool.

Cầu thủ góp công lớn nhất cho Liverpool mùa trước là Suarez. Tiền đạo người Uruguay phải chịu án treo giò tới 5 trận đầu mùa, nhưng sau khi trở lại anh đã đạt phong độ đỉnh cao để ghi tới 31 bàn trong 33 trận Premier League. Số bàn thắng này của anh mang lại cho CLB 16 điểm. Không có đóng góp đó của anh, Liverpool thậm chí đã không đủ điểm để có vé dự Champions League mùa này. Tuy nhiên sau vụ cắn cầu thủ đối phương tại World Cup 2014, Suarez đã được Liverpool bán cho Barcelona.

Sau khi mất chân sút trụ cột, HLV Rodgers cũng đã kịp đón số tân binh có tổng giá trị chuyển nhượng lên tới 150 triệu đôla ngay hè này, gồm bộ ba tới từ Southampton (Adam Lallana, Rickie Lambert and Dejan Lovren), cầu thủ chạy cánh Lazar Markovic từ Benfica, tiền vệ Emre Can từ Leverkusen và tiền đạo Divock Origi từ Lille. Cho tới khi thị trường chuyển nhượng đóng cửa cuối tháng này, Liverpool nhiều khả năng còn có thêm hai người mới nữa. Tuy nhiên, liệu chừng đó tân binh có đủ để che kín lỗ hổng mà Suarez để lại, nhất là khi Liverpool mùa này còn phải chia sức cho cả đấu trường Champions League (mùa trước họ không hề vướng bận với bóng đá châu Âu).

Gerrard dại miệng vì Suarez
Liverpool sẽ sống ra sao với cuộc sống thiếu Suarez?


Kết quả phía trước cần thời gian để trả lời. Nhưng hồi tháng 12 năm ngoái, chính HLV Rodgers đã vô tình nhắc tới những vấn đề lớn mà một CLB phải đối mặt khi thiếu mất một ngôi sao thực thụ. Sau trận Liverpool đè bẹp chủ nhà Tottenham với tỷ số 5-0, ông đánh giá: "Rõ ràng Tottenham đã gặp quá nhiều khó khăn sau khi chia tay Gareth Bale. Thực tế này cho thấy nếu CLB có một cầu thủ đẳng cấp cao và không giữ được, thì nhiều khi họ có tuyển mộ thêm tám, chín và thậm chí mười cầu thủ khác cũng không thể thay thế được. Đó cũng là lý do khiến chúng tôi phải chiến đấu như những mãnh hổ để giữ Luis Suarez ở lại với đội vì cậu ấy là cầu thủ hàng đầu. Có nhiều cầu thủ tốt, nhưng có rất ít cầu thủ đủ sức chơi hết tuần này qua tuần khác ở phong độ cao ổn định như cậu ấy".

Không còn Suarez chắc chắn là tổn thất lớn với Liverpool. Nhưng các cổ động viên của họ cũng có cơ sở từ quá khứ để tin vào một cuộc cải tổ đội bóng sau khi thực hiện một vụ chuyển nhượng kỷ lục tại CLB. Tiền đạo Fernando Torres chia tay sân Anfield để tới Chelsea với khoản phí 50 triệu bảng hồi tháng 1/2011. Nhưng Liverpool hồi đó cũng lập tức dùng khoản tiền lớn đó để tậu về Suarez từ Ajax với giá 38 triệu đôla, và Andy Carroll từ Newcastle với mức 58 triệu đôla.

Carroll không ghi được dấu ấn tốt tại Liverpool trước khi chuyển tới West Ham. Nhưng Suarez rõ ràng là một sự thay thế tuyệt vời, một vụ chuyển nhượng thành công hơn mong đợi. Tiền đạo Uruguay ghi tới 69 bàn trong 110 trận ở Premier League. Cùng trong khoảng 110 trận tại Chelsea, người cũ Torres chỉ ghi được có 20 bàn. Vụ bán Torres về tổng thể cũng không gây ảnh hưởng xấu nào tới thành tích của CLB. Trong 50 trận tính từ sau khi tiền đạo Tây Ban Nha ra đi, Liverpool giành được tổng cộng số điểm chỉ ít hơn một so với 50 trận cuối cùng Torres còn chơi cho đội.

Thời gian sẽ chỉ ra liệu sự thiếu vắng Suarez có gây tổn thất lớn hơn cho Liverpool hay không. Còn ít nhất thì ngay lúc này HLV Rodgers cũng không phải quá đau đầu để tìm được người thay thế Suarez dẫn dắt hàng công Liverpool. Đó chính là Daniel Sturridge. Tiền đạo 24 tuổi này đã ghi được sáu bàn trong sáu trận trước khi Suarez quay lại chiếm vị trí đầu tàu ở mùa giải trước sau án treo giò cũng vì tội cắn cầu thủ đối phương.

Daniel Sturridge trong năm qua cũng đã ghi được tổng cộng 28 bàn tại các đấu trường cho CLB và tuyển Anh. Các bàn thắng của chân sút trẻ này cũng đã giúp Liverpool kiếm tới 20 điểm mùa trước - con số cao nhất so với các cầu thủ còn lại ở Premier League mùa trước.

"Nếu Daniel Sturridge khỏe mạnh và duy trì được phong độ trong suốt cả mùa giải tới, tôi nghĩ Liverpool có thể đạt kết quả tốt. Tôi đánh giá cậu ấy cao tới mức tôi nghĩ cậu ấy đủ sức gánh vác trọng trách tấn công cho Liverpool. Tuy nhiên, Liverpool cũng phải chấp nhận thực tế không thể tìm được một cá nhân nào đủ sức thay thế hoàn toàn cho Suarez. Thế giới lúc này không có sẵn những cầu thủ cỡ đó để Liverpool có thể chiêu mộ", Pat Nevin, chuyên gia của kênh thể thao BBC, nhận xét.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X