Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Từ cuộc khủng hoảng của Man City, thấy sự vĩ đại của... Sir Alex

Thứ Bảy 08/11/2014 10:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Manchester City thua CSKA Moscow, nhưng trên khán đài Etihad lại chẳng có tiếng la ó nào. Các CĐV Man xanh hiểu và thông cảm cho đội bóng còn non kinh nghiệm tại Champions League của mình.

Mùa bóng này thành công hay thất bại với Manchester City sẽ được định đoạt bằng thành tích của họ tại Champions League, bởi tại đấu trường quốc nội, Pellegrini cùng các học trò đã chinh phục hết những đỉnh cao có thể. Tuy nhiên, khi mà người ta nghĩ rằng Man City đủ lông đủ cánh nhất sau một khoảng thời gian quá dài chuẩn bị cho Champions League, thì họ vẫn mềm yếu và thiếu kinh nghiệm chẳng khác gì cách đây 4 mùa bóng.

Aguero quyet tam gianh chuc vo dich Champions League cung Man City
Các CĐV Man City chấp nhận đội bóng của mình chưa đủ tầm đá tại Champions League


Việc Man City thể hiện phong độ bĩ cực mùa này là do sự sụt giảm phong độ của hàng phòng ngự và sự thiếu bùng nổ của hàng tấn công. Bị Chelsea vượt trước tới 6 điểm chỉ sau 10 vòng, Pellegrini một lần nữa cho thấy ông và Mancini không có quá nhiều điểm khác biệt; bởi ở mùa 2012/13, HLV người Italia cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc bảo vệ ngôi vô địch. Thử thách lớn nhất cho các HLV khi họ vừa lên ngôi, đó là đảm bảo sao cho binh tướng vẫn còn giữ được lửa nhiệt huyết chiến đấu; đồng thời giữ cho đôi chân của họ trên mặt đất mà không bị “ảo tưởng sức mạnh”

Thế mới thấy Alex Ferguson ngày trước giỏi đến mức nào. Trong 13 danh hiệu Premier League mà ông già gân có được, có tới 6 lần là Man Utd bảo vệ được ngôi vô địch của mình. Như vậy là đủ để nói dù đã nghỉ hưu nhưng cái bóng của Ferguson bao phủ lên nước Anh vẫn còn rất lớn với những gì mà ông đã làm được. Ở những mùa trước, bất chấp thành công của mùa giải trước đó có vĩ đại tới mức nào, thì Man Utd của Fergie cũng vào sân với tâm niệm thể hiện tốt hơn những gì đã làm được trong những trận trước, những năm trước. Đó chính là thứ bản sắc mà HLV người Scotland đã xây dựng được ở Old Trafford.

Kinh nghiệm chính là một trong số những thứ quan trọng nhất trong công cuộc bảo vệ danh hiệu. Năm 2007, Man Utd kém Chelsea 5 điểm khi mùa giải đi vào giai đoạn giữa kì Giáng sinh, Sir Alex tuyên bố Quỷ Đỏ sẽ vô địch. Mùa đó, Man Utd ăn cú đúp Premier League và Champions League. Có thể thấy từ trường hợp của Ferguson rằng cái mà Pellegrini thiếu chính là khả năng kêu gọi binh tướng đứng dậy trong bối cảnh mọi thứ đang chống lại đội bóng. Lấy Yaya Toure làm ví dụ: Hành động đẩy Georgi Milanov trong trận gặp CSKA liệu có thường xuyên đến từ một “gã già đầu” trong phòng thay đồ Etihad, hay là vì sự ức chế với một ông sếp không đủ năng lực xoay chuyển tình thế bế tắc? Trường hợp thứ 2 có vẻ đúng hơn.

HLV Pellegrini bang hoang khi Man City trang tay tai Etihad
HLV Pellegrini cần phải tự vấn mình

City không phải đội bóng lớn đầu tiên của Anh cảm thấy khó khăn khi bơi ra đấu trường châu lục. Trong các năm đầu thập niên 90, cả Man Utd của Sir Alex cũng gặp khó khăn khi Champions League còn sơ khai. Việc Sir Alex nghĩ ra cách vận hành chiến thuật theo kiểu 4-4-2 linh động hơn đã giúp cho ông không bị mất ghế. Cỡ Mancini hay Pellegrini khó lòng có thể đi tới một cuộc cách mạng về mặt chiến thuật như vậy. Cũng như HLV người Italia, thành tích bết bát đang khiến cho Pellegrini phải trả giá. Sơ đồ 4-4-2 theo kiểu cứng nhắc có phần lỗi thời thực sự đã giới hạn tiềm năng mà đội bóng trong tay Pellegrini có thể đạt tới.

Huyền thoại Alex Ferguson đã và đang cho Pellegrini thấy để thay đổi được tình hình, ông thực sự cần phải có khả năng thích nghi với những thay đổi từ năm này sang năm khác. Cách mạng chiến thuật thì hơi quá, nhưng ít nhất phải biết cách xếp đúng người vào đúng chỗ, ở đúng thời điểm.

Thành Nguyễn  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X