Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ bỏ 3-5-2: Con đường ngắn nhất giúp M.U trở lại đỉnh cao

Thứ Ba 20/01/2015 14:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kể từ ngày Sir Alex ra đi, mọi vinh quang của M.U cũng theo chân “hiệp sĩ” người Scotland. Moyes đến rồi đi trong lặng lẽ, mùa giải này là Van Gaal và vô số những ngôi sao chất lượng, thế nhưng “Quỷ đỏ” nước Anh vẫn đang lay lắt đi tìm vị thế của một ông lớn ở giải NHA.

Mùa hè vừa qua, khi Van Gaal cập bến Old Trafford các Manucians đã mừng rơi nước mắt vì cuối cùng đội nhà cũng có được một HLV mang hình bóng của Alex Ferguson. Chiến lược gia người Hà Lan là một trong những HLV lão làng và giàu thành tích nhất châu Âu hiện nay. Những vinh quang cùng Ajax, Barca, tuyển Hà Lan là quá đủ để đảm bảo về tài năng của vị thuyền trưởng 63 tuổi. Các CĐV của đội bóng áo đỏ càng có lý do để phấn khích hơn khi Van Gaal là mộ tín đồ của lối chơi tấn công và đặc biệt BLĐ M.U cũng quyết định vung ra cả “núi tiền” để giúp đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh hồi sinh trở lại.

Thế nhưng sau nửa mùa giải, dàn sao đắt giá bậc nhất nước anh như Rooney, Falcao, Di Maria, Persie và Mata vẫn đang trình diễn một bộ mặt hết sức nghèo nàn. Để đến giờ này sau 22 vòng đấu, M.U đang bị Chelsea bỏ xa tới 12 điểm trên BXH Premier League. Có thể nói dù mùa giải vẫn còn một chặng đường dài ở phía trước nhưng rõ ràng đội bóng thành Manchester không đủ sức mạnh để đua tranh với hai gã nhà giàu Chelsea và Man City. Không ít những Manucians đang tự hỏi tại sao đội bóng thân yêu vẫn đang thi đấu không được như mong đợi dù sở hữu những cầu thủ giỏi và một HLV đầy kinh nghiệm.

Điểm mấu chốt nhất cũng đang là khiếm khuyết lớn nhất của M.U, đó là sự bảo thủ của Louis Van Gaal trong sơ đồ 3-5-2. Trước kia, vị thuyền trưởng 63 tuổi đã rất thành công với sơ đồ giàu sức tấn công này ở Ajax, Barca và nhất là tuyển Hà Lan. Thế nhưng đó đã là câu chuyện của quá khứ bởi vào thời điểm hiện tại chiến thuật 3 hậu vệ đã trở nên quá lạc hậu. Có thể việc 3-5-2 bùng nổ tại World Cup 2014 vừa qua đã khiến Lous Van Gaal có chút sự nhầm lẫn, bởi đó là cách chơi để khắc chế lại những tàn dư của Tiki-Taka. Còn để chiến thuật 3-5-2 làm điểm tựa sức mạnh ở thời điểm này quả là một khái niệm mơ hồ.

Tu bo 3-5-2 Con duong ngan nhat giup M.U tro lai dinh cao hinh anh
Sự khác biệt khi M.U đá 3 hậu vệ và 4 hậu vệ trong trận gặp QPR

Trong bóng đá hiện đại ngày nay, việc thi đấu với 3 hậu vệ là quá mạo hiểm, nhất là khi các đội bóng đều có lối chơi đầy toan tính. Chưa kể khái niệm sử dụng 2 tiền đạo cắm như Louis Van Gaal đang làm là hết sức lãng phí, điều đó sẽ khiến hệ thống phòng ngự từ xa của M.U gần như chỉ bằng con số 0. Nên nhớ trong bóng đá hiện đại tất cả 11 cầu thủ trên sân đều phải tham gia kèm người để giảm thiểu sức ép của đối phương. Chưa kể ngoài bộ đôi tiền đạo Falcao và Persie thì những Rooney, Mata hay Di Maria đều rất yếu trong phòng thủ. Vì thế việc đội chủ sân Old Trafford thường xuyên đánh mất quyền kiểm soát thế trận trong cách vận hành 3-5-2 là điều hoàn toàn dễ hiểu.

M.U vừa mới trải qua chuỗi 11 trận bất bại liên tiếp, thế nhưng chẳng mấy ai nhận ra sức mạnh đó bởi xen lẫn là những trận hòa hết sức bạc nhược trước Aston Villa, Stoke hay Tottenham, thất vọng nhất là trận thua mới đây trước Southampton trên sân nhà. Cuối tuần vừa qua, thiếu chút nữa “Quỷ đỏ” lại sa lầy trên sân của QPR khi bị cầm hòa nhạt nhòa trong hiệp 1. Chỉ đến khi Van Gaal quyết định kéo Blind và Valencia về đá hậu vệ cánh và quay lại sơ đồ 4 hậu vệ thì đội chủ sân Old Trafford mới thực sự kiểm soát được thế trận và ghi được 2 bàn thắng quyết định. Thậm chí đài truyền hình nổi tiếng Sky Sport còn đưa ra thông số rất thuyết phục khi M.U áp dụng chiến thuật 4 hậu vệ. Hiệp 1, khi M.U ra sân với 3 trung vệ là Jones, Evans và Rojo thì tỷ lệ tranh chấp tay đôi thành công chỉ là 43%. Ngược lại ở hiệp 2 khi rút Evans ra sân và kéo Blind và Valencia về đá hậu vệ cánh thì tỷ lệ chiến thắng trong các pha tranh chấp đã tăng lên con số ấn tượng hơn nhiều là 60%.

Trong khung thành M.U đang có một De Gea xuất sắc bậc nhất NHA, tại hàng thủ Van Gaal cũng không thiếu những lựa chọn như Evans, Jones, Smalling, Rojo, Shaw, Rafael. Hàng tiền vệ và tiền đạo thì đội chủ sân Old Trafford có dư thừa những cá nhân xuất sắc. Vì vậy chỉ cần Van Gaal thay đổi cách vận hành lối chơi từ 3 hậu vệ thành 4 hậu vệ thì “Quỷ đỏ” sẽ có một chiến thuật chặt chẽ hơn. Khi đó sức mạnh của đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh sẽ sớm được hồi sinh trở lại.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X