Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ góc nhìn marketing: M.U đang thành công với Paul Pogba

Thứ Ba 20/09/2016 17:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Paul Pogba vẫn chưa chứng tỏ được nhiều trên sân cỏ kể từ ngày trở lại Old Trafford. Chẳng sao cả, Manchester United có thể kiên nhẫn bởi xét về khía cạnh marketing, Pogba được đánh giá thành công rực rỡ.

 
Trong ngày chính thức công bố bản hợp đồng Paul Pogba, Manchester United đã có hành động đi ngược lại "truyền thống" khi không giới thiệu trong buổi họp báo. Thay vào đó, M.U công bố đầu tiên trên các phương tiện truyền thông như trang chủ, Twitter, Facebook,... vào một giờ rất tréo ngoe tại nước Anh: 12h35 đêm.
 
M.U dang thanh cong voi Pogba neu xet tu goc do marketing.
M.U đang thành công với Pogba nếu xét từ góc độ marketing.

Tại sao lại có sự bất thường như vậy trong việc công bố chính thức Paul Pogba? Theo thông lệ trước đó, mọi cầu thủ mới đến câu lạc bộ thường được thông báo chính thức đầu tiên ở các buổi họp báo. Sau đó, các kênh truyền thông của câu lạc bộ mới bắt đầu đưa tin về sự việc. Hơn nữa, những thương vụ chuyển nhượng thường được công bố vào khoảng 8 đến 10 giờ sáng (theo giờ địa phương - PV).
 
Việc làm bất thường của M.U trong thương vụ Pogba thực chất đã được tính toán kỹ lưỡng từ trước đó. M.U xác định không thu hút thêm lượng cổ động viên ở thị trường bão hòa châu Âu. Thay vào đó, nửa đỏ thành Manchester cố ý đổi giờ công bố chính thức vào ban đêm để thuận tiện cho việc phát tán rộng rãi ở những thị trường tiềm năng là vùng Viễn Đông (châu Á) và Mỹ.
 
Khung 12h35 trùng với thời điểm đưa tin sớm tại Viễn Đông và tin chạng vạng tối của Mỹ, thời điểm nhiều người bắt đầu theo dõi tin tức trên các phương tiện truyền thông trước cũng như sau một ngày làm việc. M.U cố ý đổi khung giờ công bố Pogba vào ban đêm để tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh nhất ở châu Á và Mỹ, hai thị trường trọng điểm của câu lạc bộ.
 
Trước đó, việc Pogba liên tục có những động thái "thả thính" trên mạng xã hội về việc trở lại M.U thực chất đã được dàn dựng từ trước. Siêu cò Mino Raiola không hoàn toàn là người đứng sau tất cả mà Adidas, nhà tài trợ "khủng" của cả Pogba lẫn M.U mới là "đạo diễn" của vụ việc nhằm tạo ra làn sóng dư luận mạnh mẽ nhất trên các phương tiện truyền thông để thu hút sự quan tâm của người hâm mộ.
 
Kế hoạch này ngay lập tức thấy được hiệu quả. Brandwatch - công ty giám sát phương tiện truyền thông và mạng xã hội - công bố rằng có đến 153.000 phản hồi ngay khi thương vụ Pogba được công bố. Để so sánh, một thương vụ đình đám khác tại nước Anh là việc Manchester City chiêu mộ John Stones có lượng phản hồi là 38.000 trong thời điểm công bố.
 
Không chỉ M.U được hưởng lợi từ hiệu ứng truyền thông trong thương vụ kỷ lục này. Bản thân Paul Pogba cũng tự tăng thêm sức hút khi Brandwatch công bố giá trị thương hiệu của tiền vệ người Pháp tăng đến 13% kể từ sau thời điểm gia nhập M.U. Chỉ một tuần sau ngày trở lại Old Trafford, lượng theo dõi Pogba trên các mạng xã hội tăng hơn 900.000 người và sau một tháng đạt đến con số 2,3 triệu.
Khi M.U không danh hiệu
 
Ngày 9/5/2013 chỉ 10 phút sau khi tin Sir Alex Ferguson chính thức nghỉ hưu được công bố, cổ phiếu M.U giảm mạnh đến 4,7% chỉ trong một giờ. Năm 2010, M.U dù nợ ngập đầu nhưng vẫn giữ ngôi vị câu lạc bộ bóng đá giàu có nhất thế giới.

Nhưng kể từ khi thông tin Fergie nghỉ hưu bắt đầu manh gia, giá trị thương hiệu của "quỷ đỏ" bắt đầu sụt giảm rồi trong những năm gần đây đánh mất ngôi "giàu nhất thế giới" vào tay Real Madrid.
 
Adidas cung M.U dang su dung Pogba nhu mot cong cu nang gia tri thuong hieu.
Adidas cùng M.U đang sử dụng Pogba như một công cụ nâng giá trị thương hiệu.

Sự trỗi dậy của Real Madrid bắt nguồn từ chính sách Galaticos của chủ tịch Florentino Perez. Theo các chuyên gia đánh giá, những cá nhân có sức ảnh hưởng lớn trên các phương tiện truyền thông như Cris Ronaldo, Gareth Bale,... giúp giá trị thương hiệu của Los Blancos tăng thấy rõ. Sau ba năm dần gây thất vọng do không đủ sức cạnh tranh cho những danh hiệu lớn. M.U cần một cú hích để thúc đẩy giá trị thương hiệu.

Adidas rất tích cực trong việc giúp M.U trong bản kế hoạch Pogba khi Nike - đối thủ cạnh tranh trực tiếp - đang khai thác tốt khía cạnh marketing thể thao thông qua việc ký hợp đồng tài trợ với Cris Ronaldo - cầu thủ có sức ảnh hưởng lớn nhất trên các phương tiện truyền thông hiện nay. Đó là chưa kể đến việc Nike tính "bắt tay" với Barcelona.
 
Việc Nike có quan hệ mật thiết với hai câu lạc bộ giàu nhất thế giới năm 2016 buộc Adidas phải có đưa ra hành động. Max Barnett, tổng phụ trách toàn cầu của Nielsen Sport đánh giá: "Adidas muốn thông qua Manchester United như một nền tảng tiếp thị toàn cầu để đạt được mục tiêu của họ. Vậy nên việc công bố Pogba vào giữa đêm là chiến lược đánh vào thị trường trọng điểm của Adidas. Đó là Mỹ vào bản tin cuối ngày hoặc thị trường châu Á khi họ bắt đầu thức dậy".
 
Ben Goldhagen, giám đốc theo dõi hiệu suất thể thao của Adidas thừa nhận việc kết hợp với M.U sử dụng Pogba như công cụ quảng bá: "Chiến lược nội dung của chúng tôi tập trung rất lớn vào việc lập kế hoạch kịch bản và những lời đồn trên các bản tin". 
 
Không Sir Alex Ferguson, không danh hiệu, không những cá nhân nổi bật như Cris Ronaldo hay trước đó là David Beckham,... M.U được sự hậu thuẫn của Adidas lên kế hoạch truyền thông trong thương vụ Pogba để nâng giá trị thương hiệu.

Xét về sự quan tâm của giới truyền thông cũng như người hâm mộ từ thời điểm manh nha tin đồn chuyển nhượng đến thời điểm hiện tại, M.U đang thành công với Pogba xét về chiến lược marketing.

► Xem thêm thông tin lịch thi đấu bóng đá Tây Ban Nha và kết quả bóng đá Anh mới nhất.

  
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X