Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Fellaini đến Mata: Giá trị của “người thừa”

Thứ Hai 23/03/2015 13:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có cảm giác rằng, đội bóng của HLV Louis van Gaal đang phải “sống nhờ” những cái tên từng bị lãng quên một thời tại sân Old Trafford, như Marouane Fellaini hay Juan Mata…

Chặng leo núi Tourmalet dành cho thầy trò HLV Van Gaal có vẻ như đang diễn ra một cách thuận lợi hơn bao giờ hết. Sau thắng lợi tưng bừng 3-0 trước Tottenham cách đây hơn một tuần, đến tối qua, Quỷ đỏ lại vừa tiếp tục đánh bại Liverpool 2-1 trong chuyến hành quân đến sân Anfield. Không khó để nhận ra rằng, chuỗi phong độ ấn tượng của M.U cũng mang đậm dấu ấn của những ngôi sao thất sủng tại sân Old Trafford một thời. Nếu như ở trận thắng Spurs, là màn trình diễn thuyết phục đến từ Marouane Fellaini thì trong cuộc đối đấu gặp Liverpool hôm qua, đến lượt Juan Mata trở thành “vedette” bên phía đội bóng thành Manchester. Thật kỳ lạ là dưới triều đại Van Gaal, các nhân tố từng bị xem là “người thừa” của M.U dường như lại đang biết cách chứng tỏ chân giá trị của mình một cách rõ ràng nhất.

Liverpool vs M.U hinh anh

Đối với Fellaini, công bằng mà nói thì ngôi sao người Bỉ đã quá may mắn khi không bị “thanh lý” từ kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái. Sau thời điểm bất ngờ dính chấn thương, cựu cầu thủ Everton đã bị phía Napoli từ chối ký hợp đồng theo dạng cho mượn và được ở lại “Nhà hát của những giấc mơ”. Đương nhiên, cũng không nhiều người hâm mộ M.U dám đặt kỳ vọng vào việc Fellaini sẽ tỏa sáng hoặc có thể trở lại với phong độ tốt nhất của mình. Đa số chỉ nghĩ rằng cầu thủ 28 tuổi sẽ trở thành một phương án thay thế cần thiết khi Quỷ đỏ gặp những vấn đề nan giải về mặt lực lượng. Mặc dù vậy, cho đến thời điểm hiện tại, tiền vệ người Bỉ đang ngày càng trở thành một nhân tố “tối quan trọng” dưới bất kỳ hệ thống sơ đồ chiến thuật nào của HLV Van Gaal.

Trong vai trò của một cầu thủ đa năng, có thể đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau, từ “box-to-box” (con thoi), hộ công hay thậm chí là trung phong cắm… Fellaini đã trở thành “chất xúc tác” cần thiết mang đến sự trực diện cho hàng công M.U. Minh chứng rõ nét nhất, chính là pha lập công vào lưới Tottenham cách đây không lâu, góp phần giúp đội bóng thành Manchester giành được chiến thắng 3-0 chung cuộc. Cần phải nhấn mạnh rằng, đó là một tình huống mà Fellaini đã thể hiện được sự nhạy bén cũng như khả năng tận dụng cơ hội chuẩn xác của mình. Bằng những động tác xử lý tương đối đơn giản nhưng quyết đoán và nhanh gọn, tiền vệ người Bỉ đã khiến cho hàng thủ Spurs không thể kiểm soát được tình hình. Cho đến trận gặp Liverpool tối qua, cựu ngôi sao Everton lại tiếp tục thể hiện được vai trò làm tường tuyệt vời trên tuyến đầu với tổng cộng 11 pha tranh chấp bóng bổng thành công (nhiều nhất trên sân) trong cả trận.

Tuy nhiên, trong trường hợp phải tìm ra một ngôi sao xuất sắc hơn cả ở trận Liverpool vs M.U, đương nhiên tất cả sẽ ngay lập tức nghĩ đến Juan Mata, cầu thủ vừa lập cú đúp giúp cho thầy trò HLV Van Gaal giành được trọn vẹn 3 điểm trên sân Anfield. Trong một ngày thi đấu chói sáng, tiền vệ người Tây Ban Nha đã trở thành nguồn cảm hứng chủ đạo trên hàng công đội bóng thành Manchester. Nếu như ở tình huống làm bàn thứ nhất, Mata đã phần nào thể hiện được khả năng dứt điểm cực kỳ tinh tế để hạ gục thủ thành Mignolet thì đến pha lập công thứ hai, lại là một “siêu phẩm” kinh điển của số 8 bên phía Quỷ đỏ. Chắc chắn, cú tung người móc bóng của cựu cầu thủ Chelsea sẽ còn được nhắc đến rất nhiều trong những ngày tới, khi mà dư âm về thắng lợi của thầy trò Van Gaal vẫn trở thành đề tài nóng hổi trên các mặt báo châu Âu.

Liverpool vs M.U hinh anh 2
Bản đồ nhiệt của Mata trong trận gặp Liverpool

Thực tế đã chỉ ra rằng, mặc dù xuất phát ở vị trí tiền vệ tấn công cánh phải trong sơ đồ 4-1-4-1 của M.U nhưng Mata rất tích cực di chuyển bó vào khu vực trung lộ và thường xuyên xuất hiện ở những “điểm nóng” trên sân. Điều này không chỉ giúp cho ngôi sao người Tây Ban Nha trực tiếp tham gia vào lối chơi chung của toàn đội mà còn được phép thi đấu một cách linh hoạt và tự do hơn. Theo thống kê, Mata thực hiện tổng cộng 78 đường chuyền (nhiều nhất đội) ở trận này với tỷ lệ chính xác lên đến gần 92%. Bản thân tiền vệ 26 tuổi cũng chính là cầu thủ có nhiều pha qua người thành công nhất bên phía M.U (3 lần). Đáng chú ý hơn nữa, trong suốt 90 phút, Mata chỉ tung ra đúng 2 pha dứt điểm duy nhất về phía cầu môn Liverpool. Thế nhưng, cả hai lần bóng đều đi vào lưới của Mignolet. Đồng nghĩa rằng, tỷ lệ dứt điểm chuyển hóa thành bàn thắng của cựu cầu thủ Chelsea là… 100%.

Dĩ nhiên, ở một góc nhìn khác có phần khách quan hơn, cũng không thể nói rằng lối chơi của M.U hoàn toàn phụ thuộc vào những Fellaini hay Mata. Đơn giản, bởi các nhân tố khác trong đội hình đội bóng chủ sân Old Trafford cũng đang thể hiện được vai trò quan trọng nhất định, như Herrera, Blind hay Carrick chẳng hạn. Mặc dù vậy, xét trong bối cảnh Quỷ đỏ thi đấu không thực sự ổn định kể từ đầu mùa đến giờ, cộng thêm việc HLV Van Gaal vẫn chưa thể tìm ra công thức chiến thắng cũng như bộ khung ưng ý nhất, bất chấp rằng ban lãnh đạo M.U đã mạnh tay đầu tư hơn 150 triệu bảng để tăng cường lực lượng rầm rộ ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái… Thì rõ ràng, người ta lại càng có thêm nhiều lý do để dành tặng những lời khen ngợi đối với Fellaini và Mata. Từ những “người thừa” tại sân Old Trafford nhưng bây giờ, chính họ mới đang trở thành “cứu tinh” cho vị chiến lược gia người Hà Lan.

Xem thêm video trận Liverpool 1-2 M.U (Vòng 30 Premier League 2014/2015)

Xem thêm tin tức Bóng đá Anh mới nhất

Nam Anh

Dòng sự kiện

Đại chiến Liverpool vs M.U vòng 30 Premier League

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X