Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

TTCN Hè 2012: Điên cuồng mua sắm, dốc túi trả lương

Thứ Hai 03/09/2012 07:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp tình hình kinh tế ảm đạm và sức ép của luật Công bằng tài chính sắp áp dụng, các đội bóng Anh vẫn điên cuồng mua sắm ở Hè này. Đã vậy, 100% các đại gia Premier League còn chấp nhận quỹ lương rất lớn, hơn hẳn tổng số tiền mua cầu thủ.

SỨC MUA KHÔNG GIẢM

Mùa Hè năm ngoái, các đội bóng Premier League chi tổng cộng 635,2 triệu euro để mua cầu thủ. Trong khi đó, họ thu về 422,3 triệu euro từ việc bán người. Mùa Hè 2012, sức bán đã giảm đi gần một nửa, khi các đội bóng Anh chỉ thu về 290,65 triệu euro. Tuy nhiên, sức mua chẳng giảm chút nào bởi vẫn có tới 626,885 triệu euro được ném vào TTCN. Điều này cho thấy, bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng các CLB Premier League vẫn mua sắm điên cuồng. Nên nhớ ở La Liga, sức mua mùa Hè vừa qua giảm tới 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chelsea sẽ thêm lần nữa vô địch Premier League nhờ không ngại trả lương cao cho cầu thủ
Chelsea sẽ thêm lần nữa vô địch Premier League nhờ không ngại trả lương cao cho cầu thủ

Đáng chú ý, Chelsea năm nay thay thế Man City trở thành đội chịu khó shopping nhất. Tổng cộng đã có tới 103,8 triệu euro được The Blues chi ra. Ngược lại, West Brom là đội lười mua sắm nhất khi chỉ chi 5 triệu euro. Tuy nhiên, thành tích của đội bóng này đang khá tốt khi vẫn bất bại sau 3 vòng đấu. Trong nhóm các CLB mới lên hạng, Southampton là đội chịu chơi nhất. Họ đã tiêu 37,7 triệu euro để mang về các tân binh. Arsenal tiếp tục là đại gia duy nhất mua bán có lãi khi họ +13,05 triệu euro mùa Hè này (xem bảng). Đây là năm thứ 2 liên tiếp Pháo thủ có lãi trên TTCN bởi năm ngoái, họ cũng thu lãi 13,565 triệu euro.

LƯƠNG CAO = VÔ ĐỊCH

Một điểm nhấn tiếp theo: 100% các đại gia Premier League có quỹ lương cao hơn số tiền họ mua bán mùa Hè vừa qua. Điều này cho thấy, các đội bóng lớn đang tập trung trả lương cho các ngôi sao hơn là mua sắm vô tội vạ. Trong đó, Chelsea dẫn đầu về quỹ lương khi phải trả 210 triệu euro tiền lương mùa này. Bảng thống kê Premier League trong 10 mùa giải gần nhất của tờ Guardian cho thấy, thành tích của các đội bóng luôn tỷ lệ thuận với quỹ lương. Cụ thể, từ mùa 2003/04 tới nay, Chelsea luôn là đội dẫn đầu về quỹ lương ở Premier League. Và đổi lại, họ đã 3 lần vô địch Premier League kể từ thời điểm đó. Chưa hết, trong 8 mùa gần nhất thì 7 lần chức vô địch thuộc về hai đội bóng dẫn đầu về quỹ lương. Ngoại lệ duy nhất là M.U mùa 2010/11. Mùa giải đó Quỷ đỏ chỉ xếp thứ 3 về quỹ lương.

Chưa hết, bảng thống kê này cũng cho thấy muốn lọt vào Top 6 thì đội bóng đó phải nằm trong Top 6 về tổng chi hoặc quỹ lương. Mùa 2010/11, thứ tự 6 đội dẫn đầu BXH chung cuộc là M.U, Chelsea, Man City, Arsenal, Tottenham và Liverpool. Trong đó, Arsenal và Liverpool chỉ lần lượt xếp thứ 10 và 18 về tổng chi. Nhưng bù lại, hai đội này xếp thứ 4 và 5 về quỹ lương.

CON SỐ

1. Tân binh đắt giá nhất mùa Hè này ở Premier League là Eden Hazard của Chelsea (40 triệu euro). Hiện Hazard cũng là cầu thủ đắt thứ 6 trong lịch sử Premier League.
6. Có 6 đội bóng mua bán có lãi mùa Hè này là Arsenal (13,5 triệu euro), Tottenham (1,98), Everton (0,85), Fulham (19,68), Swansea (6,47) và Wigan (2,565). Trong đó, Everton đã 4 mùa liên tiếp mua bán có lãi.
64,2. Chỉ tốn 64,2 triệu euro để mua cầu thủ, đây là mùa Hè mà Man City mua sắm ít nhất trong 5 mùa gần nhất.
103,35. Chelsea là đội bóng mất cân bằng giữa mua và bán nhất ở Premier League. Tổng cộng họ -103,35 triệu euro giữa mua bán cầu thủ.
471. Có 471 lượt cầu thủ đến và đi (tính cả cho mượn, ra đi miễn phí) trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè này ở Premier League. Con số này ở mùa giải trước là… 1.024 người.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X