Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Từ Premier League tới La Liga: Mặt trái của sự giàu có!

Thứ Sáu 05/06/2015 15:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Những đại gia ở Premier League và La Liga đều đổ quá nhiều tiền vào thị trường chuyển nhượng, bởi vậy cơ hội ra sân của những sao trẻ là gần như không còn.


Premier League nói không với các cầu thủ trẻ

Cách đây 10 năm, Premier League là giải đấu sử dụng cầu thủ trẻ nhiều nhất trong 5 giải đấu lớn nhất của bóng đá châu Âu. Cụ thể, tổng thời gian thi đấu của các cầu thủ U21 trong mùa bóng 2005/06 lên đến 10,4% so với toàn giải Ngoại hạng. Thế nhưng, tỷ lệ này giảm xuống còn 5,3% trong mùa giải 2014/15, thấp nhất trong số 5 giải bóng đá lớn của châu Âu. Cách đây tròn một thập kỷ, sao trẻ Premier League
có rất nhiều cơ hội để thể hiện. Hàng loạt “thần đồng” liên tiếp xuất hiện tại xứ sương mù. Sau giai đoạn của Frank Lampard, John Terry, Rio Ferdinand… thì đã có lứa kế cận như Wayne Rooney, Theo Walcott… nhưng theo thời gian, cơ hội để các cầu thủ trẻ thể hiện mình ngày càng giảm dần. Ở mùa giải vừa qua, đội vô địch Chelsea chỉ duy nhất Kurt Zouma là cầu thủ thường xuyên được HLV Jose Mourinho sử dụng. Những tài năng trẻ khác như Nathaniel Chalobah, Mario Pasalic… đều được cho mượn. Với Á quân Man City, duy nhất cầu thủ 19 tuổi Jose Pozo được thử sức tại Premier League nhưng anh cũng chỉ có 3 lần ra sân trong đó có duy nhất một trận đá chính.
Sao tre Premier League khong co dat dien hinh anh
Premier League có quá ít những Harry Kane
Trong số ít những cầu thủ trẻ thi đấu nổi bật tại Premier League mùa này, tiền đạo Harry Kane của Tottenham là trường hợp tiêu biểu. Đầu mùa giải 2014/15, chân sút người Anh chỉ là lựa chọn thứ 3 trên hàng công của Tottenham sau Roberto Soldado và Emmanuel Adebayor. Nhưng phong độ rất cao của Kane đã đánh bật hai cầu thủ này, giúp tiền đạo sinh năm 1993 trở thành chân sút số 1 trên hàng công của “Gà trống”. Điều này khẳng định, lò đào tạo của những đội bóng Anh vẫn thừa khả năng đào tạo ra những cầu thủ tiềm năng. Vấn đề ở chỗ những viên ngọc thô này có quá ít cơ hội để rèn giũa. Nhiều đội bóng không kiên nhẫn với những cầu thủ trẻ, bởi vậy số lượng sao mai có cơ hội ra sân tại Premier League ngày càng giảm dần. Bóng đá Anh đang đổ quá nhiều tiền vào thị trường chuyển nhượng. Họ tìm tới thành công bằng cách mua về những cầu thủ đã thành danh và đang đạt tới độ chín của sự nghiệp. Không phải ngẫu nhiên mà cơ hội ra sân cho các cầu thủ trẻ tại Premier League lại giảm rõ rệt như vậy, đây là giai đoạn bóng đá Anh dồn dập đón nhận làn sóng đầu tư từ chủ ngoại. Sau Roman Abramovich là nhà Glazer, tập đoàn ADUG, Stan Kroenke, Alisher Usmanov, Tom Hicks, George Gillett… Chính việc có quá nhiều tiền đã khiến các CLB thiếu kiên nhẫn trong việc ươm mầm tài năng trẻ.

Real và Barca đi theo mô hình của Premier League

Thực tế chỉ ra rằng, cơ hội ra sân cho các cầu thủ trẻ tại La Liga mùa giải 2014/15 lên tới 8%, chỉ sau Ligue 1 (12,1%). Nhưng những đội bóng lớn như Barca và Real lại xuất hiện rất ít những măng non, trong đó đặc biệt là Los Blancos. Trong đội một của Real Madrid hiện tại, có rất ít những cơ hội cho những cầu thủ ở độ tuổi U21 được ra sân. Raphael Varane, Lucas Silva và Jese Rodriguez là ba cầu thủ trẻ nhất nhưng cũng đã bước sang tuổi 22. Trước đó, tiền vệ trẻ Alvaro Medran đã từng được ra sân tại La Liga, nhưng cầu thủ 21 tuổi này chỉ có đúng 2 lần được hít thở bầu không khí ở giải đấu cao nhất của bóng đá TBN trước khi phải trở về chơi cho Real Madrid B. Thần đồng 16 tuổi Martin Odegaard cũng mới chỉ có 32 phút được thi đấu tại La Liga.
Sao tre Premier League khong co dat dien hinh anh 2
Real Madrid không có cơ hội cho những sao trẻ
Sở dĩ Real không có chỗ đứng cho các cầu thủ trẻ là bởi họ đổ quá nhiều tiền vào thị trường chuyển nhượng. Trước khi Benitez đến với Real, tổng cộng chủ tịch Perez đã đổ vào TTCN tới 800 triệu euro để 9 nhà cầm quân mà ông đưa về tha hồ mua sắm. Gần nhất, dưới thời HLV Carlo Ancelotti, ông Perez cũng đã ném vào thị trường chuyển nhượng tổng cộng 172,5 triệu euro. Có quá nhiều ngôi sao cập bến Bernabeu khiến cơ hội dành cho những cầu thủ trẻ là gần như không còn. Trong đó phải kể đến trường hợp của tiền đạo Alvaro Morata, chân sút người Tây Ban Nha trưởng thành từ lò đạo trẻ của Real nhưng không cạnh tranh được một vị trí chính thức. Kền kền trắng bán anh cho Juventus và hiện cầu thủ này đang tỏa sáng rực rỡ tại Serie A, cũng chính chân sút 22 tuổi là người ghi 2/3 bàn thắng giúp Juve hạ Real tại bán kết Champions League 2014/15 với tổng tỉ số 3-2 sau hai lượt trận.

Lò đào tạo La Masia của Barca nổi tiếng với việc đào tạo trẻ, rất nhiều ngôi sao của thế giới trưởng thành từ đây. La Masia được thành lập vào năm 1979, khi Johan Cruyff đưa mô hình của Ajax về với đội chủ sân Nou Camp. Trong những năm vừa qua, các cầu thủ “cây nhà lá vườn” chính là nhân tố quan trọng nhất đưa Blaugrana đến với hào quang rực rỡ. Tháng 8 năm nay, HLV Luis Enrique từng gây sốt khi đưa ra đội hình có đến 13 cầu thủ xuất thân từ lò La Masia (6 cầu thủ ra sân và 7 cầu thủ dự bị), thế mới thấy lò đào tạo của La Masia lớn mạnh như thế nào. Mặt khác, La Masia còn là “cái nôi” của những cầu thủ như Carles Puyol, Andres Iniesta, Xavi Hernandez, Gerard Pique, Pedro, Cesc Fabregas, Sergio Busquets và chủ nhân 4 QBV, ông vua của những kỷ lục, Lionel Messi.

Thế nhưng ở những mùa giải gần đây, không có một ngôi sao nào thực sự nổi bật được lò La Masia giới thiệu. Mùa này, những cầu thủ trẻ thuộc lứa U21 có rất ít có hội được ra sân trong đội hình chính thức. Tài năng trẻ 19 tuổi Munir El Haddadi là cầu thủ trẻ được ra sân nhiều nhất với 10 lần được góp mặt tại La Liga, trong đó có 7 trận đá chính. Một tài năng trẻ khác là Sandro Ramirez cũng đã có 7 lần ra sân tại La Liga, nhưng tất cả số trận đấu mà cầu thủ này góp mặt đều từ băng ghế dự bị. Thế mới thấy, một lò đào tạo như La Masia của Barca đến giờ cũng có quá ít cơ hội dành cho những cầu thủ trẻ. 

Mọi thông tin về CHUNG KẾT C1 2014-2015 được cập nhật liên tục trên Bongda24h.vn

Thúy Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X