Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Etihad tới Etihad: Đâu là chìa khóa giúp Man United chiến thắng lần nữa?

Thứ Bảy 21/09/2013 14:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không nghi ngờ gì nữa trận đấu khó khăn nhất của Man United mùa này sẽ đến ở Etihad tối mai khi họ làm khách của Man City. Sau chiến thắng 3-2 trước Man City mùa trước, các fan của “Quỷ đỏ” rất lạc quan, nhất là sau khi họ vừa chứng kiến đội nhà đánh bại Bayer Leverlusen 4-2 ở Champions League.  Tuy nhiên điều đó không có nghĩa rằng đây sẽ là một trận đấu dễ dàng cho đội ĐKVĐ. Man United muốn chiến thắng và cần phải thắng. Nhưng câu hỏi đặt ra là họ có thể đánh bại Man City tối mai bằng cách nào?

Họ đã thắng ở Etihad mùa trước bằng bóng đá phản công và khai thác chiều rộng không gian

Chìa khóa chiến thắng của United trước City trong trận derby thành phố cũng ở Etihad mùa trước nằm ở hiệu quả phản công và khai thác chiều rộng không gian. Cả Valencia và Ashley Young đã được triển khai chơi lùi lại và rồi dâng lên ở cánh của họ khi đánh hơi thấy cơ hội xuất hiện. Tuy nhiên để kế hoạch này trở nên hiệu quả thì cặp tấn công Rooney-van Persie cũng cần phải tìm cách kéo dãn hậu vệ City ra.

Cả Rooney lẫn van Persie đều không được phép chơi như một tiền đạo lười biếng, chỉ tìm cách lẩn ra phía sau hậu vệ cuối cùng của City. Lối chơi này đơn giản là không có tác dụng trước sức mạnh của hàng phòng ngự City do Kompany thống lĩnh. Rooney và van Persie cần lùi lại và di chuyển rộng ra biến, kéo các hậu vệ của City đi theo họ. Đấy là cách tiếp cận Man United đã dùng và đã thành công trong trận derby thành phố mùa trước ở Etihad. David Moyes có thể tham khảo mô hình đó cho cuộc chiến tối mai.

Carrick phải sẵn sàng theo sát Yaya Toure như thế này
Carrick phải sẵn sàng theo sát Yaya Toure như thế này

Man United phòng ngự thế nào? Tắc bóng, tắc bóng và tắc bóng

Chìa khóa phòng ngự đối với các hậu vệ của United ngày mai là khả năng tắc bóng của họ cũng như khả năng đeo bám các mũi nhọn của City. Sự xuất hiện của Fernandinho đã giúp Yaya Toure có nhiều tự do hơn để tham gia tấn công từ giữa sân. Cộng với những tiền đạo chất lượng như Negredo, Edin Dzeko và Sergio Aguero ở phía trước đã biến hàng công của City thành một hàng công lợi hại. Nhiệm vụ rất quan trọng của các hậu vệ United là phải kèm cặp tốt các mũi nhọn này và buộc họ phải hoán đổi vị trí cho nhau.

Sự xuất hiện của Fellaini có thể giúp United làm được việc này. Cựu tiền vệ Everton đã chơi rất hay trước Bayer Leverkusen với khả năng tắc bóng tốt, thể lực dồi dào và United cần Fellaini hoàn thành nhiệm vụ ấy của anh trước City tối mai. Anh là người thích hợp nhất để khép chặt các khoảng trống như khoảng trống mà United từng để lộ ra để Zabaleta ghi bàn cho City trong trận derby mùa trước. Fellaini cũng sẽ giúp United phòng ngự hiệu quả hơn bằng những cú tắc bóng quyết định của anh trước cấm địa đội nhà. 

Làm thế nào biến thành công của năm 2012 thành chiến thắng của năm 2013?

Trên hàng công, Valencia và một cầu thủ đá cánh nữa (rất có thể là Nani) cần lùi sâu rồi tăng tốc dâng lên tấn công. Rooney và van Persie cần thường xuyên chuyền bóng qua lại và hoán đổi vị trí bằng cách di chuyển từ vị trí tấn công cao nhất xuống hàng tiền vệ và từ trục giữa sang bên cánh, cố gắng tạo ra các khoảng trống. Di chuyển nhiều sẽ tạo ra khoảng trống mà có khoảng trống thì sẽ có cơ hội ghi bàn. United có những cầu thủ tài năng biết cách tận dụng cơ hội được tạo ra.

Ở hàng phòng ngự, vấn đề cốt yếu là chọn vị trí. Ferdinand và Vidic phải kết nối được hàng thủ 4 người (thậm chí là 6 người) của United một cách chặt chẽ với nhau để đảm bảo rằng Man City không thể lẩn xuống sau lưng họ. Fellaini phải sẵn sàng tung ra những cú tắc bóng. Carrick phải sẵn sàng bám theo những bước di chuyển của Yaya Toure và không cho anh ta có khoảng trống. Rooney thậm chí có thể đóng vai trò then chốt bằng cách lùi về phía sau, kèm chặt trái tim của hàng tiền vệ City mùa này, Fernandinho.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X