Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ derby London: Sơ đồ ba hậu vệ sẽ lên ngôi tại Premier League?

Thứ Hai 07/11/2016 00:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Từ trận derby London, các chiến lược gia cho thấy Premier League không phải là "miền đất chết" với sơ đồ ba hậu vệ khi trở thành một xu hướng chiến thuật mới tại xứ sở sương mù.

 
1. HLV Louis Van Gaal từng áp dụng sơ đồ ba hậu vệ trong những ngày đầu dẫn dắt Manchester United. Tuy nhiên, cuộc cách mạng của "tulip thép" nhanh chóng thất bại và buộc phải trở về sơ đồ bốn hậu vệ quen thuộc với người Anh.
 
Tran derby London chung kien su thanh cong cua so do ba hau ve.
Trận derby London chứng kiến sự thành công của sơ đồ ba hậu vệ.

Điều gì khiến hệ thống ba hậu vệ bị xem nhẹ tại Premier League? Tư duy "kick and rush" của người Anh khiến các đội bóng chủ yếu tấn công từ hai biên. Với sơ đồ ba hậu vệ khi hai cầu thủ chạy cánh có xu hướng tấn công nhiều hơn so với hậu vệ biên ở sơ đồ bốn hậu vệ, những đội bóng áp dụng chiến thuật này dễ bị khoét vào hai hành lang cánh dẫn tới những bàn thua.
 
Vì vậy, bóng đá Anh từng có thời mặc định là không thể áp dụng sơ đồ ba hậu vệ. Nhưng với sự đổ bộ của một loạt chiến lược gia "ngoại", chiến thuật tại Premier League trở nên đa dạng hơn và sơ đồ ba hậu vệ có xu hướng trở thành "mốt" tại xứ sở sương mù.
 
2. Tottenham thể hiện hai bộ mặt hoàn toàn khác trong hai hiệp đấu ở trận derby London với Arsenal. Trong hiệp một, Tottenham đá với sơ đồ 4-2-3-1 và tỏ ra có phần mong manh trước những đợt tấn công của Arsenal. Nhưng đến hiệp hai, Eric Dier được kéo sâu về đá trung vệ cùng với Wimmer và Vertonghen. Hai hậu vệ biên Rose và Walker được đẩy lên đá tấn công nhiều hơn.
 
Sơ đồ 3 hậu vệ HLV Pochettino sử dụng trong hiệp hai giúp Tottenham trở nên chắc chắn hơn trước những đợt tấn công của Arsenal. Thậm chí, Spurs còn có được bàn gỡ hòa nhờ cú sút trên chấm phạt đền của Harry Kane. Theo Walcott sau khi trận đấu kết thúc thừa nhận các cầu thủ Arsenal ngạc nhiên với sự thay đổi chiến thuật của HLV Pochettino trong hiệp hai.  
 
Việc HLV Pochettino đưa Tottenham chuyển sang sơ đồ 3-5-2 trong hiệp hai trận đấu với Arsenal không chỉ giúp hàng phòng ngự chắc chắn hơn mà còn tỏ rõ sự hiệu quả trong những tình huống phản công. Cả hiệp một, Tottenham không có lấy một cú sút trúng đích nhưng sang đến hiệp hai, Spurs có đến 3 lần dứt điểm trúng khung thành đối thủ.
 
3. Thời gian tới, sơ đồ 3 hậu vệ có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn tại Premier League với những tấm gương đi đầu đều đến từ thành London. Antonio Conte từng từ bỏ sơ đồ 3 hậu vệ khi mới dẫn dắt Chelsea nhưng thời gian gần đây, chiến lược gia người Italia quay trở lại chiến thuật đóng đinh với tên tuổi của ông và The Blues đang thi đấu rất rực rỡ.
 
Chelsea
Chelsea đang thi đấu rất hiệu quả với sơ đồ ba hậu vệ.

Theo Walcott thừa nhận Chelsea là đội chơi với sơ đồ 3 hậu vệ tốt nhất tại Premier League hiện nay với chiến thuật 3-4-3. HLV Mauricio Pochettino cũng thể hiện sự đáng sợ của sơ đồ 3 hậu vệ trong trận derby thành London nếu biết cách vận hành đúng đắn.
 
Walter Marazzi, chiến lược gia từng thành công với Napoli nay cũng đang áp dụng sơ đồ 3 hậu vệ cho Watford. Một chiến lược gia đầy tài năng khác là Pep Guardiola đã thử nghiệm sơ đồ 3 hậu vệ 3-3-3-1 theo xu hướng tấn công trong một số trận đấu. Nếu Man City vận hành trơn tru hơn, rất có thể Pep sẽ chuyển hẳn sang sơ đồ ba hậu vệ giống như thời còn ở Barcelona hay Bayern Munich.
 
Điều đáng nói là Chelsea, Tottenham, Man City hay Watford đều đang thi đấu rất thành công trong thời điểm hiện tại. Middlesbrough hồi cuối tháng 10 cũng từng gây khó khăn cho Arsenal bằng chính sơ đồ ba hậu vệ theo thừa nhận của HLV Wenger.
 
Đã đến lúc Premier League không còn là "miền đất chết" của sơ đồ ba hậu vệ nữa khi những đội bóng đều tìm đến chiến thuật này như cứu cánh trong những lúc quan trọng.

Thong tin tran dau Arsenal 1-1 Tottenham
Thông tin trận đấu Arsenal 1-1 Tottenham.

Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X