Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận Liverpool vs MU: Vỏ quýt mỏng gặp móng tay cùn

Thứ Sáu 20/03/2015 15:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thư hùng Liverpool vs M.U đang rất được người hâm mộ chờ đợi, tuy nhiên cả hai vẫn đang phải đối mặt với những vấn đề riêng của mình.

Cuối tuần này, sự chú ý của người hâm mộ giải Ngoại hạng Anh sẽ đổ dồn cả về sân Anfield để chứng kiến trận Liverpool vs M.U. Đây không chỉ là trận cầu được mệnh danh là “derby nước Anh” mà còn là cuộc đối đầu có ý nghĩa quyết định đến cục diện cuộc đua vào Top 4. Liverpool đang có phong độ thăng hoa với chuỗi 5 trận thắng liên tiếp, trong khi Man Utd cũng vừa giành chiến thắng thuyết phục trước Tottenham, vì thế tất cả đang hy vọng sẽ được chứng kiến một trận cầu mãn nhãn. Tuy nhiên trước giờ khai cuộc, cả hai đội bóng vẫn đang tồn tại những vấn đề cố hữu chưa thể giải quyết hoàn toàn.

Truoc tran Liverpool vs MU Vo quyt mong gap mong tay cun hinh anh
Hàng công Liverpool và hàng thủ M.U đều chưa đem lại sự an tâm cho các CĐV

Với Liverpool, họ đang thể hiện một phong độ ấn tượng và hồi sinh mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Bỏ lại sau lưng quãng thời gian rối ren hồi đầu mùa, HLV Brendan Rodgers cuối cùng cũng đã tìm được công thức chiến thắng mới cho The Kop với sơ đồ 3-4-3. Hệ thống chiến thuật mới giúp các cầu thủ phát huy được hết khả năng của mình, đặc biệt là những người thuộc dạng “phế nhân” như Emre Can hay Lazar Markovic. Thống kê cho thấy kể từ đầu năm 2015 tới giờ, đội chủ sân Anfield là đội bóng duy nhất vẫn còn giữ được mạch bất bại. Tất cả dường như đang diễn ra cực kỳ hoàn hảo với các cầu thủ áo đỏ, tuy nhiên hàng công của họ lại cho thấy một câu chuyện khác.

Đồng ý rằng sơ đồ 3-4-3 đang giúp Liverpool triển khai rất tốt thế trận kiểm soát bóng mà họ mong muốn. Các cầu thủ thi đấu gần nhau hơn để tạo sự liên kết và giúp The Kop có lợi thế số đông trong những pha tranh chấp. Trong lối chơi đó, các cầu thủ tấn công phải đảm bảo khả năng di chuyển linh hoạt, lên xuống nhịp nhàng. Cũng vì lẽ đó mà HLV Rodgers chọn Raheem Sterling, Philippe Coutinho cũng như Adam Lallana, những tiền vệ có xu hướng tấn công làm bộ ba tiền đạo của mình. Điều này giống như con dao hai lưỡi với Liverpool, giúp họ kiểm soát được thế trận ở khu trung tuyến với… 7 cầu thủ tiền vệ nhưng đồng thời lại khiến họ cùn đi trông thấy trong nhiệm vụ tìm đường vào khung thành đối phương.

Trong 2 trận đấu gần nhất, bộ ba tiền đạo của Lữ đoàn đỏ gần như không để lại một chút ấn tượng nổi bật nào. Ở FA Cup, họ bất lực trong việc tìm đường vào khung thành của đội bóng đàn em Blackburn dù được thi đấu trên sân nhà, còn tại Premier League, chỉ có sự may mắn mới giúp cho Liverpool có được 3 điểm trên sân của Swansea nhờ bàn thắng của Jordan Henderson. Kể cả khi Daniel Sturridge được trao cơ hội trong trận đấu trên sân Liberty, anh cũng không thể làm nên sự khác biệt khi tung ra 5 cú sút nhưng chẳng trúng đích một lần nào. Rõ ràng việc phải dưỡng thương quá lâu đã làm cho cầu thủ số 15 mất đi bản năng sát thủ vốn có.

Một ví dụ nữa đó chính là trận đấu với Man City hồi đầu tháng Ba, đó là trận cầu mà Liverpool đã giành chiến thắng 2-1 và trình diễn một lối chơi hợp lý. Sterling có 2 đường kiến tạo còn Coutinho có 1 bàn thắng, trên lý thuyết hàng công của The Kop đã hoạt động khá hiệu quả. Tuy nhiên 2 pha chuyền bóng của Sterling chỉ là những đường chuyền ngoài vòng cấm, và cả 2 bàn thắng đó đều đến từ những cú sút xa thuộc dạng “siêu phẩm”. Liệu HLV Rodgers có thể trông chờ được vào những khoảnh khắc xuất thần ấy khi các học trò của ông bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành đối phương hay không?

Truoc tran Liverpool vs MU Vo quyt mong gap mong tay cun hinh anh 2
Valencia đã liên tục mắc lỗi nghiêm trọng trong trận đấu với Arsenal

Tuy nhiên nói như thế không có nghĩa là HLV Louis Van Gaal có thể hoàn toàn ung dung trong trận Liverpool vs M.U tới đây, đơn giản vì hàng thủ của Quỷ đỏ vẫn còn đầy lỗ hổng. Bộ tứ vệ của Man Utd đã chơi khá tốt trong trận thắng Tottenham cuối tuần trước khi khoá chặt được ngòi nổ Harry Kane, nhưng điều đó cũng không thể làm lu mờ đi những màn trình diễn đầy lỗi trước đó của họ. Hai sai lầm cực kỳ hớ hênh của Antonio Valencia trong trận thua 1-2 của Man Utd trước Arsenal ở FA Cup là minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó. Thêm nữa, Quỷ đỏ cũng không có được sự ổn định nhân sự ở hàng phòng ngự trong thời gian gần đây, đặc biệt là ở cặp đôi trung vệ. Trong 3 trận đấu gần nhất, Quỷ đỏ ra sân với 3 cặp trung vệ khác nhau và chỉ có Smalling là được đá chính đều đặn. Điều này đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng dù đó có là gì đi chăng nữa thì nó cũng khiến cho tấm lá chắn trước khung thành của David De Gea trở nên kém ổn định đi nhiều.

Còn nhớ ở trận lượt đi trên sân Old Trafford, chính Liverpool chứ không phải Man Utd mới là người chơi áp đảo hơn. Tỷ số 3-0 không phản ánh rõ thế cục trên sân khi các cầu thủ  khách chơi ép sân và liên tiếp tạo ra những cú dứt điểm về phía khung thành đối phương. Các chân sút của The Kop sở hữu số lần sút cầu môn vượt trội (19 so với 11) cũng như số cú sút chính xác (9 so với 6). Nhưng sự vô duyên đến khó tin của các tiền đạo cùng với màn trình diễn xuất thần của De Gea đã khiến đoàn quân của HLV Rodgers ngậm ngùi chấp nhận thất bại. Hàng thủ Man Utd chơi cực tệ, nhưng họ vẫn thắng nhờ có sự xuất sắc của De Gea và tính hiệu quả trong các đường tấn công.

Kịch bản đó rất có thể sẽ lặp lại trong trận Liverpool vs M.U đêm nay. Đội chủ nhà sở hữu một bộ móng cùn, nhưng chiếc vỏ quýt của các vị khách cũng chẳng dày dặn hơn là bao. Đội giành chiến thắng không chỉ là những người biết phát huy điểm mạnh của mình, mà còn phải biết khắc phục những điểm yếu cố hữu của mình nữa. Rodgers hay Van Gaal sẽ làm điều này tốt hơn? Hãy chờ xem.

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Vòng 30 Premier League mùa giải 2014/2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X