Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Trút giận lên Sunderland, Arsenal lấy lại niềm cảm hứng

Thứ Bảy 22/02/2014 21:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Trận đấu đã được định đoạt từ rất sớm, khi Giroud có một cú đúp chỉ sau gần nửa thời gian thi đấu của hiệp 1. 4 bàn thắng của Arsenal, có 2 bàn từ sai lầm của đối thủ, và 2 bàn còn lại đến từ những pha "thêu hoa dệt gấm" đúng như "chất" Pháo thủ: một bàn của Giroud, một bàn của Rosicky. Bàn thắng danh dự của Sunderland cũng rất đẹp mắt. 90 phút tại Emirates vừa qua thực sự là một bữa tiệc bàn thắng dành cho những CĐV trung lập.


Chẳng cần nói thì ai cũng biết, Arsenal đặt mục tiêu 3 điểm trọn vẹn tại Emirates đêm nay. Họ nhất định không được tự đánh tụt mình xuống trong bối cảnh Chelsea đã thắng Everton 1-0 ở trận đấu sớm, còn Manchester City sẽ được đá trên sân nhà và tiếp một Stoke City ngấp nghé khu vực cầm đèn đỏ. Mất điểm có nghĩa là Arsenal sẽ tự loại mình ra cuộc đua tứ mã đến ngôi vô địch có sự tham gia của 3 đội bóng nói trên và đối trọng nặng ký không kém Liverpool. Mặt khác, một chiến thắng sẽ giúp cho đội quân của Wenger đứng dậy khi họ đã ngã quá nhiều trong thời gian gần đây: 1-5 ngay tại thánh địa Emirates trước The Kop của Brendan Rodgers, rồi 0-2 trước Bayern Munich tại đấu trường Champions League trong một ngày Mesut Ozil đá tồi hơn bao giờ hết. Những cú ngã ấy khiến người ta chĩa mũi dùi vào Pháo thủ nhiều hơn là hoan nghênh; dường như họ đã quên luôn chiến thắng 2-1 trước Liverpool tại FA Cup. Đơn giản bởi Arseal vẫn còn tồn đọng quá nhiều vấn đề, và thiếu quá nhiều thứ để có thể có được chiếc cúp đầu tiên sau gần 9 năm chờ đợi. 6 trận gần nhất, Pháo thủ chỉ thắng 2, khiến họ tụt dốc ở mọi mặt trận khi mà danh sách chấn thương ngày một dài, còn chặng tourmalet thì còn lâu mới kết thúc. Gặp Sunderland chẳng khác gì là một chặng nghỉ của Arsenal. Nếu nghỉ mà cũng không xong thì Pháo thủ tốt hơn hết là đừng mơ danh hiệu, bởi Sunderland là một đối thủ chưa hề thắng họ tại Bắc London kể từ tháng Mười Một năm 1983
. Đêm nay, Wenger sẽ có sự phục vụ của Giroud sau khi được nghỉ hồi giữa tuần, cả Aaron Ramsey và Kieran Gibbs vẫn chưa đủ thể lực để ra sân. Mesut Ozil không có tên trong danh sách đăng kí thi đấu, có lẽ anh cần trấn tĩnh lại một chút.

Thắng Sunderland lúc này là điều không hề dễ dàng, khi mà Mèo Đen đến với Emirates trong một tâm thế tự tin được ủng hộ bởi phong độ tốt của chính họ trong thời gian gần đây. Từ ngày 23 tháng Mười Một năm ngoái tới nay, Sunderland chưa một lần thua khi phải hành quân xa khỏi sân nhà The Light, bất bại 6 trận liên tiếp trên sân khách và đang thể hiện sự phi thường đáng ngạc nhiên trong từng bước hồi sinh của mình. Lần đầu tiên sau nhiều tháng, Mèo Đen thoát khỏi khu vực xuống hạng và đẩy những cái tên như Fulham hay Crystal Palace vào hoàn cảnh bĩ cực hơn mình rất rất nhiều. Chỉ cần không thua, Poyet và các học trò sẽ tiếp tục vượt trên nhóm cầm đèn đỏ, bỏ xa Norwich và West Brom, 2 đối trọng chính, và đây không thể nghi ngờ gì, là một động lực rất tốt để Sunderland mơ về ít nhất 1 điểm. Sự thiếu vắng Steven Fletcher và Carlos Cuellar vì các chấn thương khác nhau sẽ làm giảm đôi chút khí thế của Mèo Đen, nhưng Jozy Altidore và Vergini là những sự thay thế xứng đáng.

Trận đấu bắt đầu khá nhẹ nhàng và theo dự đoán của nhiều người. Arsenal kiểm soát tốt khu trung tuyến, cầm bóng nhiều và cố gắng đưa bóng về phần sân đôi phương. Sunderland trong 5 phút đầu cũng cố gắng từng bước xây dựng hệ thống phòng ngự và giữ chặt cự ly đội hình, có điều Mèo Đen không thể cầm được bóng. Các khoảng trống cho Pháo thủ dần dần lộ ra, họ cũng có nhiều thời gian để xử lý, chính sửa hơn, để rồi đến phút thứ 5, bàn mở tỉ số đã được ghi tương đối dễ dàng cho đội chủ nhà. Đây là một bàn thắng ghi đậm dấu ấn phối hợp đồng đội. Một pha tấn công bên phía cánh phải có sự tham gia của Sagna đưa bóng tới chân Tomas Rosicky ở khu trung lộ. Đặt lòng khéo léo, Tiểu Mozart tạo điều kiện cho Wilshere băng vào vòng cấm địa đối phương. Thu hút hết hàng hậu vệ đối phương, số 10 đưa bóng cho Giroud. Tiền đạo người Pháp đứng khá thoáng và chỉ cần đặt lòng một cú nhẹ nhàng ngược với đà băng ra của Mannone là đã có thể mở tỉ số cho Arsenal. 1-0, và Pháo thủ vươn lên từ rất sớm. Họ không có ý định co về phòng ngự mà tiếp tục tấn công. Phút thứ 8, họ có cú sút thứ 2 về phía khung thành đối phương với bài tủ là những pha đan dệt bóng nhuần nhuyễn như chốn không người, dễ dàng và đẹp mắt ngay khu trung lộ đối phương. Từ phía cánh phải, bóng từ quả phạt trực tiếp một lần nữa đến chân đạo diễn Rosicky, và anh lại tạo điều kiện thuận lợi cho Cazorla dứt điểm. Pha sút bóng bằng chân không thuận khiến Cazorla không vượt qua được Mannone. Trong khi đó, ở cầu môn đối diện, các cầu thủ Sunderland vẫn chưa tạo được tình huống đáng chú ý nào, khi ngòi nổ Borini bị khóa quá kỹ. Họ chỉ bắt được Szczesny làm việc lần đầu tiên ở phút thứ 16, khi anh này băng ra bắt gọn đường căng ngang từ biên trái vô thưởng vô phạt từ chân Marcos Alonso.

20 phút đầu thời gian của trận đấu trôi qua, Arsenal cầm tới 80% thời lượng bóng lăn trên sân. Họ tự tin tới mức các cá nhân bắt đầu thể hiện kĩ thuật cá nhân: Giroud thì thi thố một pha đánh gót đầy kĩ thuật không giống với phong cách của anh trong một pha phối hợp bật tượng với Podolski trong vòng 16m50 đối phương, Wilshere dũng cảm đột phá thẳng vào vòng vây của 4 cầu thủ đối phương... Phút 21, Arsenal suýt chút nữa có bàn thắng thứ 2 của trận đấu khi đến lượt Podolski thi thố trình độ. Nhận bóng từ chân Wilshere, ở khoảng cách 18 mét, tiền đạo người Đức tung ra cú sút chân trái mạnh như trái phá nhắm thẳng vào góc trên bên tay phải khung thành Mannone, nhưng thủ thành dự bị ngày nào của Pháo thủ xuất sắc bay người cản phá thành công. Trong thời gian tiếp đó, Arsenal chơi có phần bình tĩnh hơn, cầm bóng chắc ở giữa sân, không tấn công dồn dập nữa mà đá như thể "cai quản" sân bóng, và chờ đợi sai lầm của đối phương một cách bình tĩnh. Sự chống trả của Sunderland vẫn rất yếu ớt. Cho tới phút thứ 30, họ vẫn chưa có cú sút đầu tiên về phía khung thành Szczesny. Kể từ đây, trận đấu không có nhiều tình tiết sôi động đáng chú ý, trừ pha sút bóng của Rosicky đưa bóng đi đập đất rất nguy hiểm từ khoảng cách 25 mét nhưng bị Mannone cản phá ở phút 29.

Arsenal rình rập chờ thời, và đến phút thứ 31, họ cũng được toại nguyện. Chẳng cần tấn công quá dồn dập, mạnh mẽ, chẳng cần gây sức ép kinh hoàng. Cầm bóng, áp sát khi cần, Pháo thủ nhân đôi cách biệt bằng một tình huống đơn giản. Trong một tình huống áp sát rát ở khung thành đối phương, Rosicky ép Vergini phải chuyền bóng về sân nhà cho Mannone, nhưng lực chuyền quá non vì sức ép tâm lý lớn. Nhẹ nhàng cắt bóng rồi đệm bóng vào lưới trước sự bất lực của Mannone, Giroud hoàn thành cú đúp, nâng tỉ số lên 2-0 một cách rất dễ dàng cho Pháo thủ. Trận đấu trở nên nhẹ nhàng cho đoàn quân của Wenger, họ thi đấu với tâm lý thoải mái, thanh thoát, trơn tru, nhuần nhuyễn. Các đường chuyền ít sai địa chỉ, các cú sút xa được tung ra ở mọi góc độ, từ chân của Sagna, Rosicky hay là Cazorla. Trong bối cảnh ấy, bàn thắng đến như thể một lẽ tất yếu. Lần này, Giroud không ghi bàn nữa mà anh kiến tạo. Phút 40, Rosicky có bóng ở ngoài khu vực cấm địa. Sau 1 đường phối hợp 1-2 với Giroud, R7 loại toàn bộ hàng phòng ngự Sunderland bằng pha băng lên khôn khéo và dũng mãnh, rồi đưa bóng vào lưới Mannone bằng một cú chích bóng không hề mạnh, rất đúng chất "Tiểu Mozart". Sau một vài pha làm tường không thành, cuối cùng Giroud cũng thành công. Bàn thắng thứ 3 này đến từ một pha phối hợp nhuần nhuyễn trước khi Rosicky có được bóng, và nó lại một lần nữa cho thấy sự thoải mái của các cầu thủ Arsenal. Họ thi đấu như đá tập và như thể là chẳng có một chút sức ép nào cả. Trận đấu này sẽ trôi qua một cách dễ dàng cho Wenger cùng các học trò. Hiệp 1 khép lại với 3 bàn thắng dành cho Pháo thủ, và 45 phút cuối dường như chỉ còn là thủ tục với thầy trò Giáo sư.

Gustavo Poyet chưa bỏ cuộc. Thua 3 bàn trắng trong hiệp 1, thay vì ém quân và cho chơi cầm chừng, chấp nhận thua cuộc để giữ sức trận sau, thì ông vẫn đưa ra những sự thay đổi chiến thuật nhằm thay đổi tình hình ngay đầu hiệp 2, Giaccerini thay Adam Johnson, và Sebastian Larsson thế chỗ Jozy Altidore. Cũng vì tinh thần của người thầy mà các cầu thủ Sunderland cũng kiên cường không bỏ cuộc: họ dồn lên tấn công ngay trong những phút đầu hiệp 2, dồn Arsenal về phần sân nhà và có cơ hội đầu tiên ở phút thứ 50: Larsson có bóng ở khu vực trước vòng cấm địa, rồi bơm vào cho Borini băng lên áp sát cầu môn Szczesny. Loại bỏ Koscielny bằng một nhịp đưa bóng ngang đơn giản, Borini tung cú sút trái phá bằng chân phải nhắm vào góc xa, nhưng một Szczesny quá xuất sắc đã ngăn chặn tiền đạo mang áo số 31 bằng pha phản xạ nhanh nhẹn. Trong khi đó, ở phía trên, các đồng đội ở hàng tấn công không chủ tâm có thêm bàn thắng, bởi chẳng lẽ tới 3-0 vẫn còn là chưa đủ? Họ tấn công bình tĩnh, không dồn dập và chủ tâm tránh chấn thương. Tuy nhiên, một khi đã vào đà, việc ghi bàn dường như là... chẳng thể tránh khỏi. Nó giống như việc Arsenal không cần thêm bàn thắng, nhưng họ vẫn có thể nổ súng bất kì lúc nào để... dẹp yên khí thế hừng hực của đối thủ. Phút 56, Arsenal có bàn thắng thứ 4 trong một tình huống phối hợp đá phạt góc đơn giản: Cazorla câu bóng thẳng vào vòng 5m50 của đối thủ, ở đó không hiểu vì sao Koscielny không bị ai kèm. Bằng một cú đánh đầu đơn giản trong tư thế rất trống trải, hậu vệ người Pháp đánh bại Mannone, nâng cách biệt lên thành 4 bàn khi trận đấu vẫn còn tới 35 phút nữa là kết thúc. Phải nói đây là một trận đấu quá tệ của Vergini, người chơi thay vị trí của Carlos Cuellar: anh trực tiếp mắc lỗi dẫn tới bàn thua thứ 2 của đội nhà, suýt nữa phản lưới trong một tình huống ở phút 55, và rồi lại quên kèm Koscielny trong tình huống phạt góc sau đó. Hậu vệ người Argentina "góp công" trong 2 bàn thua trong số 4 bàn mà Sunderland đã phải nhận.

Trận đấu vẫn diễn ra theo cách đó kể từ đầu hiệp 2, bàn thắng của Koscielny chẳng tác động chút gì tới thế trận. Thậm chí, có 2 tình huống khiến trận đấu bị xé nhỏ: đó là khi Giroud và Koscielny nằm sân với những chấn thương khác nhau. Còn lại, mọi thứ vẫn giữ y nguyen như vậy: Arsenal vẫn thủ thời, Sunderland phản công yếu ớt: có chăng họ chỉ có được một tình huống nguy hiểm nhất nhắm về phía khung thành Arsenal ở phút 70: Giaccherini có bóng ở hành lang trái rồi tạt vào cho Larsson, sau một nhịp khống chế, tiền vệ người Thụy Điển căng ngang vào cho Ki băng vào nhanh chóng, đệm bóng cận thành nhưng chẳng thắng được Szczesny, người đã chơi tốt trong cả 2 tình huống đòi hỏi năng lực trong hiệp 2. Phản xạ xuất sắc của anh khiến bóng bật ra, Ki tiếp tục đuổi theo bóng nhưng pha căng ngang vào trong sau đó của anh lại không đến được một địa chỉ tin cậy. Sunderland vẫn chưa có nổi 1 bàn thắng, dù cho trong chừng mực nào đó, họ xứng đáng có được điều này. Trong những tình huống tấn công sau đó, Sunderland thường phải đối diện với tình huống 1 người của họ chọi tới 4, 5 cầu thủ phòng ngự của Arsenal, khiến tình huống tấn công ít tỏ ra có tác dụng. Arsenal lên bóng không nhiều, nhưng mỗi lần họ có ý định tấn công, một tình huống nguy hiểm sẽ được tạo ra. Phút 76, Wilshere chọc khe quá khéo cho Gnabry, người mới vào sân thay cho Rosicky băng lên bên phia cánh phải. Áp sát cầu môn Mannone, Gnabry lại trượt chân trong pha dứt điểm, khiến bóng đi từ chân anh hết sức hiền lành, không tạo nên bàn thắng thứ 5 cho Pháo thủ.

Phút 78, Sebastian Larsson đã ở rất gần một bàn thắng danh dự cho Sunderland với cú sút phạt trực tiếp như trái phá ở ngay sát vòng cấm địa, nhắm vào góc cao bên tay trái Szczesny, nhưng bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc. Tuy nhiên, anh cũng không cần phải tiếc nuối lâu khi chỉ tới phút thứ 80, người đồng đội Giaccherini đã làm được điều đó. Từ quả đá phạt của chính Larsson, bóng được phá ra bằng đầu bởi một cầu thủ Arsenal trong vòng cấm địa, rồi tới chân Giaccherini. Không cần khống chế nhiều, cựu cầu thủ xuất sắc của Juventus tung cú volley trên không mẫu mực, bóng đập đất rồi đi thẳng vào góc chế tay phải của Szczesny, trong bối cảnh thủ thành người Ba Lan cũng đã bay người hết cỡ để cản phá. 4-1, và Sunderland ít nhất cũng không phải rời Emirates với 2 bàn tay trắng. Điều họ cần làm trong những phút còn lại có lẽ là không để thua thêm, khi bên phía Arsenal vẫn còn 1 người rất khát khao có bàn thắng: Gnabry. Phút 83, tài năng trẻ này tung cú sút rất có ý đồ từ ngoài vòng cấm địa, nhưng bóng đi sệt và không hiểm.

Trong thời gian còn lại của trận đấu, Gnabry hay bất kì cầu thủ nào khác của Sunderland có thể chọc thủng lưới Mannone, tuy nhiên 4-1 đã là quá đủ cho màn đại tiệc của Arsenal, giúp họ lấy lại sự tự tin của chính mình sau khi đã nếm trải đủ đắng cay trong nhiều ngày qua. Với trận thắng này, Pháo thủ tiếp tục bám trụ với cuộc đua tứ mã đến ngôi vô địch Premier League; và trên tất cả, họ được rất nhiều lợi thế về mặt tinh thần trong những trận đấu sắp tới.

Đội hình thi đấu:
Arsenal: Szczesny, Sagna (Jenkinson 46'), Mertesacker, Koscielny (Flamini 67'), Monreal, Arteta, Wilshere, Rosicky (Gnabry 73'), Podolski, Cazorla, Giroud.
Sunderland: Mannone, Bardsley, Vergini, O'Shea, Alonso, Bridcutt, Colback, Ki (Scocco 73'), Johnson (Giaccherini 46'), Borini, Altidore (Larsson 46').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X