Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Moyes, Wenger đến Pellegrini: HLV nào cần chiếc Cúp FA nhất?

Thứ Bảy 04/01/2014 14:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước khi vòng 3 Cúp FA khởi tranh vào cuối tuần này, HLV Paul Lambert của Aston Villa thẳng thừng tuyên bố rằng đối với ông bây giờ, sự sống còn ở Premier League mới là ưu tiên số 1 chứ không phải giải đấu này. Nhưng đó là bởi Aston Villa của Lambert luôn phải nơm nớp với nỗi lo trụ hạng, còn với các HLV khác, FA Cup vẫn là một giải đấu quan trọng, bởi danh hiệu này có thể làm thay đổi số phận của họ.

 


David Moyes, Manchester United

Một người theo thuyết lãng mạn sẽ nói rằng Man United là một chuyên gia ở Cúp FA bởi không một đội bóng nào giành được nhiều danh hiệu này hay tham dự trận Chung kết nhiều hơn “Quỷ đỏ”. Nhưng những người theo thuyết hoài nghi thì cho rằng Man United của David Moyes bây giờ sẽ chẳng giành được thứ gì.

Chính vì vậy, một danh hiệu ở FA Cup mùa này sẽ đem lại rất nhiều thứ cho Moyes. Đó không chỉ là danh hiệu lớn đầu tiên của ông với Man United (không tính Community Shield hồi đầu màu) mà cũng là danh hiệu lớn đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện của ông. Moyes từng đưa Everton tới trận Chung kết FA Cup năm 2009 nhưng thua Chelsea. Khi mà Premier League và Champions League là hai mục tiêu xa vời, FA Cup có vẻ như là danh hiệu thực tế nhất với Man United mùa này. Đó là lý do khiến Moyes càng muốn có nó.

Tim Sherwood, Tottenham Hotspur

Một vị trí trong top 4, đồng nghĩa với việc giành vé dự Champions League mùa tới, sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn là giành được chiếc Cúp FA, đặc biệt là về mặt kinh tế, với Tottenham. Nhưng không có gì phải nghi ngờ rằng chiếc Cúp FA sẽ là ưu tiên hàng đầu của Tim Sherwood. Nếu Sherwood có thể đưa Tottenham tới vinh quang ở Wembley, sự ủng hộ mà các CĐV dành cho ông sẽ rất lớn.

Viễn cảnh đem về chức vô địch FA Cup đầu tiên cho Tottenham kể từ thời Terry Venables chỉ sau 6 tháng cầm quân ở White Hart Lane hẳn là động lực lớn nhất với Sherwood vào lúc này.

Brendan Rodgers, Liverpool

Trong những ngày tháng vinh quang, Liverpool đã giành nhiều chức vô địch Anh và châu Âu tới nỗi họ bỏ qua FA Cup. Dù vậy, Liverpool vẫn có 7 lần đoạt Cúp và 3 trong số đó đến trong quãng thời gian từ năm 1990 (lần gần nhất Liverpool vô địch Anh) tới nay. Họ cũng đã lọt vào trận Chung kết năm 2012, chỉ một thời gian ngắn sau khi Kenny Dalglish đưa Liverpool tới chiếc Cúp Liên đoàn, danh hiệu đầu tiên trong 6 mùa gần nhất.

Chính vì vậy, nếu không thể giúp Liverpool vô địch Premier League, ít nhất Rodgers cũng phải làm tốt ở FA Cup. Năm ngoái, Liverpool đã bị Oldham loại ở vòng 4 và họ cần phải làm tốt hơn thế.

Alan Pardew, Newcastle United

Có rất ít đội bóng lại khao khát một danh hiệu như Newcastle. Lần gần nhất họ vô địch Anh là mùa 1926-27. Lần gần nhất họ giành Cúp FA là năm 1955. Lần gần nhất họ giành một danh hiệu là Intertoto Cup năm 2006, nhưng đó là danh hiệu nhỏ bé nhất có thể.

Vì vậy, Newcastle và cá nhân Alan Pardew đang cần một danh hiệu hơn bao giờ hết, mà FA Cup là mục tiêu thực tế nhất. Pardew từng chiến thắng ở Wembley, nhưng đó là nếu bạn tính cả danh hiệu Football League Trophy mà Southampton giành được năm 2010. Pardew đã từng đến rất gần với chiếc Cúp FA năm 2006 khi dẫn dắt West Ham nhưng họ đã thua một cách đáng tiếc trước Liverpool.

Manuel Pellegrini, Manchester City

Nếu bạn hỏi một CĐV của Man City rằng họ muốn một danh hiệu nào vào tháng 5, chắc chắn câu trả lời sẽ là Champions League hoặc Premier League. Đương nhiên đó là hai ưu tiên hàng đầu của Man City nhưng họ cũng rất khát khao chấm dứt cơn khát kéo dài 35 năm ở Cúp FA.

Với cá nhân HLV Pellegrini, khi mà mục tiêu vô địch Premier League hoặc Champions League chưa lấy gì làm chắc chắn, chiếc cúp FA sẽ giúp ông chấm dứt cơn khát danh hiệu ở châu Âu. Kể từ khi hành nghề ở châu Âu, HLV người Chile chưa từng đoạt một danh hiệu nào ngoại trừ chiếc cúp Intertoto vô nghĩa với Villarreal năm 2004.

Jose Mourinho, Chelsea

Mourinho được đưa trở lại Chelsea không phải để đoạt Cúp FA, nhưng đó cũng không phải là một giải đấu mà “The Blues” xem thường. Nên nhớ Chelsea đã 4 lần vô địch trong 7 lần kể từ khi trận Chung kết FA Cup được tổ chức trở lại ở Wembley với 4 HLV khác nhau là Mourinho, Guus Hiddink, Carlo Ancelotti và Roberto Di Matteo.

Và như Pellegrini ở Man City, Mourinho có đủ chiều sâu lực lượng để tiến xa nhất có thể ở FA Cup. Do đó, Mourinho sẽ không thể bào chữa nếu Chelsea của ông sớm dừng bước ở giải đấu lâu đời này.

Arsene Wenger, Arsenal

Sau khi phá vỡ quy tắc chuyển nhượng bằng cách chiêu mộ một tân binh đắt giá (Mesut Oezil), Arsene Wenger sẽ phá nốt dớp trắng tay bằng một danh hiệu? Ông đã từng 4 lần giành FA Cup nhưng lại đang trải qua 8 năm không một danh hiệu. Vì lẽ đó, chiếc Cúp FA giành được lúc này sẽ rất có giá trị với ông lẫn Arsenal.

Champions League và Premier League vẫn là ưu tiên của Wenger khi đội bóng của ông đang chơi tốt ở cả hai mặt trận này. Nhưng nếu được bổ sung lực lượng trong tháng Giêng, Arsenal sẽ có một đội hình đủ mạnh để cạnh tranh ở mọi đấu trường. Khi đó, có lẽ một danh hiệu sẽ chào đón Arsenal, dù đó có thể không phải là sự lựa chọn số 1 của họ.
 
Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X