Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

TTCN Hè 2011: Học tiêu tiền như Ferguson

Chủ Nhật 12/06/2011 20:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không đầy một tuần lễ sau khi thừa nhận thất bại tâm phục khẩu phục trước Barcelona, Alex Ferguson đã lao vào kỳ chuyển nhượng mùa Hè với quyết tâm trả đủ món nợ đã chót vay ở Wembley.

Để phục hận Barcelona...

Chiến lược gia người Scotland đang tìm cách xây dựng nên một đội bóng đủ sức đáp lại thách thức mà ông cho rằng Barcelona đã đặt ra cho toàn châu Âu, với khoản tiền 50 triệu bảng chi cho ba cầu thủ, chưa kể một ngân sách chuyển nhượng vẫn còn rất nhiều khoản dự chi. Dẫu thế nào, Ferguson sẽ không thể tạo ra một đội bóng chơi giống như Barcelona. Đó là một kết hợp độc nhất vô nhị, một đặc sản của xứ Catalan, như một món cocktail bí truyền mà sự pha trộn giữa Messi, Xavi Hernandez và Andres Iniesta là không thể bắt chước. Thứ bóng đá mà đội bóng của HLV Pep Guardiola thể hiện là chưa từng có, một thứ bóng đá tiền vô cổ nhân, hậu vô lai giả.

Ông già gân Alex Ferguson luôn rất tỉnh táo trên TTCN

Tuy nhiên, cũng đã có những đội bóng tìm ra cách đánh bại họ. Jose Mourinho làm được điều đó cùng Inter Milan và Guus Hiddink suýt nữa thì thành công trong thời kỳ ngắn ngủi của ông ở Chelsea. Giờ đây, tới lượt Ferguson tìm kiếm và khẳng định công thức của riêng ông. Những hợp đồng mới nhất ở Old Trafford hiện có lẽ vẫn đang nghỉ Hè ở Barbados hay Maldives, nhưng chỉ riêng sự nghiêm túc và khát vọng xây dựng một đội hình cự phách trong những năm cuối cùng của Ferguson cũng đã đủ khiến cho mấy ngày qua thế giới bóng đá vẫn không nghỉ ngơi chút nào, sau khi mùa giải đã kết thúc.

Đó là những khoản chi đầy mục đích. Với Ashley Young, Phil Jones và David de Gea chỉ mới là bắt đầu. Nhiều cái tên nữa vẫn đang được chờ đợi tại Old Trafford. Luka Modric, Samir Nasri và Wesley Sneijder hiện là các mục tiêu hàng đầu trong danh sách của Ferguson và ông sẽ cố gắng có được ít nhất là một chữ ký nữa trong số ba tiền vệ tài năng trên, nếu không muốn nói là hai. Với việc Paul Scholes đã giã từ sự nghiệp và Ryan Giggs sẽ đóng một vai trò phụ hơn rất nhiều trong mùa tới, Old Trafford chắc chắn là đang rất cần những cầu thủ như Modric, Nasri hay Sneijder.

Trong khi Harry Redknapp vẫn khẳng định rằng tiền vệ người Croatia sẽ ở lại White Hart Lane, câu chuyện về Modric mùa Hè này chắc chắn chưa dừng lại ở đó. Đã có ít nhất 3 đội bóng công khai muốn có sự phục vụ của anh, M.U, Manchester City và Chelsea. Ở bất cứ đội bóng nào anh đến, Modric sẽ chờ đợi được tỏa sáng nhưng lúc này đây, thật ngạc nhiên, có thể nói rằng Ferguson mới chính là người cần anh nhất, để bù đắp cho sự sa sút của Michael Carrick hay Darren Fletcher và tạo ra những cơ hội cho Wayne Rooney và Javier Hernandez.

...Phải tiêu tiền khôn ngoan

Nếu Ferguson có được thêm Nasri hay Sneijder, sẽ là rất đáng chờ đợi M.U ra sân trong mùa giải tới. Nếu như chỉ với Park Ji Sung, Carrick hay Fletcher mà họ đã có thể vô địch Anh, thì những cái tên hàng hiệu kể trên ắt hẳn sẽ giúp M.U mạnh hơn nhiều. Tuy nhiên, có thể chờ đợi Chelsea và Man City sẽ nỗ lực không để điều đó xảy ra. Họ đều có đủ tiền bạc cho bất cứ cuộc đua giành lấy bất cứ hợp đồng nóng bỏng nào và mất đi một ngôi sao vào tay M.U đồng nghĩa với việc cơ hội soán ngôi của nhà vô địch trong năm tới sẽ càng khó khăn.

Với những gì diễn ra trên thị trường chuyển nhượng mấy ngày qua, có vẻ như mùa giải tới sẽ là cuộc đua tranh giữa ba đội bóng đó, với Arsenal và Liverpool đóng những vai trò gây bất ngờ. Với Liverpool, điều này không có gì là lạ, nhưng với Arsenal, đó là một bước lùi đáng kể. Nếu Nasri nằm trong số những cầu thủ trụ cột có thể rời Emirates mùa Hè này, áp lực lên Arsene Wenger sẽ là rất lớn. HLV người Pháp cần nhanh tay mở hầu bao vào lúc này, không chỉ để tăng cường lực lượng. Một ngôi sao mới còn giúp các cầu thủ hiện giờ và cả những CĐV ở Emirates yên tâm rằng họ không bị bỏ lại phía sau.

Đó có lẽ cũng chính là khác biệt lớn nhất giải thích cho sự thành công của M.U và 6 mùa giải trắng tay của Arsenal, khi mà trong suốt một thập kỷ trước đó, họ gần như là hai đối thủ duy nhất cạnh tranh ngôi vô địch ở Premier League. Trước sự vươn lên của Chelsea, và gần đây là Man City, trên thị trường chuyển nhượng, và từ đó là trên sân bóng, Ferguson đã tỏ ra là một người biết thích nghi một cách hợp lý với tình hình mới, còn Wenger vẫn quá cố chấp và giữ nguyên quan điểm thăt lưng buộc bụng. M.U không lao vào các cuộc đua điên rồ, nhưng những danh hiệu liên tục giúp họ vẫn đủ hấp dẫn với gần như mọi cầu thủ. Hơn thế nữa, đội chủ sân Old Trafford, với người ra quyết định chính là Ferguson, luôn sẵn sàng chịu chi nếu thấy cần thiết. Nhiều người có thể cho rằng Dimitar Berbatov không đáng giá tới 30 triệu bảng, nhưng những gì tiền đạo người Bulgaria đóng góp cho M.U chắc chắn xứng với số tiền đó.

Tuy nhiên, Ferguson không chỉ chịu chi, ông còn biết duy trì sự cân bằng giữa các hợp đồng lớn và giới hạn về ngân sách. Khi những người đại diện của Carlos Tevez đòi 25 triệu bảng, HLV người Scotland đã đồng ý, nhưng khi họ lại yêu sách một lần nữa, cao hơn giá đó, ông đã để anh ra đi không chút nuối tiếc. Cuối cùng, Ferguson cũng không quên đầu tư cho tương lai, với những chữ ký như của Hernandez, Chris Smalling hay mới vừa rồi là Jones. Một cách ngắn gọn, M.U chiến thắng ở Premier League không phải vì họ là đội bóng mạnh nhất, mà trước hết là bởi họ cân bằng nhất, đầu tiên ở thị trường chuyển nhượng, và sau đó trên sân cỏ, nhờ Ferguson.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X