Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Newcastle đến Anderlecht: Bao giờ mới thôi yếu bóng vía, Arsenal?

Thứ Tư 05/11/2014 16:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal vẫn thế. Công làm thủ phá và rất kém bản lĩnh kể cả trước các đội dưới cơ.

Cách đây 3 mùa giải, khi Pháo thủ vẫn còn thủ quân Robin Van Persie trong đội hình, Arsenal không phải một đội bóng nằm ngoài cuộc đua vô địch. Thế nhưng họ luôn luôn thiếu một thứ để lên ngai vàng, so với những Man Utd, Man City hay Chelsea, cái gọi là bản lĩnh và vị thế chiếu trên so với những đội bóng khác. Giờ đây, khi Van Persie không còn và Alexis Sanchez lên ngôi “kế vị” chức danh “cân đội” của RVP, thì cái bệnh công làm thủ phá vẫn còn ở đó.

alexis arsenal
Sanchez gục ngã vì thấy công lao của mình bị hàng thủ phá nát

Đó như thể là đặc sản của Arsenal dưới thời Wenger, hay là chính cách đào tạo của Giáo sư thế nào đó mà Pháo thủ không học được cách bảo toàn tỉ số khi đã vươn lên dẫn trước, cái mà mỗi đội bóng đã muốn leo cao là phải có như một phẩm chất tiên quyết? Còn nhớ năm 2011, Arsenal có chuyến làm khách trên sân St James Park của Newcastle, khi đó vẫn đang là một kẻ trầy trật lên xuống hạng liên tục như cơm bữa. Khi đó, Arsenal mất bao nhiêu phút để dẫn 3-0? 10 phút. Với các bàn thắng của Walcott, Djourou và Van Persie, Pháo thủ chỉ mất có vỏn vẹn đúng 10 phút để có lợi thế 3 bàn. Thế rồi đến phút thứ 26, khi RVP chính thức hoàn thành cú đúp, các học trò của Wenger chẳng thèm ăn mừng nữa vì họ cho rằng trận đấu thế là kết thúc rồi. 

Giáo sư đương nhiên là lui quân về phòng ngự để bảo toàn tỉ số và tránh chấn thương. Chiến lược của ông thành công cho tới tận phút thứ 68, có nghĩa là khi trận đấu chỉ còn 22 phút. Joey Barton ghi bàn “danh dự” cho Newcastle trên chấm 11 mét.Thế rồi điều điên rồ đã xảy ra khi ở phút 75, Best rút ngắn tỉ số xuống còn 2-4. Arsenal bắt đầu biết sợ, nhưng họ lại không trở tay kịp trước một Newcastle đang trên đà hưng phấn. Joey Barton và Cheik Tiote, mỗi người “làm thêm” một bàn để chốt trận đấu ở phút 87 với tỉ số 4-4. Lúc đó Arsenal dồn lên thì đã không còn kịp.

Đêm qua trong cuộc tiếp đón Anderlecht, Arsenal được thi đấu đàng hoàng trên sân nhà, và không giống như trong trận gặp Newcastle, cho tới tận phút thứ 60, Pháo thủ vẫn là những người chiếm được ưu thế ở trên sân về mặt thế trận. Mikel Arteta mở tỉ số ở phút 25, trước khi Alexis Sanchez và Alex Oxlade-Chamberlain ghi thêm 2 bàn nữa ở các phút 29 và 58 để chốt lại lợi thế quá rõ ràng cho Pháo thủ. Tốc độ của Welbeck, kĩ thuật của Sanchez và những cú đi bóng bất ngờ của Chamberlain vẫn biết cách làm thế nào để hàng thủ đối phương vật vã. Thế nhưng Giáo sư lại không biết tận dụng lợi thế đó.

tiote va cabaye
Cách đây 3 năm, Newcastle cũng làm được điều tương tự như Anderlecht bây giờ

Ông chứng kiến Anthony Vanden Borre lập một cú đúp trong tình cảnh chẳng biết trọng tài đã quyết định đúng hay sai: một bàn thì việt vị còn một bàn thì penalty “nhập nhèm”. Thế nhưng dù trọng tài có sai đi nữa, thì Pháo thủ cũng nên tự trách mình vì bàn thắng quá đẹp cuối cùng của Aleksandar Mitrovic hoàn toàn chẳng có bất kì tì vết nào, mà đến là bởi Monreal và Mertesacker không theo kèm được anh. Arsenal ý thức rõ ràng được việc họ cần phải thắng để bám đuổi Dortmund, nhưng lại lui về phòng ngự trước một Anderlecht đang trên đà hưng phấn. Đó không phải là lựa chọn hay.

Về mặt lý thuyết thì những tình huống thay người của Giáo sư đều hợp lý. Ông tung Flamini, Rosicky và Podolski vào sân; một người là chuyên gia tranh chấp giữa hàng tiền vệ, một nghệ sĩ chuyên cầm nhịp và một tiền đạo có khả năng pressing bỏng rát. Thế rồi Anderlecht đủ khôn khéo để đánh vào những vị trí hoặc họ đã đánh từ đầu trận, hoặc trực tiếp tránh những vị trí của các cầu thủ mới vào sân này ra. Bàn thứ nhất đến từ cánh phải của Arsenal, nơi Chambers đã nhiều lần bị qua mặt. Bàn thứ hai là tình huống phạm lỗi trong vòng cấm của yếu huyệt Monreal, cũng từ một đường tạt bên biên phải. Và bàn cuối cùng đến từ quả tạt của Najar bên phía cánh trái của Pháo thủ, nơi mà Gibbs đã thận trọng quá đến mức tiêu cực, lùi sâu để phòng tốc độ của Najar mà không lưu ý rằng anh cũng còn có thể tạt bổng cực chính xác.

3 người mới vào sân của Arsenal không có lỗi trực tiếp trong các bàn thua, nhưng cái cách Besnik Hasi chủ tâm đánh vào 2 biên cho thấy lối chơi của Pháo thủ còn quá nhiều kẽ hở và dễ đoán. Giáo sư rút Chamberlain và Arteta coi như là mất đi bộ đôi có thể càn lướt, một người ở cánh phải còn một người bao luôn 2 cánh. Như vậy, cách thay người này đúng về mặt tầm nhìn, nhưng không đúng về mặt chiến thuật.

Những đứa trẻ nhà Wenger mãi chỉ là những đứa trẻ nhà Wenger.

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X