Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước vòng 6 Premier League: Nhiều sao, dễ đá

Thứ Sáu 23/09/2011 13:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự thống trị của hai đội bóng thành Manchester không chỉ thể hiện qua vị trí trên BXH mà còn ở chiều sâu đội hình. Man Đỏ cũng như Man Xanh, mỗi CLB đều có thể chia ra hai đội hình đủ mạnh để chinh chiến ở mọi trận đấu.

Giữa tuần qua, M.U đã dễ dàng giành chiến thắng 3-0 trên sân của Leeds United. Dù khoảng cách mênh mông đẳng cấp giữa nhà ĐKVĐ Premier League và đội bóng đang xếp thứ 11 tại giải hạng Nhất là không thể bàn cãi. Nhưng những đội bóng hạng dưới nổi tiếng đá rất "máu" ở các giải đá Cúp nội địa. Khả năng bất ngờ xảy ra là không hề thấp. Chính M.U từng bị Leeds loại khỏi Cúp FA đầu năm 2010.

Manchester United sở hữu chiều sâu đội hình đáng sợ

Nhưng Sir Alex Ferguson vẫn thay nguyên cả đội hình xuất phát so với trận thắng Chelsea 3-1 vài ngày trước đó. Điều đáng nói hơn là M.U vẫn làm được điều đó dù một số trụ cột như Vidic, Ferdinand, Cleverley, Rafael, Smalling đang dưỡng thương còn hai tiền đạo trẻ Chicharito và Welbeck không có được sức khỏe tốt nhất. Mà đội hình 2 của M.U ở Leeds đâu phải là hạng xoàng. Có Fabio Da Silva, mùa trước thường xuyên đá chính ở đội 1. Có những Carrick, Valencia và Berbatov, với tổng giá trị chuyển nhượng lên đến gần 65 triệu bảng. Và có các tên tuổi lớn như Ryan Giggs hay Park Ji-Sung.

Nếu không ai dính chấn thương, M.U có thể chia ra 2 đội hình như sau. Đội hình 1: Thủ môn De Gea, các hậu vệ Smalling, Phil Jones, Vidic và Evra, hàng tiền vệ gồm Nani, Cleverley, Anderson và Young trong khi cặp tiền đạo là Rooney và Chicharito. Đội hình 2: Thủ môn Lindegaard, bộ tứ hậu vệ là Rafael, Evans, Ferdinand và Fabio, các tiền vệ gồm Valencia, Carrick, Giggs và Park còn Berbatov - Welbeck đá tiền đạo. Ở Premier League hiện tại, một trong hai đội hình ấy có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào. Cũng nên nhớ rằng, vẫn còn thừa những Fletcher, Diouf, Macheda và Owen.

Man City cũng mạnh về tính chiều sâu. Ở trận thắng nhẹ nhàng 2-0 trước Birmingham vừa qua, HLV Roberto Mancini vẫn thay nguyên đội hình xuất phát so với trận gặp Fulham. Cứ tạm coi đó là đội hình 2, nhưng vẫn gồm nhiều tên tuổi lừng danh và trị giá hàng chục triệu bảng, như Carlos Tevez, Balotelli, Kolo Toure, Kolarov, Zabaleta, Bridge... Xét về số lượng ngôi sao và giá trị đội hình, Man City không hề kém so với M.U. Nhưng ở thời điểm hiện tại, HLV Mancini chỉ dám dùng đội hình 2 ở giải đấu thứ yếu như Cúp Carling. Ông chưa có được vị thế và sự tự tin để bố trí đội hình này đá ở Premier League, sử dụng đội hình khác đá ở Champions League như Sir Alex Ferguson của M.U từng làm ở hai trận gặp Schalke và Chelsea mùa trước.

Nhưng dù sao, Mancini đã sung sướng hơn nhiều so với nhiều đồng nghiệp khác. Ở Liverpool, dù chất lượng cầu thủ dự bị đã tốt hơn rất nhiều so với một năm về trước, HLV Kenny Dalglish vẫn tung vào sân nhiều ngôi sao trụ cột như Reina, Carragher, Kuyt hay Suarez ở trận làm khách tại Brighton ở Cúp Carling. Ngay cả như thế, Liverpool đã rất nhọc nhằn trong việc tìm kiếm chiến thắng.

Ở Chelsea, HLV Villas-Boas đã mạnh dạn đặt niềm tin ở đội hình 2 khi tiếp Fulham trên sân nhà tại vòng 3 Cúp Carling. Nhưng rồi, nhận thấy đội bóng rơi vào tình thế khó khăn, ông đã phải tung các tên tuổi như Terry và Lampard vào sân. Chelsea đã phải chờ đến vận may trên chấm 11m mới vượt qua được Fulham.

Tại Emirates, đội hình 2 của Arsenal đã lội ngược dòng để giành chiến thắng trước Shrewsbury. Nhưng đối thủ đến từ giải hạng Ba ấy không thể là liều thuốc thử cho chất lượng đội hình của Arsenal, vốn được đá trên sân nhà. Với HLV Arsene Wenger bây giờ, dùng đội hình 1 để giành chiến thắng trước các đối thủ ở Premier League bây giờ đã là vấn đề quá lớn.

Một nguyên tắc quá cũ nhưng không bao giờ lỗi thời: ở cuộc đua đường trường kéo dài 9 tháng, xen kẻ là các giải đấu Cúp khắc nghiệt, chiều sâu đội hình chính là chìa khóa cho chiến thắng. Như đã phân tích ở trên, xét ở khía cạnh này, hai đội bóng đang dẫn đầu là M.U và Man City vượt trội hơn hẳn. Đầu mùa họ đã bứt phá như thế thì đừng ngạc nhiên nếu họ bỏ xa các đối thủ còn lại.

M.U: Sức mạnh chiều sâu

ĐỘI HÌNH 1
+ Thủ môn: De Gea
+ Hậu vệ cánh: Smalling, Evra

+ Trung vệ: Jones, Vidic
+ Tiền vệ cánh: Nani, Young
+ Tiền vệ trung tâm: Cleverley, Anderson
+ Tiền đạo: Rooney, Chicharito

ĐỘI HÌNH 2
+ Thủ môn: Lindegaard
+ Hậu vệ cánh: Rafael, Fabio
+ Trung vệ: Evans, Ferdinand
+ Tiền vệ cánh: Valencia, Park
+ Tiền vệ trung tâm: Carrick, Giggs
+ Tiền đạo: Berbatov, Welbeck

DỰ BỊ
+ Thủ môn:Ben Amos
+ Hậu vệ: Fryers
+ Tiền vệ: Fletcher
+ Tiền đạo: Owen

LỊCH VÒNG 6

Thứ Bảy, ngày 24/9
18h45 Man City - Everton
21h00 Arsenal - Bolton, Chelsea - Swansea, Liverpool - Wolverhampton, Newcastle - Blackburn, West Brom - Fulham, Wigan - Tottenham
23h30 Stoke - Man Utd

Chủ nhật, ngày 25/9
22h00 QPR - Aston Villa
Thứ Ba, ngày 27/9
02h00 Norwich - Sunderland

Các chân sút hàng đầu

9 bàn - Wayne Rooney (Man Utd)
8 bàn - Sergio Aguero (Man City)
6 bàn - Edin Dzeko (Man City)

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X