Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận West Brom vs Chelsea: Những vấn đề Mouirnho cần giải quyết!

Thứ Bảy 22/08/2015 17:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Chelsea đang gây thất vọng rất lớn khi chỉ có được 1 điểm sau hai vòng đấu đầu tiên. Trước trận West Brom vs Chelsea tại vòng 3 Premier League 2015/16 rất nhiều vấn đề của The Blues cần HLV Jose Mourinho giải quyết.


Sử dụng hợp lý Cesc Fabregas

Ở hai trận đấu đầu tiên tại Premier League, HLV Jose Mourinho sử dụng Cesc Fabregas đá cặp với Nemanja Matic ở vị trí tiền vệ trung tâm. Lựa chọn của “người đặc biệt” tỏ ra không hợp lý khi tiền vệ người Tây Ban Nha chơi rất kém cỏi. Bản thân F4 là cầu thủ hỗ trợ tấn công tốt khi những kỹ năng chuyền bóng, kiến tạo và ghi bàn của anh là hoàn hảo, thế nhưng khả năng phòng ngự của cầu thủ sinh năm 1987 lại không tốt. Sử dụng một cầu thủ hoàn toàn không có kỹ năng phòng ngự ở vị trí cặp tiền vệ trung tâm cùng Nemanja Matic rõ ràng là điều không hợp lý. Quyết định của Mourinho đã khiến Fabregas phải di chuyển rất nhiều (trung bình mỗi trận tiền vệ người TBN phải di chuyển ít nhất 11 km để vừa hỗ trợ tấn công lẫn phòng ngự). Điều này vừa khiến F4 không thể kham nổi và còn phí phạm những kỹ năng tốt nhất của cầu thủ này. Câu hỏi được đặt ra là tại sao Mourinho lại sử dụng Fabregas đá tiền vệ trung tâm trong khi The Blues thiếu đi một cầu thủ chơi hộ công sau lưng tiền đạo. Trong khi đó, đội bóng chủ sân Stamford Bridge thừa những cầu thủ có thể đá cặp cùng Matic ở khu vực giữa sân, đó có thể là Ramires, Obi Mikel hay thậm chí Kurt Zouma.
West Brom vs Chelsea hinh anh
Fabregas đang được sử dụng không hợp lý
Đã đến lúc Mourinho phải thay đổi cách sử dụng tiền vệ người Tây Ban Nha, ông nên để cầu thủ này chuyên tâm vào nhiệm vụ hỗ trợ tấn công thay vì ép anh vừa hỗ trợ tấn công, vừa tham gia phòng ngự. Nếu “người đặc biệt” vẫn muốn xếp Fabregas đá tiền vệ trung tâm, ông buộc phải sử dụng tới 3 tiền vệ trung tâm. Khi đó Matic hoặc Ramires (Mikel hay Zouma) sẽ làm nhiệm vụ thu hồi bóng và hỗ trợ phòng ngự còn Fabregas chơi cao hơn để phát huy hết những khả năng của mình. Khi được bố trí đá tiền vệ trung tâm, tỉ lệ chuyền bóng chính xác của Fabregas chỉ là 87%. Tuy nhiên, khi chơi hộ công tỉ lệ chuyền bóng chính xác của anh tên tới 94%. Rõ ràng cựu tiền vệ của Barca đang bị sử dụng sai mục đích, để có thể bảo vệ thành công ngôi vương tại Premier League và tiến xa tại Champions League, Mourinho buộc phải thay đổi cách sử dụng Fabregas. NHM The Blues đang hy vọng trận West Brom vs Chelsea tại vòng 3 tới đây tiền vệ người Tây Ban Nha sẽ được Mourinho sử dụng ở một vị trí khác.

Để Pedro ra sân ngay từ đầu
West Brom vs Chelsea hinh anh 2
Mourinho nên để Pedro ra sân ngay từ đầu
Chelsea đã mua thành công tiền đạo Pedro từ Barca, cầu thủ người Tây Ban Nha đã hoàn tất mọi thủ tục và có thể ra sân trong trận đấu thuộc vòng 3 Premier League 2015/16. Với việc Eden Hazard chắc chắn sẽ có được suất đá chính bên hành lang cánh trái, nhiều khả năng Mourinho sẽ trao cho Pedro một vị trí bên hành lang cánh phải. Willian là cầu thủ thường xuyên được “người đặc biệt” sử dụng ở vị trí chạy cánh phải. Xét về khả năng hỗ trợ phòng ngự thì Pedro kém hơn cầu thủ người Brazil đôi chút (khả năng đánh chặn của Pedro là 0,58 lần/trận còn Willian là 0,67 lần/trận). Thế nhưng so sánh về khả năng tấn công, rõ ràng cựu cầu thủ của Barca vượt trội so với Willian. Thống kê cho thấy, cứ sau 90 phút anh lại ghi được 0,35 bàn. Hiệu suất này cao hơn hẳn so với những gì mà Willian (0,07 làm được cho Chelsea. Trong thế trận mà Mourinho vẫn muốn sử dụng Matic và Fabregas trong vai trò hỗ trợ phòng ngự thì càng cần hơn một người cùng Hazard hỗ trợ Costa trên hàng công. Cầu thủ đó không ai khác ngoài Pedro. Tốc đô, kỹ thuật và khả năng săn bàn của Pedro sẽ giúp cánh phải của Chelsea được nâng cấp đáng kể. Mourinho cho rằng ông vẫn cần Willian thế nhưng với tình hình hiện tại lúc này, ông buộc phải hy sinh tiền vệ người Brazil. Hơn lúc nào hết The Blues cần một cầu thủ hỗ trợ tấn công tốt và có thể tạo ra đột biến như Pedro chứ không phải một cầu thủ không thể ghi trên 5 bàn mỗi mùa như Willian.

Đánh thức khả năng săn bàn của Diego Costa
West Brom vs Chelsea hinh anh 3
Costa tịt ngòi sau hai trận đấu đầu tiên
Mùa giải đầu tiên của Diego Costa tại Chelsea đã kết thúc không thể tuyệt vời hơn. Chân sút người Tây Ban Nha đã ghi tới 20 bàn tại Premier League, góp công lớn giúp The Blues vô địch Premier League và League Cup. Thế nhưng, sau một mùa giải bùng nổ phong độ của cựu cầu thủ Atletico Madrid đang có dấu hiệu chững lại. Chấn thương ở loạt trận giao hữu hè 2015 đã ảnh hưởng đến phong độ của Costa. Ở hai trận đấu đầu tiên chân sút sinh năm 1988 không để lại nhiều dấu ấn khi không có nổi một cú sút đáng chú ý. Khả năng chạy chỗ, dứt điểm của cầu thủ 26 tuổi đang có vấn đề. Phong độ của đi xuống của Costa có thể hiểu được, ở trận hòa Swansea 2-2, Costa chấn thương của anh chưa bình phục hoàn toàn còn ở trận gặp Man City anh bị kèm cặp quá chặt. Không những vậy, việc Fabregas, Willian hay Hazard chơi dưới sức khiến Costa không nhận được sự hỗ trợ cần thiết, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tiền đạo mang áo số 19 đánh mất khả năng săn bàn của mình. Vào lúc này chân sút 26 tuổi đã đạt trạng thái thể lực tốt nhất, đây là cơ hội rất tốt để anh ghi bàn thắng đầu tiên tại Premier League 2015/16. Thành tích của Chelsea ở trận đấu với West Brom phụ thuộc rất nhiều vào phong độ của Costa, vấn đề của Mourinho là ông phải tạo ra một hệ thống hỗ trợ đủ tốt để thường xuyên cung cấp bóng cho tiền đạo người Tây Ban Nha.

Xem thêm: Trực tiếp trận đấu Porto vs Chelsea

Video Tổng hợp: Man City 3-0 Chelsea (Vòng 2 Premier League 2015/2016)


Vương Ngân – Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X