Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Mata đến Oscar: Những tài năng “chết yểu” tại Chelsea

Thứ Sáu 26/06/2015 12:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Cả Juan Mata và Oscar đều là những tài năng sáng giá của Chelsea, sau khi tiền vệ người Tây Ban Nha bị bán cho M.U thì tương lai Oscar tại Stamford Bridge cũng chỉ còn tính bằng ngày.


Ngay khi cập bến Chelsea từ Valencia vào năm 2011, Juan Mata đã nhanh chóng hòa nhập và trở thành ngôi sao sáng tại Stamford Bridge. Dù là với hệ thống kiểu tấn công của Andre-Villas Boas, phòng ngự phản công của Roberto Di Matteo hay đề cao kỷ luật của Rafa Benitez, Juan Mata đều chơi rất hay và là trụ cột không thể thay thế. Với kỹ thuật và nhãn quan chiến thuật sắc bén, Mata chơi rất tốt ở vị trí số 10. Không những ghi bàn và kiến tạo, ảnh hưởng của tiền vệ người Tây Ban Nha lên lối chơi của Chelsea là rất lớn. Trong thời gian thi đấu cho The Blues, cầu thủ sinh năm 1988 giúp đội bóng thành London có được chức vô địch FA Cup, lên ngôi tại Europa League vào năm 2013 và đặc biệt là chức vô địch Champions League năm 2012. 20 bàn thắng và 35 đường kiến tạo thành bàn trong giai đoạn này đã nói hết tài năng của Mata. Anh trở thành linh hồn trong lối chơi của The Blues. Đặc biệt, phong độ cao của Mata khiến anh trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất của Chelsea trong hai năm liên tiếp do các CĐV bình chọn. Thế nhưng, mọi chuyện thay đổi hoàn toàn sau khi HLV Jose Mourinho quay trở lại dẫn dắt Chelsea. 
Tu Mata den Oscar Nhung tai nang chet yeu tai Chelsea hinh anh
Mourinho đẩy Mata tới M.U
“Người đặc biệt” ưu tiên sử dụng Oscar, bởi vậy Mata thường xuyên phải ngồi trên băng ghế dự bị. Khả năng chơi bóng ở cường độ cao và hỗ trợ thu hồi bóng chính là điểm yếu của Mata khi so sánh với đối thủ trực tiếp Oscar. Mourinho cho rằng tuyển thủ người Brazil là mẫu cầu thủ giống Wesley Sneijder ở Inter trước kia, “số 10” của Mourinho phải là một “số 10” biết phòng ngự. Bắt Mata phải tấn công tốt cũng như phòng ngự hay là không thể bởi đơn giản Mata không phải mẫu cầu thủ toàn năng như vậy. Tại Valencia trước kia và ở tuyển Tây Ban Nha, Mata chưa từng được yêu cầu phải đá toàn diện kiểu đó. Thua Oscar ở trung lộ, Mata cũng chẳng có cửa cạnh tranh với Hazard, Andre Schuerrle và Willian tại những vị trí đá cánh. Việc liên tiếp phải ngồi trên băng ghế dự bị khiến Mata cảm thấy bực tức và đánh tiếng muốn ra đi. Ở thời điểm đó, tuyển thủ người TBN cần có cơ hội ra sân thi đấu nhằm giành suất tham dự VCK World Cup 2014. Chính vì thế, sau khi Mourinho "bật đèn xanh", Chelsea đã chấp nhận để Juan Mata gia nhập Quỷ đỏ vào tháng 1 năm 2014.

Sau khi Mata ra đi, Mourinho muốn xây dựng lối chơi của Chelsea quanh Oscar. Vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha không ít lần thừa nhận Oscar là kiểu “số 10” mà ông yêu thích. Ở giai đoạn lượt đi của mùa giải 2014/15, Mourinho đã vận hành rất tốt lối đá quanh Oscar. Chính sự tiến bộ vượt bậc của Oscar về tư duy phòng ngự giúp lối chơi của đội bóng chủ sân Stamford Bridge không gặp vấn đề gì. Không chỉ tinh tế, kỹ thuật, mà tiền vệ xứ Samba còn rất cần cù chịu khó. Nhưng tất cả những điều đó chỉ đúng trong vòng 6 tháng đầu mùa giải. Kể từ sau Giáng Sinh, Oscar bỗng chốc "im thin thít và lặn mất tăm". Một đội bóng lớn đủ sức thống trị tất cả các giải đấu là đội bóng sở hữu những ngôi sao tài năng có thể xoay chuyển cục diện ở những thời khắc quyết định. Oscar không phải mẫu cầu thủ như thế. Bởi vậy tương lai Oscar
bỗng nhiên trở thành đề tài được quan tâm rất nhiều.
Tu Mata den Oscar Nhung tai nang chet yeu tai Chelsea hinh anh 2
Oscar có khả năng phải rời Chelsea ngay ở hè 2015
Trong hai mùa giải dẫn dắt Chelsea, Mourinho đã hiểu ra điểm yếu và điểm mạnh của Oscar. Ông nhận ra rằng ngôi sao người Brazil chỉ chơi tốt ở nửa đầu mùa giải và bắt đầu sa sút từ tháng 1. Ở mùa giải 2014/15, trước tháng 1 Oscar có 6 bàn và 7 kiến tạo tại Premier League thế nhưng kể từ ngày 18/1, Oscar không ghi bàn, không kiến tạo. Trong số các tiền vệ tấn công của Chelsea, Oscar là người kém cỏi nhất trong mọi chỉ số chuyên môn, từ bàn thắng trung bình, đến số lần tạo ra cơ hội… tại Premier League mùa giải vừa qua. Thể lực chính là nguyên nhân chính khiến Oscar sa sút ở nửa sau của mùa giải. Cụ thể, sau 28 lần ra sân tại Premier League mùa giải 2014/15, cầu thủ người Brazil chỉ có 7 trận đá đủ 90 phút, có những trận đấu anh còn bị thay ra ngay từ hiệp 1. Khi Mourinho cần bảo toàn tỉ số người đầu tiên ông rút ra là Oscar, còn khi Chelsea bế tắc cần bàn thắng thì người đầu tiên phải rời sân cũng lại là cầu thủ sinh năm 1991. 

Mourinho không phải mẫu người có sự kiên nhẫn, hãy nhìn cách mà ông đẩy Fernando Torres, Juan Mata, Andre Schuerrle và Mohamed Salah thìn sẽ thấy. Oscar đang sa sút rất nhiều và sự kiên nhẫn ông dành cho anh cũng chỉ có giới hạn. Trong hoàn cảnh đó, rất có thể Oscar sẽ phải tiếp bước những Schuerrle, Salah… ra đi trong mùa hè này. Juan Mata hay Oscar đều là những cầu thủ chất lượng, khả năng của họ cũng đã được khẳng định tại trong màu áo Chelsea. Thế nhưng Stamford Bridge không phải miền đất hứa với hai cầu thủ này, trong khi Mata đã bị bán sang M.U thì tương lai của Oscar cũng đang rất mù mịt, khả năng anh bị bán ở hè 2015 là hoàn toàn có thể xảy ra.

Vương Ngân
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X