Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Owen và Torres ngẫm đến Luis Suarez: Khi từ ông hoàng trở thành kẻ áo vải

Thứ Sáu 23/11/2012 11:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Owen và Torres, họ đều là những ngôi sao từng tung hoành ngang dọc trong màu áo Liverpool. Ở sắc áo đỏ vùng Mersyside, họ đều là những "sát thủ" chính hiệu nhưng khi rời vòng tay của đội bóng thành phố cảng, cả hai đều sa sút phong độ và không (hay chưa) bao giờ thể hiện lại được hình ảnh ngày nào trong màu áo Liverpool. Giật mình nhìn màn trình diễn của Luis Suarez trong những ngày gần đây, ngẫm tới một ngày nếu chân sút người Uruguay ra đi, tương lai của Suarez liệu có như hai người tiền nhiệm?

Là thần đồng một thời của bóng đá Anh, Michael Owen là một sản phẩm hoàn mĩ của lò đào tạo Liverpool. Ra mắt lần đầu năm 1996, Michael Owen đã gắn vó với đội chủ sân Anfield tám năm trước khi gia nhập Real Madrid năm 2004. Đến thời điểm hiện tại, người ta vẫn phải thừa nhận quyết định gia nhập đội bóng toàn sao Real Madrid của Owen là sai lầm. Ở Liverpool, Owen có tất cả, có sự kính trọng của các cổ động viên, có sự tín nhiệm của các đồng đội, có 158 bàn trong 297 trận ra sân và quan trọng hết, có cảm giác của một ngôi sao gánh vác trên vai trọng trách của cả đội bóng... Không phải như khi ở Real Madrid, Owen chỉ là một ngôi sao bình thường trong vô số những ngôi sao lớn khác trong dải ngân hà thế hệ một mà Florentino Perez xây dựng. Rời Liverpool, Owen không còn là chính mình và cũng không bao giờ tìm lại phong độ đỉnh cao như thời còn ở Liverpool nữa.

Sau Owen, Liverpool phải mất ba năm sau để có một tượng đài khác trên hàng công, đó là Fernando Torres. Không sinh ra tại Liverpool nhưng dường như Torres sinh ra là để thi đấu cho The Kop. Quãng thời gian thành công tại Atletico Madrid đã chắp cánh cho Torres tỏa sáng tại Anfield. Gắn bó với Liverpool với thời gian chỉ bằng một nửa, Torres cũng làm được một nửa những gì Owen làm được cho Liverpool. El Nino (có nghĩa là cậu bé - biệt danh của Torres) đã ghi được 81 bàn trong 142 trận ra sân cho Liverpool trước khi gạt tất cả để sang Chelsea, để trở thành cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử Premier League. Nhưng từ đó đến nay, Torres chưa bao giờ tái hiện lại những gì anh đã làm được trong màu áo Liverpool. Ngoài cái mác đắt giá, Torres vẫn chưa mang lại sự hữu dụng cho Chelsea.

Có Guardiola, Chelsea sẽ mua được Suarez
 Suarez liệu có theo bước Owen và Torres?

Nhiều người nói tất cả những gì tinh túy nhất cả Owen và Torres đều đã dành cho Liverpool. Và kể cả có ra đi, họ vẫn giúp cho câu lạc bộ có được một khoản tiền để đầu tư vào thương vụ khác và quan trọng hơn, họ không tỏa sáng trong màu áo khác để làm nhói lòng người hâm mộ thêm nữa. Nhắc đến Torres và Owen, người ta sẽ nhắc đến họ trong màu áo Liverpool, nhắc đến họ là những tượng đài của The Kop chứ không phải Owen trong màu áo Real Madrid, màu áo Newcastle, màu áo Man Utd,... hay Torres trong màu áo Chelsea. Owen và Torres ở một phạm trù tinh thần nào đó, vẫn là của riêng Liverpool.

Còn Luis Suarez thì sao?

Sau sự ra đi của Torres, Liverpool không mất quá nhiều thời gian để quên đi một hình bóng. Luis Suarez đã đến, không phải là vẻ thánh thiện như một thiên thần ngày nào của Torres hồi mới đến Liverpool, Suarez mang đến cả những cái xấu xí nhất mà một cầu thủ có thể chạm tới. Có thể nói Luis Suarez như một con quỉ thực sự về mặt nhân cách trên sân bóng: phạm lỗi thô bạo, dùng những lời lẽ phân biệt chủng tộc và đặc biệt nhất là ăn vạ,... nhưng khi bạn thành công, người ta có thể bỏ qua cho bạn tất cả. Phải, Suarez là một con quỉ ngỗ nghịch trên sân bóng, nhưng Suarez cũng là một con quỉ đáng sợ đối với bất cứ hàng phòng ngự nào. Khi mà Liverpool đang rệu rã, có những lúc gần như một mình Suarez vực dậy tất cả.

Mùa này khi Liverpool đang thể hiện rõ bộ mặt bết bát, vẫn là Luis Suarez sắm vai đấng cứu thế trong lốt quỉ khi ghi đến 13 bàn trong 18 trận, giúp The Kop tránh khỏi thảm cảnh rơi tự do trong bảng xếp hạng Premier League. Có thể với những cổ động viên không phải của Liverpool, Suarez tồn tại quá nhiều tật xấu trong hình bóng của một thiên tài, không thể so sánh với Messi trên bất kì phương diện nào. Nhưng đối với những người yêu mến đội bóng thành phố cảng, Suarez là một vị cứu tinh thật sự đến trong khoảnh khắc Liverpool cần anh nhất.

Cũng thật trớ trêu là Luis Suarez khó có thể gắn bó lâu dài với Liverpool, khi đội bóng thành phố cảng giờ đây không đủ tiềm lực về tài chính cũng như tham vọng để giữ chân hoặc thu hút những ngôi sao lớn. Manchester City hay Paris Saint Germain đang bày tỏ ý định muốn có Luis Suarez còn Liverpool khó có thể giữ chân tiền đạo người Uruguay được mãi nếu cứ loay hoay ở tốp giữa bảng thế này. Đó là vấn đề của tương lai chưa ai chắc chắn, nhưng có một vấn đề khác đang được nhiều người băn khoăn là nếu ra đi liệu Suarez có giống Owen và Torres, nghĩa là không bao giờ tìm lại được phong độ đỉnh cao như thời còn khoác áo Liverpool hay không?

Có thể có, cũng có thể không. Nhưng hãy phân tích một chút nguyên nhân dẫn đến sự sa sút của Owen và Torres là bởi họ đã quá quen với vai trò độc tôn trên hàng công Liverpool. Nên những người đã quen làm việc một mình rất khó để làm việc theo nhóm, và Owen cũng như Torres là như vậy. Họ đã quá quen với việc được tung hô là một ngôi sao, được nghiễm nhiên ra sân mỗi tuần và việc các đồng đội dồn bóng cho họ ghi bàn là điều đương nhiên. Nhưng khi sang những câu lạc bộ khác thì không đơn giản như vậy. Owen tới Real Madrid đầy rẫy ngôi sao và việc anh chỉ là một cầu thủ bình thường trong tập hợp toàn những "siêu nhân" ấy đã khiến Owen có phần nào chưa thích nghi được. Owen cũng phải tự tìm kiếm cơ hội cho mình thay vì được đồng đội cung phụng với trọng trách duy nhất làm ghi bàn như trước kia. Từ một ông hoàng xuống thành một thường dân, ai mà quen ngay được.

Còn Torres cũng rơi vào hoàn cảnh gần như tương tự, khi ảnh phải cạnh tranh với Drogba và bị các đồng đội gần như cô lập trong quãng thời gian đầu thi đấu cho Chelsea. Đang từ vị thế ông hoàng lại phải cạnh tranh rồi không được sự ủng hộ của các đồng đội, Torres mất hẳn đi cái sự đáng sợ vốn có. Hơn nữa ở Liverpool, cả Owen và Torres đều được thi đấu bên cạnh một thiên tài tuyến giữa là Gerrard, thế nên nhiệm vụ ghi bàn trở nên đơn giản hơn nhiều. Và giờ đây, chính Suarez cũng đang đi trên con đường Owen và Torres đi ngày nào. Nếu ngày nào đó ra đi, liệu Suarez có dẫm phải vết xe đổ của hai người tiền nhiệm?

  • Như Đạt

 

 

  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X