Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

“Tử huyệt” của Man Utd: Hay “chết” vì tỉnh giấc quá muộn

Thứ Năm 04/10/2012 00:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với một đội bóng coi lối chơi tấn công là sở trường như MU, thật ngạc nhiên khi từ đầu mùa giải năm nay các cầu thủ đội bóng này thường xuyên ngủ quên ở hiệp thi đấu thứ nhất và chỉ thực sự chơi hay, bùng nổ ở 45 phút sau cùng...

Ngay trước thềm trận đấu với Cluj, Alex Ferguson tiết lộ ông lệnh cho các học trò phải chơi tốc độ ngay từ đầu. Đó là điều gây ngạc nhiên, bởi MU là đội khách, cho dù đoàn quân đến từ xứ sương mù được đánh giá cao hơn nhưng dẫu sao họ cũng có những bất lợi nhất định. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những trận đấu đã qua trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay của MU, chắc chắn mọi người sẽ thấy lệnh của Ferguson là hợp lý.

Tất cả các trận đấu đã qua của MU, đội bóng này đều nhập cuộc khá chậm. Nói đúng ra, “Quỷ đỏ” rất hay “ngủ quên” ở hiệp thi đấu thứ nhất và chỉ tỉnh giấc ở hiệp thi đấu thứ 2. Chính bản thân HLV Ferguson cũng thừa nhận việc này. “Hiệp thi đấu thứ nhất trong trận gặp Southampton, rồi ở trận gặp Liverpool và mới nhất là hiệp thi đấu thứ nhất trong trận đấu thứ 7 vừa qua, chúng tôi đã quá thận trọng”.

Ferguson thường xuyên phải hò hét trong các trận đấu
Ferguson thường xuyên phải hò hét trong các trận đấu

Chiến lược gia của “Quỷ đỏ” khẳng định việc MU chơi quá chậm chạp trong hiệp thi đấu thứ nhất không phải là chiến thuật mà ông đưa cho các cầu thủ. Việc chỉ thực sự bùng nổ ở hiệp thi đấu thứ hai đã khiến MU gặp rất nhiều khó khăn trong nhiều trận đấu, cộng thêm một hàng thủ tồi nên MU ở mùa giải năm nay liên tục bị đối thủ vươn lên dẫn trước, 2 lần trong số đó họ đã gục ngã.

Tại Premier League trong 6 trận đấu đấu đã qua của đội chủ sân Old Trafford, ngoại trừ trận thắng Wigan Athletic 4-0, tất cả các trận còn lại, MU đều bị đối thủ đâm thủng lưới trước. Bằng chứng mới nhất là ở ngay trong trận đấu với Cluj đêm qua, các cầu thủ đến từ xứ sương mù cũng bị đội bóng của Romania dẫn bàn và phải nhờ đến “cái duyên may mắn” của Van Persie, MU mới ngược dòng thành công giành 3 điểm.

Bản thân Ferguson cũng không giải thích được tại sao các cầu thủ của ông lại thường xuyên tỉnh giấc muộn, mà chỉ khẳng định “Đó không phải là chiến thuật của đội”. Tất nhiên, sẽ có nhiều người hỏi rằng 7 chiến thắng trong 9 trận đấu từ đầu mùa thì MU cần có một giai đoạn nào đó thăng hoa. Câu trả lời là tại hiệp 2, có lẽ ngoại trừ trận thắng Fulham 3-2, tất cả cả 8 trận đấu còn lại hiệp 2 các cầu thủ MU đều chơi hiệp 1 kém hơn nhiều so với hiệp 2.

Có thể thấy rõ điều đó qua số bàn thắng được ghi, trong 19 bàn thắng mà đội chủ sân Old Trafford ghi được cho đến thời điểm này, họ đã có 12 bàn thắng được ghi ở hiệp thi đấu thứ 2 trong khi chỉ có 7 bàn ghi ở hiệp 1. Còn tại mặt trận phòng thủ, hàng thủ MU dở… đều nhau, trong 11 bàn thua từ đầu mùa, hiệp thi đấu thứ nhất MU thủng lưới 5 bàn và phần còn lại thuộc về hiệp 2.

Có thể nếu chỉ nhìn vào kết quả, 7 chiến thắng trong 9 trận đấu cũng là một kết quả tốt. Nhưng rõ ràng chưa một trận đấu nào trong 9 trận đã qua mà cổ động viên của MU có cảm giác yên tâm. 7 trận MU bị đối thủ ghi bàn trước, và chỉ có 2 trận thắng MU không bị thủng lưới. Trận thắng Wigan thì phải cần hiệp 2 bùng nổ, “Quỷ đỏ” mới có được 4 bàn. Trận thắng Galatasaray, dù ghi bàn từ sớm, nhưng MU vẫn bị đội khách quần cho tơi tả và may mắn mới giữ được chiến thắng.

Sẽ có rất nhiều không khỏi ngạc nhiên khi nhìn vào những con số thống kê trên. Có thể do “hoàn cảnh”, MU chơi tử thủ khi họ dẫn bàn trước đối phương (trước đây MU từng có rất nhiều trận thắng 1-0), tuy nhiên về lối chơi chung, MU vẫn là đội bóng theo trường phái tấn công. Đối với một đội bóng tấn công, việc chỉ thực sự chơi bùng nổ trong một hiệp đấu sẽ là không đủ để tạo cho họ những kết quả tốt thường xuyên.

Việc để đối phương liên tục dẫn trước như vậy là quá tệ, rất nhiều các pha tỏa sáng cá nhân đã cứu MU khỏi thất bại. Tất nhiên các đội bóng lớn luôn cần các ngôi sao sáng, họ có bản lĩnh để lôi đội bóng khỏi khó khăn. Tuy nhiên, ai cũng biết rằng sức mạnh của một đội không phụ thuộc vào một vài cá nhân, và để giành được những danh hiệu vào cuối mùa, đội bóng nào cũng cần sự ổn định.

MU giờ đây thì đang rất chênh vênh, ngay cả Ferguson cũng nhận thấy rõ “tử huyệt” này. Vị chiến lược gia lão luyện người Scoland đã hành động bằng lời là thúc giục các học trò ào lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc, rồi thậm chí thay đổi chiến thuật khi tung tới 3 tiền đạo vào sân như ở trận đấu đêm qua, nhưng “căn bệnh” bắt nhịp chậm vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Rõ ràng nếu cứ tiếp tục thi đấu trong cảnh chỉ chơi thật sự hay trong một hiệp đấu như hiện nay sẽ rất đáng lo cho MU. Đây mới là giai đoạn đầu mùa, lịch thi đấu còn khá nhàn nhã, tinh thần và thể lực của các cầu thủ vẫn còn tốt sau quãng thời gian nghỉ Hè. Nếu không hâm nóng được lối chơi nhanh chóng thì MU sẽ ra sao ở giai đoạn phía sau, khi chỉ chưa đầy 2 tháng nữa lịch đấu sẽ dầy đặc? Đây quả thật là một câu hỏi khó mà ngay cả Ferguson có lẽ cũng khó trả lời.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X