Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Mata đến Fellaini: Triết lý bóng đá của Van Gaal đã thay đổi?

Thứ Bảy 29/11/2014 10:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến màn “đổi vai” ngoạn mục giữa Juan Mata và Marouane Fellaini tại sân Old Trafford, người ta mới nhận ra rằng triết lý bóng đá của HLV Louis van Gaal đang dần thay đổi…

Kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua, trải qua một năm thi đấu thất vọng và bạc nhược dưới triều đại David Moyes, ban lãnh đạo M.U đã chấp nhận đầu tư hơn 150 triệu bảng để “thay máu” đội hình toàn diện. Kết quả, đã có hàng loạt tân binh đình đám cập bến “Nhà hát của những giấc mơ”, từ Falcao, Di Maria, Luke Shaw, Herrera cho đến Rojo, Blind. Cũng không quá khó để nhận ra rằng dù đã được nâng cấp lực lượng một cách mạnh mẽ nhưng về cơ bản, đội hình của Quỷ đỏ vẫn rất thiếu cân bằng, đặc biệt là ở khâu phòng ngự. Chưa cần bàn nhiều đến một hàng thủ “rách bươm” vì chấn thương trong quãng thời gian vừa qua, chỉ cần xét riêng khả năng đánh chặn của tuyến giữa thôi cũng đủ để khiến HLV Van Gaal phải hết sức đau đầu rồi. Thế nhưng, cũng khá may mắn cho vị chiến lược gia người Hà Lan là trong tình cảnh khó khăn như vậy, ông lại bất ngờ tìm thấy lời giải đáp tuyệt vời từ Marouane Fellaini, một cầu thủ tưởng như đã trở thành “hàng thải” tại sân Old Trafford.

Văn hóa bóng đá Premier League…

Những ngày đầu đặt chân đến M.U, Van Gaal tỏ ra rất tự tin. Đã không ít lần, nhà cầm quân 63 tuổi lên tiếng khẳng định sự “chung thủy” tuyệt đối  với thứ tư duy bóng đá mang đậm tính kỹ, chiến thuật của mình. Sơ đồ 3-5-2 nhanh chóng được “phổ cập” tại sân Old Trafford trong sự ngỡ ngàng của phần nhiều các cầu thủ đến từ Vương quốc Anh. Và hệ quả, khi mọi thứ còn quá mới mẻ, Van Gaal đã nhanh chóng bị “văn hóa bóng đá Premier League” dạy cho những bài học… nhớ đời.

Fellaini tro lai va su thay doi triet ly bong da cua Van Gaal hinh anh
Mata đang ngày càng thất sủng tại M.U

Thời điểm cựu chiến lược gia Bayern lên nắm quyền dẫn dắt Quỷ đỏ, đa số giới chuyên môn đều tin rằng Juan Mata chính là “số 10” kiểu mẫu mà Van Gaal ưa thích. Đơn giản, bởi ngôi sao người Tây Ban Nha là một tiền vệ kỹ thuật, khéo léo, không quá nhanh nhẹn nhưng cực kỳ tinh tế, không mạnh mẽ nhưng đặc biệt sáng tạo và nhạy bén trong những đường chuyền cuối cùng. Với Van Gaal, như vậy có lẽ là quá đủ. Tuy nhiên, với Premier League thì không. Trong một đội hình mà M.U sở hữu quá nhiều “nghệ sĩ” ở giữa sân, cũng đồng nghĩa rằng tuyến tiền vệ của Quỷ đỏ không thể đảm bảo được khả năng tranh chấp cũng như đánh chặn từ xa hiệu quả, kéo theo đó là những “lỗ hổng” mênh mông trước hàng phòng ngự.

Trên thực tế, giải Ngoại hạng Anh là một môi trường bóng đá cực kỳ đặc thủ, với những yếu tố hết sức riêng biệt như tốc độ, thể lực, không chiến cũng như lối đá biên truyền thống. Ở một khía cạnh nào đó, M.U của Van Gaal không nhất thiết phải dập khuôn theo “mô típ” này. Tuy nhiên, ít nhất thì Quỷ đỏ cũng phải duy trì được phần nào “chất thép” trong đội hình, thứ mà những Mata, Di Maria, Blind, Jaznuzaj… không hề có. Ngược lại, đây chính là ưu điểm lớn nhất của Fellaini.

Van Gaal dùng Fellaini hiệu quả hơn Moyes?

Cần phải thừa nhận rằng ngôi sao người Bỉ là một tiền vệ tài năng. Ngay từ những ngày còn khoác áo Everton, Fellaini đã thể hiện được những phẩm chất tuyệt vời của một “số 10” thuần Anh kiểu mẫu. Mạnh mẽ, quyết đoán, lối chơi đơn giản, tì đè tốt và không chiến hiệu quả, đó là tất cả những gì người ta nghĩ đến mỗi khi bàn về Fellaini.

Mặc dù vậy, sau khi theo bước David Moyes chuyển đến M.U, khả  năng của cầu thủ 27 tuổi đã không được sử dụng hợp lý. Theo đó, vị chiến lược gia người Scotland muốn Fellaini chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm nhằm tận dụng khả năng càn quét của anh. Thế nhưng, bản thân ngôi sao người Bỉ lại không đủ kỹ thuật để trực tiếp tham gia điều tiết lối chơi cho toàn đội. Hệ quả, Fellaini nhanh chóng trở thành một bản hợp đồng thất bại tại sân Old Trafford, giống như “người thầy cũ” David Moyes…

Fellaini tro lai va su thay doi triet ly bong da cua Van Gaal hinh anh 2
Fellaini đã chứng tỏ được giá trị của mình dưới thời Van Gaal

Tuy nhiên, dưới thời Van Gaal, nhà cầm quân có biệt danh “Tuy-lip thép” đã không lặp lại sai lầm của người tiền nhiệm. Nhận thấy khả năng tấn công và gây sức ép hiệu quả của Fellaini, Van Gaal đã quyết định để anh hoạt động chủ yếu bên phần sân đối phương, qua đó vừa giảm tải các nhiệm vụ phòng ngự và luân chuyển bóng cho tiền vệ 27 tuổi, vừa tạo điều kiện để anh dâng cao thoải mái hơn, nhằm khai thác tối đa sức mạnh cũng như chiều cao của mình.

Dễ dàng nhận thấy rằng, trong vai trò “nửa số 8, nửa số 10”, Fellaini trở lại và thi đấu có phần hiệu quả hơn hẳn. Trong một số thời điểm, thậm chí Van Gaal còn chấp nhận kéo Wayne Rooney đá lùi sâu xuống để đẩy Fellaini lên chơi cao hơn nữa, như một hộ công thuần túy. Rõ ràng, đây chính là phương án giúp cầu thủ người Bỉ hồi sinh một cách mạnh mẽ trong giai đoạn vừa qua.

Sự thay đổi triết lý bóng đá của Van Gaal

Cho đến thời điểm này, ít nhiều thì triết lý bóng đá của Van Gaal cũng đang thay đổi. Và nguyên nhân chắc chắn đến từ môi trường bóng đá Anh với những đặc điểm truyền thống hết sức riêng biệt của mình. Mặc dù vậy, điểm nhấn nổi bật nhất trong “cuộc cách mạng tư duy” của nhà cầm quân người Hà Lan có lẽ phải là Fellaini. Từ một kẻ tưởng như đã trở thành “hàng thải” tại sân Old Trafford, cựu ngôi sao Everton đang dần chứng tỏ được giá trị để rồi đóng vai “cứu tinh” cho M.U trong suốt quãng thời gian gần đây. Về phần Van Gaal, những bài học liên quan đến văn hóa Premier League đương nhiên sẽ trở thành thứ kinh nghiệm vô giá…

Xem lại bàn thắng của Fellaini ghi được vào lưới West Brom trong mùa giải năm nay 

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X