Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận Man City vs Chelsea: Hãy dùng Kurt Zouma để ngăn chặn Yaya Toure

Thứ Sáu 14/08/2015 06:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Giải ngoại hạng Anh mùa 2015/16 đã nóng ngay ở vòng hai khi nhà ĐKVĐ Chelsea hành quân đến sân của đội về nhì mùa trước. Một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất của HLV Mourinho là tìm cách khóa chặt ngòi nổ Yaya Toure bên phía Man City.

Câu trả lời nằm ở cái tên Kurt Zouma. Quả thực, nếu nhìn vào cách dùng trung vệ 20 tuổi của HLV Jose Mourinho mùa giải trước, chúng ta có thể thấy khả năng lớn là ông sẽ tiếp tục tin tưởng vào việc sử dụng Zouma cho trận đại chiến Man City vs Chelsea sắp tới. Zouma được HLV Mourinho sắp xếp đá chính trong 6 trận đấu ở mùa giải 2014/15. Đó là những cuộc đối đầu với Newcastle, Man City, Everton, Burnley, West Ham và Man United. Điểm chung có các đội bóng này là họ thường có một chiến binh dũng mãnh sở hữu cả năng đột phá mãnh mẽ, hoặc một gương mặt giỏi không chiến bậc nhất tại Premier League. Newcaslte có Moussa Sissoko, Man City có Yaya Toure, Everton có Lukaku, Burnley, West Ham lại chơi bóng bổng rất đồng đều và toàn diện còn M.U sở hữu tòa tháp Fellaini.

Truoc tran Man City vs Chelsea Mourinho hay dung Kurt Zouma de ngan chan Yaya Toure hinh anh
Zouma từng khiến Fellaini tắt điện mùa trước

Trong những trận đấu kể trên, nhiệm vụ của trung vệ Zouma (người có thể chơi tiền vệ phòng ngự khi cần thiết) chỉ gói gọn trong một từ: Đeo bám. HLV Mourinho chỉ đạo tuyển thủ người Pháp phải liên tục, không ngừng bám theo một cầu thủ nhất định đóng vai trò ngòi nổ chính của đối phương, và khiến họ không có cơ hội để thở. Quả thực, với thể lực, tốc độ và độ dẻo dai của mình, Zouma luôn hoàn thành rất tốt nhiệm vụ được giao. Dấu ấn nổi bật nhất mà cầu thủ sinh ra tại Lyon tạo dựng được khi được giao nhiệm vụ này chính là trận đấu mà Chelsea đón tiếp M.U trên sân nhà ở lượt về mùa giải trước. Khi đó, Quỷ đỏ đang đạt phong độ cao với một Fellaini được thi đấu như một hộ công, đón lõng mọi đường bóng bổng để rồi phân phối lại cho các đồng đội. Với chiều cao lên tới 1m94 cùng khả năng chọn điểm rơi và khống chế bóng cực tốt, Fellaini rõ ràng là cầu thủ không chiến hàng đầu tại Premier League.

Để tiết chế sức mạnh của hàng công M.U khi đó, HLV Mourinho đã sử dụng Kurt Zouma như một tiền vệ phòng ngự, có điều, nhiệm vụ của anh chỉ là cố gắng giành chiến thắng trong mọi tình huống tranh chấp với Fellaini, không bao giờ được phép để tiền vệ người Bỉ có bóng một mình. Quả thực, cả Chelsea và Zouma đều đạt được mục đích. Không những M.U không thể xuyên thủng được mảnh lưới của thủ thành Thibaut Courtois, mà Fellaini cũng gần như tắt điện hoàn toàn ở trận đấu này. Nếu như trận cầu ở vòng trước đó (đối đầu với Man City), Fellaini giành tới 75% chiến thắng trong các tình huống tranh chấp bóng bổng. Nhưng khi phải đối mặt với Kurt Zouma, con số đó đã đảo ngược lại thành 57%. Chính tiền vệ người Bỉ cũng phát biểu sau trận rằng: “Đó là trận đấu khó khăn. Kurt Zouma đã theo tôi suốt trận đấu và khiến tôi chẳng thể nào đá được.”

Yaya Toure: Sự trở lại của đấng toàn năng
Chứng kiến một phiên bản Yaya Toure hồi sinh mạnh mẽ ở hàng tiền vệ Man City, người ta có thể tin rằng thầy trò HLV Pellegrini sẽ còn tiến xa trong mùa giải...

Tất nhiên sẽ khó có thể so sánh mức độ nguy hiểm giữa Fellaini so với một “quái vật” như tiền vệ Yaya Toure. Tiền vệ người Bỉ chắc chắn vượt trội hơn ở khả năng không chiến, nhưng về mọi khía cạnh còn lại, Toure là người chiếm ưu thế hơn. Song, muốn ngăn cản cả hai cầu thủ này tỏa sáng, luôn phải cắt cử một người theo sát họ như hình với bóng. Zouma đã luôn bám theo Fellaini để không cho cầu thủ này có cơ hội làm tường. Song Yaya Toure thậm chí còn nguy hiểm hơn với các khoảng trống.

Tác hại đầu tiên dễ dàng thấy được khi để tiền vệ người Bờ Biển Ngà có khoảng trống chính là việc phải nhận những cú sút xa uy lực từ tuyến hai. Đành rằng và Terry và Cahill đều là những mẫu hậu vệ chơi lăn xả, nhưng cẩn tắc vô áy náy, cầu thủ trẻ người Pháp không được phép để Toure có cơ hội dứt điểm. Nếu nhìn vào thất bại của West Brom ở vòng 1 trước Citizens, có thể thấy rõ các tiền vệ trung tâm như Darren Fletcher và James Morrison đều không làm tốt được nhiệm vụ theo sát người em nhà Toure. Cựu cầu thủ của Barcelona cũng rất nguy hiểm trong vài trò làm bóng. Theo hệ thống chiến thuật mà HLV Pellegrini áp dụng, mọi đường bóng đều phải qua chân Toure trước tiên, rồi từ đó mới đến được vị trí của Silva để rồi cầu thủ này tung ra những đường chuyền chết người, hoặc ngược lại. Như vậy, kiềm tỏa tốt Yaya Toure cũng là cách cắt đứt liên lạc giữa bộ đôi tiền vệ nguy hiểm nhất của đội bóng chủ sân Etihad.

Truoc tran Man City vs Chelsea Hay dung Kurt Zouma de ngan chan Yaya Toure hinh anh 2
Matic và Zouma sẽ tạo nên bức tường không thể xuyên phá cho Chelsea

Sự dẻo dai và xông xáo của tuổi trẻ như Zouma chắc chắn sẽ là chướng ngại lớn cho một cầu thủ đã 33 tuổi như Toure. Nếu xét về khả năng không chiến, hiền nhiên Zouma sẽ áp đảo với tỷ lệ lên tới 67% ở mùa giải trước. Nhưng chắc chắn Man City sẽ không chơi như vậy cho dù Toure cũng có chiều cao rất ấn tượng. Tiền vệ người Bờ Biển Ngà lại thích rê dắt, nhưng thường chỉ với vài ba bước chân để tìm ra khoảng trống chuyền bóng và dứt điểm. Đó là điều Zouma cần chú ý và nên tiếp tục bám sát để không cho Toure thoải mái vung chân. Quả thực, thành tích của Zouma trong các tình huống theo kèm và cản phá là rất ấn tượng. Với tổng cộng 51 trận đãu đấu tại Ligue 1 cho Saint-Etienne trước khi chuyển đến Anh, Zouma chỉ bị qua mặt đúng 4 lần. Mùa giải trước, cầu thủ này cũng giành chiến thắng trong 80% số lần tranh chấp tay đôi. Nếu như Toure giống như một “quái thú” thì Zouma cũng xứng đáng được gọi là kẻ săn đuổi vĩ đại. Một cầu thủ như vậy chắc chắn sẽ là khắc tinh đối với tiền vệ đẳng cấp thế giới như Toure. Đó là chưa kể Chelsea cũng còn sở hữu một “quái thú” khác ở giữa sân là Nemanja Matic. Cuộc đối đầu giữa Silva - Toure với Matic – Zouma sẽ rất đáng chờ đợi tại Etihad chủ nhật này.

Việc để Zouma đá chính và đưa Fabregas lên đá ở vị trí số 10 sẽ làm giảm sức mạnh ở hàng tấn công của Chelsea. Thế nhưng trong bối cảnh chủ nhà Man City đang có hàng công quá mạnh và thăng hoa, còn Chelsea thì lại gặp nhiều dấu hỏi tuyến dưới, sẽ là an toàn hơn nếu HLV Jose Mourinho đặt ưu tiên kiếm 1 điểm trong trận Man City vs Chelsea lên hàng đầu.

Xem thêm: Trực tiếp Moenchengladbach vs Man City

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X