Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Llorente đến Crouch: Sự tỏa sáng của những gã khổng lồ cổ điển

Thứ Ba 31/01/2017 19:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mẫu trung phong to cao chuyên tỳ đè, làm tường như Fernando Llorente hay Peter Crouch tưởng như đã lỗi thời nhưng lại đang tỏa sáng rực rỡ ở Premier League.

Ở mùa giải năm ngoái, cú sốc lớn nhất đối với toàn thể Premier League chính là việc Leicester lên ngôi vô địch một cách thần kỳ. Sang đến năm nay, vẫn tiếp tục có những dư chấn thú vị đến từ các đội bóng nhỏ, vốn không được nhiều người để ý. Vòng 22, Swansea là đội tạo nên dư chấn thú vị khi bất ngờ đánh bại một Liverpool hùng mạnh ngay tại Anfield. Ở đó, tiền đạo cao kều Fernando Llorente chính là người hùng.

Ít ai ngờ rằng một đội đang ngụp lặn trong cuộc chiến trụ hạng lại có thể quật ngã được đại gia đang xếp thứ 3 trên BXH. Tuy nhiên, nếu theo dõi suốt 90 phút diễn biến trận đấu này thì có thể nhận ra đây là cuộc đối đầu cực kỳ thú vị về mặt hệ thống. Liverpool rõ ràng là đội lấn lướt hoàn toàn mà bằng chứng là họ sở hữu tỷ lệ kiểm soát bóng lên đến 74%. Trong khi đó, Swansea co đội hình xuống thấp và cực hẹp với các vị trí chơi gần để vừa dễ bọc lót cho nhau đồng thời bóp nghẹt không gian chơi bóng của đối thủ. 

Về mặt cá nhân, 2 đội cũng có sự tương đồng khi chân sút chơi cao nhất trên hàng công của họ hôm đó là Roberto Firmino và Fernando Llorente đều lập cú đúp. Mặc dù vậy, cách đá của cả 2 người là khác nhau hoàn toàn trong 2 hệ thống vốn cũng đối lập. Sau cùng, chỉ có chân sút người Tây Ban Nha được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất trận. Vì sao vậy?

Tu Llorente den Crouch Su toa sang cua nhung ga khong lo co dien hinh anh
Llorente tỏa sáng trong trận gặp Liverpool

Bóng đá hiện đại đang chuộng những mẫu cầu thủ đa năng như Firmino. Họ là những anh chàng nhỏ con, nhanh nhẹn, hoạt động không biết mệt mỏi để liên kết lối chơi và dồn ép đối thủ. Mặc dù không phải độ nào ở Premier League cũng sử dụng số 9 ảo như ở Liverpool, tuy nhiên những cái tên có phong cách gần giống Firmino là khá nhiều. Có thể kể ra Sergio Aguero và Alexis Sanchez, 2 cây săn bàn hàng đầu ở Man CityArsenal, dù không ai trong số họ là một trung phong cắm cổ điển.

Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện của các ông lớn với thứ bóng đá “vi diệu”. Nhìn xuống phía dưới BXH, có thể dễ dàng nhận ra rằng kiểu tiền đạo cắm chuyên mắc màn trong vòng cấm vẫn sống khỏe. Màn trình diễn của Llorente ở trận gặp Liverpool vừa qua chính là ví dụ điển hình. Trong cả 2 bàn thắng, anh chỉ đơn giản là có mặt đúng chỗ, đúng thời điểm để tung ra những cú dứt điểm gọn gàng nhưng vô cùng hiệu quả. 

Các chân sút cổ điển kiểu này thường hay bị chê trách khi họ không có bóng, nhưng Llorente thì khác khi hôm ấy anh lui xuống hỗ trợ đồng đội bằng cách theo kèm Jordan Henderson bên phía đối thủ. Không nhiều đội bóng nhận ra việc cầu thủ số 14 có nhiều khoảng không để tự do điều phối thế trận và đánh bại họ, nhưng Swansea của Paul Clement thì khác. Với cách chơi này, những đường lên bóng xuất phát từ 2 trung vệ, sau đó được luân chuyển qua Henderson gặp khó khăn hơn khá nhiều. Chính cách chơi hợp lý cả khi có bóng lẫn không có bóng là nguyên nhân khiến Llorente được bầu chọn là Cầu thủ hay nhất trận. 

Tu Llorente den Crouch Su toa sang cua nhung ga khong lo co dien hinh anh 2
Llorente cho thấy tầm quan trọng của số 9 cổ điển

Ở mùa giải năm nay, cựu tiền đạo của Juventus đã kịp có cho mình 8 bàn thắng, tức trung bình cứ 170 phút thì anh nổ súng một lần. Nếu cứ duy trì phong độ này, đến cuối mùa thì Llorente sẽ ghi được khoảng 20 bàn cho Swansea, một con số quá ấn tượng với chân sút đã ngoài 30 tuổi và chơi bóng ở môi trường khắc nghiệt của nước Anh năm đầu tiên. Nhìn kỹ hơn vào các con số thống kê, Llorente đã có tới 3 lần lập cú đúp ở mùa này. Ấy vậy mà cách đây chưa lâu, ông thầy đến từ đất nước chỉ toàn bóng rổ và bóng bầu dục như Bob Bradley lại nảy ra sáng kiến cất số 9 “xịn” trên ghế dự bị để dùng Gylfi Sigurdsson làm số 9 ảo. Cái giá phải trả cho HLV người Mỹ chính là màn ra đi chóng vánh chỉ sau vài tháng ngồi ghế nóng.

Câu chuyện tương tự cũng xảy ra với trường hợp của Peter Crouch ở Stoke. Từ một chân sút bị lãng quên, đã không ghi bàn ở Premier League sau mùa 2014/2015, nay lại có tới 3 pha lập công sau 4 trận gần nhất, Crouch đang khiến nhiều người phải tò mò. Cũng giống Paul Clement, Mark Hughes đã nhận ra sai lầm khi dùng Marko Arnautovic đá tiền đạo ảo và hầu như không đẹp lại sự uy hiếp trực diện nào với khung thành đối phương.

Tu Llorente den Crouch Su toa sang cua nhung ga khong lo co dien hinh anh 3
Crouch đang là niềm cảm hứng trên hàng công của Stoke

Ngoài ra, cũng không thể quên những Andy Carroll, Christian Benteke và phần nào là Islam Slimani đang cho thấy sự hiểu quả của lối chơi đơn giản, trực diện mà những trung phong kiểu cổ điển mang lại. Tuy nhiên, tất cả đều phải ngả mũ chào thua trước thành tích và phong độ của Salomon Rondon tại West Brom. 

Giống như tất cả các đội bóng mà Toni Pulis dẫn dắt, The Baggies chơi một thứ bóng đá khá lỗi thời khi dựa nhiều vào thể hình thể lực. Ở đó, những trung phong to cao, giỏi làm tường và dứt điểm như Rondon luôn được tin dùng. Đó cũng là lí do vì sao cầu thủ này liên tục được rót bóng vào vòng cấm và một trong số đó đã tạo nên cú hattrick đánh đầu ở trận gặp Swansea, thành tích mà trước giờ chỉ có Duncan Ferguson của Everton làm được.

Cuối cùng, cho dù là số 9 ảo hay số 9 cổ điển, thì điều quan trọng nhất vẫn là sự hiệu quả và phù hợp với từng hoàn cảnh. Bóng đá hiện đại không chỉ có một trường phái nhất định mà là nơi sự đa dạng về chuyên môn đan xen lẫn nhau để tạo nên một bức tranh đầy màu sắc.

Bạch Sa (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X