Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

TTCN Đông 2012 tại Premier League: Bài học từ quá khứ

Thứ Bảy 21/01/2012 16:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Mùa Đông năm nay ở châu Âu không thật lạnh, nhưng trên thị trường chuyển nhượng, sự lạnh lẽo, hiu hắt đang bao trùm. Đó là tấm gương phản chiếu của quá khứ, khi quá nhiều đội bóng phải nhận trái đắng khi đi mua sắm trái mùa.

Có thể khẳng định như vậy dù cho mùa chuyển nhượng vẫn còn 10 ngày nữa. Sự lạnh lẽo ấy đến từ thái độ tiếp cận mục tiêu của các đội bóng. Rút kinh nghiệm từ bài học cay đắng của Chelsea (Fernando Torres) hay Liverpool (Andy Carroll), các đội bóng tại Anh đều đi chợ dè xẻn với thái độ cực kỳ thận trọng. Ưu tiên của họ chỉ là mượn rồi hẵng xem xét mua. Và ngay cả một đội bóng lắm tiền, chi tiêu vô tội vạ như Man City giờ cũng đã đóng quỹ.

Các đội bóng đều sợ bị sa lầy như Chelsea đang bị với Fernando Torres


Vả lại, khi nhìn vào lịch sử thì chẳng một chi tiết nào nói lên rằng, các đội bóng sẽ chinh phục thành công mục tiêu của mình nhờ vào chiến dịch bổ sung lực lượng giữa mùa. Hãy nhìn về quá khứ, đầu tiên là trường hợp của Antonio Reyes. Năm 2004, Arsenal tốn đến 17 triệu bảng cho tiền vệ này, nhưng rồi anh dần mất hút và dù mùa năm ấy, Arsenal vô địch nhưng Reyes vẫn là nỗi thất vọng lớn nhất của họ.

Những năm sau, các đội bóng cẩn trọng hơn, họ thường đưa về những cái tên đã ở bên kia sườn dốc như Maniche (Chelsea), Henrik Larsson (Man Utd) hoặc còn ở dạng tiềm năng Manucho, Rodrigo Possebon, Tosic (Man Utd), song thất bại vẫn là thất bại. Trừ thành công hiếm hoi của Larsson, không ai trong số họ tạo được ấn tượng.

Cảnh đìu hiu diễn ra từ năm này sang năm khác trước khi đột biến xảy ra ở mùa Đông 2011, Man Utd chi 6 triệu bảng mua Lindergaard, Chelsea chi 50 triệu bảng để có Torres, Liverpool tốn hơn ngần ấy để rước về Carroll-Suarez, Man City thì cũng bạo chi để có Dzeko... đều là những thương vụ không bom tấn thì cũng bom ký... Tất cả giúp Premier League thiết lập nên con số kỷ lục 225 triệu bảng ở một kỳ chuyển nhượng mùa Đông.

Nhưng sự bất thường ấy ngay lập tức để lại hậu quả, Dzeko phải chật vật nửa mùa mới là chính mình, Carroll mất hẳn bản năng sát thủ, Torres chỉ còn là một cục nợ... Bỏ qua những trở ngại khi đăng ký cầu thủ dự cúp châu Âu vào giữa mùa, chỉ riêng những bài học từ quá khứ thôi cũng đủ chứng minh rằng chợ Đông mang đến nhiều rủi ro hơn chợ Hè.

Lam Ngọc (Theo BBC/Bongda+)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X