Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Từ Cantona tới Rooney: Những kỷ lục gia về tiền lương tại Premier League

Thứ Bảy 22/02/2014 15:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Từ thương vụ đình đám của Man Utd với Eric Cantona hồi năm 1992 cho tới quả bom tấn vừa được David Moyes kích nổ với Wayne Rooney, Man Utd luôn đi đầu trong việc phá giá tiền lương cầu thủ tại Premier League
 
Năm 1992: Eric Cantona - lương 10.000 bảng/tuần

Vừa giành chức vô địch giải đấu số 1 nước Anh trong màu áo Leeds United, Eric Cantona chuyển sang đầu quân cho Man Utd với mức lương kỷ lục vào thời bấy giờ 10.000 bảng/tuần. Nên nhờ vào thời điểm năm 1992, mức thu nhập trung bình của các cầu thủ tại xứ sương mù chỉ vào ngưỡng vài nghìn bảng/tuần và Premier League khi ấy cũng chỉ vừa ra đời, chưa thu được nhiều tiền bản quyền truyền hình như bây giờ. Tuy nhiên Alex Ferguson (khi ấy chưa là Sir) đã quyết tâm mang cựu danh thủ người Pháp tới Old Trafford bằng được. Mức đãi ngộ trên trời cộng với chiếc áo số 7 huyền thoại là tất cả những gì mà ông già gân đã tin tưởng đặt trên vai King Eric. Câu chuyện sau đó thì ai cũng biết, Cantona giúp Quỷ đỏ giành chức vô địch Premier League đầu tiên, và cũng là chức vô địch quốc nội đầu tiên trong 27 năm trị vì của Sir Alex.

 

 
Năm 1995: Dennis Bergkamp - lương 19.000 bảng/tuần

Ba năm sau ngày Man Utd phá két vì 1 siêu tiền đạo, tới lượt Arsenal "chạy đua vũ trang" với Quỷ đỏ bằng quả bom tấn mang tên Dennis Bergkamp. Danh thủ người Hà Lan khi này đã nổi tiếng toàn châu Âu sau màn trình diễn tuyệt vời ở Euro 1992. Mặc dù vậy, sau khi Chủ tịch Massimo Moratti lên nắm quyền ở Inter, Bergkamp đã không còn chỗ đứng trong kế hoạch của vị tỷ phú dầu mỏ và anh đã chuyển sang Arsenal. Vào thời điểm này, Arsene Wenger chưa dẫn dắt Pháo thủ nhưng món quà mà người tiền nhiệm Bruce Rioch để lại cho ông là quá lớn. Mức lương 19.000 bảng/tuần cùng khoản phí chuyển nhượng 7,5 triệu bảng (kỷ lục của The Gunners khi ấy) đã nói lên hết tầm quan trọng của chân sút này.
 
 
Năm 1996: Alan Shearer - lương 34.000 bảng/tuần

Vào những năm giữa của thập niên 90, Newcastle (chứ không phải Arsenal hay Liverpool) mới là đối trọng đáng nể nhất của Man Utd. Chích chòe thể hiện rõ tham vọng trong cuộc đua tới ngôi vương Premier League mùa giải 1996-1997 bằng việc đưa về sân St James' Park chân sút số 1 nước Anh khi ấy là Alan Shearer với mức giá kỷ lục thời điểm ấy: 15 triệu bảng, cùng mức thu nhập hậu hĩnh 34.000 bảng/tuần. Cũng giống như Bergkamp, Shearer đã ghi được rất nhiều bàn thắng cho đội bóng mới và không chuyển sang bất kỳ đội bóng nào khác. Tuy nhiên, khác với Arsenal, Newcastle lại thi đấu không thành công. Họ để mất chức vô địch mùa giải 1996-1997 vô cùng đáng tiếc dù đã có lúc hơn Man Utd tới 12 điểm.
 
Năm 1999: Roy Keane - lương 50.000 bảng/tuần

Gia nhập Man Utd từ năm 1993, Roy Keane nhanh chóng trở thành thủ lĩnh phòng thay đồ của Quỷ đỏ. Vào thời điểm năm 1999, Keane đang là đội trưởng của đội bóng thành Manchester, đồng thời giữ trọng trách dìu dắt lứa cầu thủ trẻ tài năng như Beckham, Scholes, Butt, anh em nhà Neville. Chính vì vậy, Alex Ferguson đã không tiếc tiền để biến tiền vệ người CH Ireland trở thành người được biệt đãi số 1 tại Old Trafford. Tháng 12/1999, sau cú ăn ba lịch sử cùng Man Utd, Roy Keane đã được tưởng thưởng cho 1 bản hợp đồng có thời hạn 4 năm, cùng mức lương 50.000 bảng/tuần.
 
Năm 2003: Patrick Vieira - lương 70.000 bảng/tuần

Cũng là đội trưởng, cũng chơi ở hàng tiền vệ, và có tầm ảnh hưởng chẳng kém gì Roy Keane tại Man Utd, Patrick Vieira là nhân tố quan trọng giúp Arsenal giành 2 chức vô địch Premier League tính đến mùa hè năm 2003. Vào thời điểm đó, có khá nhiều tin đồn xung quanh việc tiền vệ người Pháp sẽ ra đi. Đích đến có thể sẽ là Serie A hoặc La Liga. Điều ấy buộc Arsene Wenger phải hành động, biến Vieira trở thành người hưởng lương cao nhất Premier League thời bấy giờ bằng con số 70.000 bảng/tuần.
 
Năm 2005: Steven Gerrard - lương 100.000 bảng/tuần

Mùa hè 2005, Jose Mourinho âm mưu cướp Gerrard khỏi Liverpool, đồng thời đưa 2 quả đấm hạng nặng của châu Âu lúc bấy giờ là Gerrard và Lampard về "sống chung" dưới 1 mái nhà. Đã có những lúc, tưởng như G8 đã sẵn sàng cho việc chia tay The Kop, nhưng những vấn đề nơi hậu trường (đến bây giờ vẫn là bí mật) đã khiến Gerrard không thể ra đi. Bù lại, anh trở thành cầu thủ đầu tiên ở Premier League có mức thu nhập lên tới 6 con số 1 tuần với bản hợp đồng mới của Lữ đoàn đỏ.
 
Năm 2006: Andriy Shevchenko - lương 118.000 bảng/tuần

Giành Quả bóng vàng châu Âu năm 2004, và là một trong tiền đạo hay nhất thế giới vào năm 2006, Shevchenko đã ngốn của Chelsea hơn 30 triệu bảng tiền chuyển nhượng. Cùng với đó là mức đãi ngộ như một ông hoàng: 118.000 bảng/tuần tiền lương. Tuy nhiên Sheva đã gặp khó khăn trong quá trình hòa nhập với Chelsea. Anh chỉ còn là cái bóng của chính anh tại AC Milan. Không được Jose Mourinho trọng dụng, "linh dương" Ukraine chỉ chơi ở xứ sương mù đúng 2 mùa, trước khi quay lại Rossoneri dưới dạng cho mượn, rồi trở về quê nhà thi đấu khi hết hạn hợp đồng.
 
Năm 2010: Wayne Rooney - lương 160.000 bảng/tuần

Thi đấu World Cup 2010 không thành công, trải qua vụ scandal động trời với cô nàng nóng bỏng JenifJennifer Thompson, Wayne Rooney còn đổ thêm dầu vào lửa khi bất ngờ đăng đàn chê Man Utd không có tham vọng, đồng thời rục rịch xách vali ra đi. Ở thời điểm năm 2010, Sir Alex Ferguson không có nhiều sự lựa chọn. Ông đang xây dựng lại đội hình thời hậu Ronaldo và Wazza chính là ngôi sao lớn nhất của Quỷ đỏ. Chính vì vậy, ông già gân đã nhượng bộ, mời Rooney ký vào bản hợp đồng mới có thời hạn 5 năm với mức thu nhập 160.000 bảng/tuần (sau thuế). Gã Shrek chính thức trở thành người hưởng lương cao nhất Premier League.
 
Năm 2011: Sergio Aguero - lương 200.000 bảng/tuần

Kỷ lục của Rooney chỉ tồn tại được chưa đầy 1 năm, bởi sự xuất hiện của Sergio Aguero. Chàng tiền đạo (khi ấy còn là con rể Maradona) đã từ chối lời đề nghị từ Real Madrid, và dĩ nhiên để có được điều ấy cái giá mà Man City phải trả cũng không hề rẻ. Ngoài khoản phí chuyển nhượng lên tới 38 triệu bảng, The Citizesn còn phải thọc rất sâu vào hầu bao để trả cho El Kun mức lương 200.000 bảng/tuần, gấp rưỡi những gì mà các công thần cũ như David Silva, Yaya Toure được nhận.
 
Năm 2014: Wayne Rooney - lương 300.000 bảng/tuần

Vẫn là Man Utd và lại là 1 cái tên cũ - Wayne Rooney, lần này giao kèo giữa 2 bên thậm chí còn gấp đôi những gì họ đã thỏa thuận cách đây hơn 3 năm. Theo đó, Rooney sẽ nhận mức lương 300.000 bảng/tuần, nghĩa là sẽ gần như tương đương những gì mà cầu thủ nhận lương cao nhất hành tinh Cristiano Ronaldo đang nhận tại Real Madrid. Dù vẫn có nhiều người chê đây là một con số phi lý đến khó tin, nhưng xét một cách tổng thể, trong vòng 10 năm qua, chưa có cái tên nào ở giải Ngoại hạng (ngoại trừ Ronaldo) đủ xếp ngang hàng với gã Shrek về mặt danh tiếng và tài năng tại Premier League. Wazza cũng nằm trong số ít những ngôi sao đẳng cấp thế giới (cùng Yaya Toure, Van Persie, Aguero, Eden Hazard...) đang chơi bóng tại Premier League.

theo vtc

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X