Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Leicester đến Chelsea: Những yếu tố cần thiết để chạy đua ở Premier League

Chủ Nhật 25/12/2016 07:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Leicester mùa trước là hình mẫu xứng đáng học tập nhất cho cả Premier League. Họ không chiến thắng bằng may mắn hay chiến thuật vượt trội. Thầy trò Ranieri lên đỉnh nhờ sự ổn định.

 
Cần một bộ khung

Nhìn vào đội hình Leicester mùa trước, người ta dễ dàng nhận ra Claudio Ranieri sử dụng gần như một bộ khung để chinh chiến tại Premier League với Kasper Schmeichel trong khung gỗ, cặp trung vệ Morgan - Huth, tuyến giữa là Kante - Drinkwater, sức sáng tạo của Mahrez và đặt Vardy ở vị trí mũi nhọn. Những vị trí khác có thể thay đổi tùy theo từng trận.

Chelsea dang dan dau Premier League bang bo khung on dinh.
Chelsea đang dẫn đầu Premier League bằng bộ khung ổn định.

Nhiều người cho rằng việc sử dụng một đội hình có thể khiến Leicester bị bắt bài nhưng trên thực tế, sử dụng một bộ khung giúp cho các cầu thủ trên sân thi đấu ăn ý hơn. Họ sẽ nhận ra đồng đội sẽ di chuyển đến đâu, hiểu được bước tiếp theo mình phải làm gì. Điều đó giúp lối chơi của Leicester trơn tru hơn khi vận hành như một cỗ máy đã được lập trình sẵn.

Điều đó đang được thể hiện ở Chelsea mùa này. Antonio Conte trải qua chuỗi 11 chiến thắng liên tiếp ở Premier League với đội hình ra sân gần như không thay đổi. Kết quả là The Blues đang đứng đầu bảng xếp hạng với phong cách thi đấu chắc chắn cùng những pha tấn công theo chiều dọc ít chạm để đưa bóng tới khung thành đối thủ một cách nhanh nhất. 

Chỉ dùng một sơ đồ

Pep Guardiola đang lạc lối trong việc thay đổi quá nhiều sơ đồ chiến thuật từ 4-3-3, 4-1-4-1, 3-4-3 và cả 3-4-1-2, Jose Mourinho từng loay hoay giữa 4-2-3-1 và 4-3-3, ngay cả Antonio Conte cũng từng thất bại với 4-2-3-1, 4-2-4 và chỉ thành công khi sử dụng sơ đồ 3-4-3 trong 11 chiến thắng liên tiếp vừa qua.

Liverpool của Jurgen Klopp trung thành với 4-3-3 từ đầu mùa đang thi đấu thành công, Arsenal của Wenger cũng từng gây ấn tượng với việc duy trì 4-2-3-1. Mùa trước, Leicester của Claudio Ranieri thành công với biến thể của 4-4-2. 

Việc duy trì một sơ đồ chiến thuật cố định giúp các cầu thủ hiểu rõ vai trò của mình trên sân hơn. Premier League là cuộc đua đường dài cần sự ổn định chứ không phải một hay hai trận đấu có thể định đoạt kết quả của mùa giải nhưng những đấu trường đá cúp, hay những giải đấu có quá ít đội đủ khả năng vô địch như La Liga hay Bundesliga.

Cần một chân sút "sắc"

Dễ dàng nhận thấy những đội bóng thi đấu thành công tại Premier League đều có một chân sút chủ lực trên hàng công. Mùa trước, Leicester lên ngôi nhờ những bước chạy thần tốc của Vardy, Tottenham gây ấn tượng nhờ Harry Kane

diego costa
Chelsea đang dẫn đầu Premier League còn Diego Costa đứng đầu danh sách vua phá lưới mùa này.

Mùa này, Chelsea đứng đầu bảng nhờ Diego Costa, Liverpool dù có nhiều chân sút nhưng Sadio Mane vẫn là cái tên nổi bật nhất khi Firmino hay Origi phong độ khá thất thường. Arsenal đang dựa vào nguồn cảm hứng của Alexis Sanchez còn Man Utd trở lại cuộc đua nhờ Ibrahimovic

Man City và Tottenham gần đây thi đấu thất thường bởi những chân sút tốt nhất của họ là Aguero cùng Harry Kane đều không thi đấu tốt. Mùa trước, Jamie Vardy chỉ kém 1 bàn so với Harry Kane trong danh sách vua phá lưới và Leicester lên ngôi vô địch. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của một chân sút đẳng cấp trong cuộc đua tới ngôi vô địch Premier League.

Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X