Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Pirlo đến Blind: Hiệp sĩ mù cần một người giám hộ

Thứ Sáu 14/11/2014 16:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Daley Blind đã thi đấu không tồi kể từ khi chuyển tới Man United nhưng anh vẫn chưa phát huy hết được khả năng của mình. Có lẽ anh cần sự yểm trợ đắc lực từ một cầu thủ khác, cũng giống như những gì Andrea Pirlo đã có trong sự nghiệp của mình.

Kể từ đầu mùa giải đến giờ, HLV Louis Van Gaal đã thực hiện rất nhiều những sự thay đổi trong đội hình chiến thuật của Manchester United, tuy nhiên có một vị trí mà ông không hề động tới, đó là vị trí tiền vệ phòng ngự của Daley Blind. Một phần có lẽ bởi chiến lược gia người Hà Lan không có quá nhiều sự lựa chọn với tình hình chấn thương liên miên của Michael Carrick, nhưng có lẽ một phần cũng bởi ông muốn khai thác hết tiềm năng của cựu cầu thủ Ajax Amsterdam.

daley blind manchester united qpr
 

Xét một cách công bằng, Blind chơi ở mức trung bình khá trong những trận đấu vừa qua của Quỷ đỏ. Anh có tầm nhìn tốt, khả năng phân phối bóng rất ổn với tỷ lệ chuyền chính xác lên tới 90%. Tuy nhiên khả năng tranh chấp cả trên không lẫn dưới mặt đất là những điểm mà tiền vệ người Hà Lan thua kém rất nhiều so với những người chơi cùng vị trí ở giải Ngoại hạng và đây có thể coi là một tử huyệt của MU khi họ phải đối đầu với những đội bóng tầm trung sở hữu các cầu thủ có lợi thế về thể hình. Rất nhiều lần Blind không thể tạo ra ưu thế và đã 2 lần những sai lầm chết người của anh khiến MU phải nhận bàn thua trong mùa giải năm nay.

Trách nhiệm một phần thuộc về Blind khi anh là người trực tiếp mắc lỗi, nhưng cũng phải nói thêm rằng anh đã chịu ảnh hưởng không nhỏ khi trong đội hình MU không có một cầu thủ có thể thật sự chia lửa với anh ở tuyến giữa. Tuyển thủ Hà Lan là mẫu tiền vệ kiến thiết lùi sâu và anh điểm mạnh của anh dĩ nhiên không phải là những pha tranh chấp tay đôi. Chính vì thế anh cần một người chơi cạnh mình để trực tiếp tham chiến vào các tình huống tranh chấp với đối phương, đồng thời làm nhiệm vụ “dọn dẹp” cho Blind mỗi khi anh có bóng, từ đó tạo khoảng trống và thời gian để “Hiệp sĩ mù” tung ra những cú phất dài sở trường cho đồng đội ở tuyến trên. Trong đội hình của MU hiện tại không có một tiền vệ nào đủ khả năng làm điều đó. Carrick chơi trùng vị trí với tiền vệ người Hà Lan, Herrera có thiên hướng tấn công, Fletcher quá già còn Fellaini, người đủ khả năng nhất lại thi đấu có phần hơi “lành tính” và cũng đang phải gánh vác cả nhiệm vụ tấn công.

Nhắc tới tình cảnh của Blind, có thể liên tưởng tới một trường hợp tương tự, đó là Andrea Pirlo. Lối chơi của cả hai có khá nhiều điểm tương đồng khi đều là những cầu thủ đá thấp nhất ở hàng tiền vệ, tuy nhiên không phải để tranh chấp kiểu “máy quét” mà là để tránh sự truy cản từ đối phương, từ đó có điều kiện để phân phối bóng dễ dàng hơn. Thời còn ở Inter Milan, Pirlo cũng rơi vào tình cảnh hệt như Blind hiện tại. Anh cũng là một tiền vệ triển vọng với những cú phất dài cực chuẩn, nhưng trong đội hình của Nerazzurri lúc đó không có một cầu thủ nào đủ dữ dằn để đá rát và bảo vệ cho Pirlo ở dưới. Cả hai tiền vệ đá chính của Inter lúc đó là Youri Djorkaeff và Aron Winter đều đã bước sang tuổi 30, họ không còn đủ thể lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng ngự chứ đừng nói là bảo hộ cho Pirlo. Kết quả Inter kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 8 và Pirlo bị đem cho Reggina mượn.

pirlo
 

Thế nhưng câu chuyện của Pirlo hoàn toàn thay đổi khi anh chuyển sang khoác áo nửa đỏ đen thành Milan. Ở đây tiền vệ với lối đá lãng tử này đã có một người đá cặp tuyệt vời ở tuyến giữa, đó là Gennaro Gattuso. Cầu thủ có biệt danh “Tê giác” đã thực hiện hoàn hảo công việc dọn dẹp chướng ngại trước mặt Pirlo và tạo điều kiện tối đa cho tiền vệ số 21 phát huy sở trường của mình. Pirlo trở thành nhạc trưởng của AC Milan và cùng đội bóng chinh phục 2 chiếc cúp vô địch Champions League. Ở ĐT Italia, mọi chuyện cũng diễn ra tương tự khi Daniele De Rossi được giao trọng trách làm người bảo vệ Pirlo, giúp anh toả sáng rực rỡ trong kỳ EURO 2012.

Giờ đây với Blind, anh hoàn toàn có thể lặp lại thành công của người tiền bối Pirlo nếu như được tạo điều kiện đầy đủ. Tài năng của cầu thủ 24 tuổi đã được kiểm chứng tại kỳ World Cup 2014 vừa rồi và anh cũng đã xuất sắc giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Ajax Amsterdam mùa giải năm ngoái. Điều “Hiệp sĩ mù” thật sự cần bây giờ là một người giám hộ, một đồng đội có lối đá đầy chất thép để sát cánh cùng anh ở khu trung tuyến. Có lẽ cũng bởi thế mà HLV Louis Van Gaal đã nhắm tới hàng loạt những cái tên có khả năng tranh chấp cực tốt ở giữa sân như Vidal, Strootman, Guarin hay De Jong trong mùa hè vừa qua. Họ đều là những tiền vệ trung tâm tài năng và sẵn sàng chơi rắn nếu cần thiết. Chỉ cần một trong số những cầu thủ ấy gia nhập Old Trafford, Blind sẽ được hỗ trợ hơn rất nhiều và khi đó anh có thể thoải mái để thể hiện hết khả năng của mình.

Carrick đang liên tiếp gặp chấn thương và có lẽ anh cũng không còn cống hiến đỉnh cao cho MU được bao lâu nữa. Trong tình cảnh đó, Blind sẽ trở thành tương lai của Quỷ đỏ và giờ là lúc để Van Gaal xây dựng một chiến lược dài hạn cho cầu thủ con cưng của mình, bắt đầu bằng việc bổ sung một “người giám hộ”.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X