Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ chuyện Rooney: Văn hóa rượu và những hệ lụy với bóng đá Anh

Thứ Sáu 25/11/2016 10:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thật khó để tưởng tượng nhà vô địch Premier League sẽ ra sao nếu không bật sâm panh ăn mừng khi rượu dường như đã trở thành một nét văn hóa của người Anh.

 
Tháng 11/2015, Chrissie Giles đặt ra câu hỏi "Vì sao người Anh uống quá nhiều?", đó cũng là dòng tít của bài phân tích về nguyên nhân dẫn tới việc người Anh quá lạm dụng rượu bia được đăng tải trên kênh BBC. Bài phân tích của Chrissie Giles chỉ ra lịch sử hình thành và thay đổi thói quen uống bia rượu của người Anh thời hiện đại với cột mốc từ sau cuộc chiến tranh thế giới thứ hai.
 
Tu chuyen Rooney Van hoa ruou va nhung he luy voi bong da Anh hinh anh
Rooney không phải là cái tên hiếm hoi trong giới bóng đá xứ sở sương mù gặp rắc rối vì rượu.

Bài phân tích chỉ ra sự "tăng trưởng" chóng mặt của người Anh trong việc tiêu thụ đồ uống có cồn từ năm 1950 đến 2004. Tính về số lít cồn nguyên chất, người Anh tiêu thụ trung bình 3,9 lít trong năm 1950 và đến cột mốc 2004, mỗi người Anh trung bình tiêu thụ khoảng 9,5 lít (1 lít cồn nguyên chất tương đương với 35 lít bia mạnh - theo tác giả đưa ra đánh giá).
 
Như vậy, uống rượu dường như trở thành một nét văn hóa của người Anh và nó tác động không ít đến bóng đá. Scandal say mèm gần nhất của Rooney khi làm nghĩa vụ quốc gia ở ĐT Anh không phải là lần đầu tiên các cầu thủ người Anh bị chỉ trích vì quá lạm dụng đồ uống có cồn. 
 
Trong một nền văn hóa mà đến thập niên 1960, những người phụ nữ lai vãng vào các quán rượu được người bản địa gọi là "pub" hay "vault" vẫn bị coi là hư hỏng, rượu được coi là thứ để đàn ông chứng tỏ sức mạnh. Dĩ nhiên, điều đó ảnh hưởng rất lớn đến các cầu thủ Anh - những người luôn tôn sùng sức mạnh thể chất trong triết lý bóng đá "kick & rush" của họ.
 
Bóng đá ngập trong rượu
 
"Tôi sẽ áp dụng một luật lệ mới từ mùa giải tiếp theo, rượu không được phép xuất hiện nữa. Văn hóa rượu tại Anh là quá lớn nhưng tôi cho rằng nó không quá xấu như mọi người vẫn nghĩ" - Harry Redknapp khi còn dẫn dắt Tottenham từng áp đặt lệnh cấm rượu khi phát hiện ra các học trò say bí tỉ sau những buổi tiệc tùng phá sức.
 
Khi bắt đầu tới Arsenal, "giáo sư" Arsene Wenger cũng cấm các học trò động đến rượu cũng như ban hành chế độ ăn uống nghiêm ngặt. Pep Guardiola khi tiếp quản Manchester City cũng làm điều tương tự, thậm chí cấm tập luyện cùng cả đội nếu phát hiện có sai phạm.
 
Nhưng bất chấp những lệnh cấm, rất nhiều cầu thủ người Anh vẫn bị bắt gặp với hình ảnh say mèm bết bát. Nhiều người nhận định rằng sở dĩ các cầu thủ Anh dễ sa sút phong độ bởi họ quá lạm dụng những đồ uống có cồn. 
 
Dẫn dắt Barcelona năm 1984, Terry Venables thú nhận ông chẳng ngạc nhiên khi chứng kiến các cầu thủ uống rượu. Nhưng đến sau kỳ Euro 1996, chính Venables - một người Anh đích thực - cũng phải lắc đầu ngán ngẩm khi chứng kiến trò hề của các cầu thủ Tam Sư phá tung những chiếc thùng rác trên máy bay trong trạng thái nửa tỉnh nửa mê với những hơi thở đầy mùi cồn. 
 
George Best - hình tượng ngôi sao đầu tiên trong bóng đá hiện đại - đi vào bi kịch cũng chỉ vì hơi men. Thói nghiện rượu đã phá hủy cuộc đời của Best khi ngồi tù ba tháng vì say rượu và đánh cảnh sát. Đến năm 2005, Best qua đời ở tuổi 59 do những di chứng từ thói nghiện rượu kéo dài hàng chục năm. 

Tu chuyen Rooney Van hoa ruou va nhung he luy voi bong da Anh hinh anh 2
George Best tự hủy hoại bản thân bởi thói nghiện rượu.

Còn rất nhiều danh thủ khác của bóng đá Anh nổi tiếng vì những trò tai hại do men rượu gây ra như Paul Gascoigne, Tony Adams, Paul McGrath, Paul Merson,...

Cris Ronaldo suýt bị những đàn anh tại Manchester United gạ gẫm đưa vào con đường của nhậu nhẹt và những bữa tiệc thâu đêm. Sir Alex Ferguson từng đạp cửa nhà Giggs lúc nửa đêm khi cựu cầu thủ người xứ Wales rủ rê CR7 về nhà "đàn đúm" với gái cùng rượu mạnh.
 
Rượu đang tác động đến mọi mặt của bóng đá Anh khi hàng đống bài nghiên cứu được đưa ra trong vài thập niên trở lại đây về tác hại của nó. Tiêu biểu nhất là cuốn "The Pub and the People: A Worktown Study" của Mass Observation. Cuốn sách đã đề cập đến sự tác động của rượu với thể thao nói chung và bóng đá nói riêng tại xứ sở sương mù khi được mô tả là "có mối quan hệ khăng khít".
 
Chrissie Giles từng nhận định thói quen uống rượu của người Anh bằng câu: "Uống bởi bạn đang hạnh phúc, uống bởi bạn ngập trong nỗi buồn hay bởi một chai bia ngẫu nhiên còn sót lại trong tủ lạnh. Với thế hệ của chúng tôi, đó là chuyện bình thường".
 
Thật khó để tưởng tượng nhà vô địch Premier League sẽ ra sao nếu không bật sâm panh ăn mừng!
 
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam) 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X