Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận Liverpool vs Man City: Guardiola đối phó sao với “khắc tinh”?

Chủ Nhật 07/10/2018 11:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong 7 thất bại của Man City mùa trước, có tới 3 là trước Liverpool. Trước trận Liverpool vs Man City vòng 8 Premier League 2018/19, nhiều người đang chờ đợi HLV Pep Guardiola sẽ dùng phương thức gì để đối chọi với “khắc tinh” Jurgen Klopp cùng lối đá Gegen-pressing rực lửa.
 

Những công thức gieo sầu cho Guardiola


Danh sách những HLV có thành tích đối đầu tốt hơn Pep Guardiola rất ngắn, chỉ bao gồm 7 cái tên: Jurgen Klopp, Roberto Di Matteo, Ronald Koeman, Carlo Ancelotti, Claudio Ranieri, Bruno Genesio và Paul Cook. Và nếu tiếp tục có niềm vui trọn vẹn cuối tuần này ở trận Liverpool vs Man City, Klopp sẽ thực sự trở thành “khắc tinh” số 1 của Guardiola.
TRỰC TIẾP Liverpool vs Man City 22h30 ngày 7/10 (Premier League 2018/19)
Trực tiếp Liverpool vs Man City: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả bóng đá trận đấu siêu đại chiến Liverpool vs Manchester...


Nhà cầm quân người Đức từng 14 lần so tài với Guardiola và có 8 chiến thắng, còn lại 1 hòa, 5 thua. Điều này lý giải tại sao ngày chủ nhật (7/10) có ý nghĩa rất quan trọng với cả hai. Không chỉ là cuộc đấu trí của hai HLV làm việc cho hai CLB hàng đầu Premier League.

Trước trận Liverpool vs Man City Guardiola đối phó với khắc tinh hình ảnh
Guardiola thất thế trước Klopp trong sự nghiệp

Màn chạm trán của Klopp và Guardiola tác động lớn tới kết quả đối đầu của nhà đương kim vô địch Premier League và đối thủ thách thức lớn nhất với họ mùa 2018/19. Tới lúc này, Liverpool và Man City chính là hai đội đang chiếm lĩnh 2 vị trí đầu tiên trên BXH với cùng 19 điểm sau 6 thắng, 1 hòa ở 7 trận đầu tiên.

Quá khứ chứng minh có 2 cách cơ bản để giành kết quả tốt trước một đội bóng do Guardiola dẫn dắt. Một là lùi sâu, tìm cách phá lối chơi của đối thủ và hy vọng sẽ có được bàn thắng từ những đợt phản công nhanh và những tình huống cố định. Đó là những gì Chelsea của Di Matteo đã làm rất tốt khi đụng độ Barcelona của Guardiola tại bán kết Champions League năm 2012.

Trước trận Liverpool vs Man City Guardiola đối phó sao với khắc tinh hình ảnh 2
Gegen-pressing là một "khắc tinh" của HLV người Tây Ban Nha

Cách thứ 2 là áp sát tầm cao, cố gắng làm gián đoạn nguồn cung cấp bóng của đối thủ từ hàng thủ lên 2 tuyến trên và khai thác điểm yếu phòng ngự của họ. Cần biết rằng trong 3 tuyến, hậu phương của Guardiola là nơi có nguy cơ mất bóng cao nhất.

Chọn làm một chú nhím có gai bảo vệ hay chú voi có ngà tấn công tùy vào quan điểm của mỗi đội. Mùa này, những Wolves và Lyon đều từ cầm hòa tới đánh bại Man City nhờ lối chơi phòng ngự có tổ chức. Mới nhất, Hoffenheim tại Champions League khiến thầy trò Guardiola hết vía khi cầm hòa họ 1-1 tới tận những phút cuối.

Những lý do tin tưởng Liverpool sẽ đánh bại Man City ở Anfield?
Man City vs Liverpool trong trận cầu tâm điểm vòng 8 Ngoại hạng Anh 2018/19, dưới đây là những lý do tin tưởng vào một chiến thắng cho thầy trò Klopp ở sân...


Đối phó với “khắc tinh” ra sao?


So với 3 đối thủ kể trên, Liverpool của Klopp tiếp cận các cuộc đối đầu Man City với sự khác biệt. Như đã nói mùa trước, nhà cầm quân người Đức cho rằng để đội bóng của Guardiola cầm bóng và tổ chức tấn công xem như một canh bạc lớn.

Thay vì lùi sâu, Klopp trong những lần chạm trán Guardiola yêu cầu các học trò pressing ngay bên phần sân bên kia. Dĩ nhiên, cách đá này không phải đội bóng nào cũng có thể đáp ứng. Klopp có sự may mắn khi được làm việc tại Liverpool nơi có nhiều thành viên đủ tố chất phục vụ chiến thuật của ông.

Liverpool thang Man City
Liverpool đánh bại Man City 3 lần đối đầu gần nhất

Sadio Mane và Roberto Firmino là những minh chứng rõ nét. Cả hai đều được đánh giá là những người sinh ra để làm học trò của Klopp. Ngoài phẩm chất tấn công cần có của một mũi nhọn, họ đều có khả năng tranh cướp bóng tốt cùng tinh thần tập thể cao độ.

Dĩ nhiên, chiến thuật nào cũng có ưu và khuyết điểm. Mới hơn 1 năm trước thôi, Liverpool đã thất thủ 0-5 trước Man City với bước ngoặt là tấm thẻ đỏ của Mane sau pha tranh bóng quyết liệt với thủ môn Ederson. Dù vậy, không thể phủ nhận tốc độ cùng sự máu lửa trong cách chơi của “The Klopp” đánh trúng vào điểm yếu nơi Man City của Guardiola.

Vì “phản đồ” của Liverpool, Guardiola bất chấp sân Anfield
Pep Guardiola phát biểu về Raheem Sterling. HLV trưởng Man City không ngại sử dụng cựu thành viên của Liverpool ở màn tái ngộ tại Anfield đêm nay bất chấp có...

Không phải ngẫu nhiên mà tiền vệ Man City, Bernardo Silva tỏ ra thận trọng trước đại chiến với Liverpool. Mùa trước, Man City chỉ lọt lưới 27 bàn sau 38 trận, ít hơn bất cứ đội nào khác tại Premier League. Có điều trong 2 thất bại hiếm hoi phải nhận, họ vào lưới nhặt bóng tới 7 lần, tức 26% tổng số trong cả mùa.

Điều đó nói lên rằng một khi bị đánh trúng “tử huyệt”, Man City có thể thất bại thê thảm. The Citizens hiện rất giỏi trong việc tấn công và cả phòng ngự bằng Tiki-Taka, một chất liệu “khắc cốt, ghi tâm” của Guardiola. Song nếu gặp phải một đối thủ biết cách và đủ lực khai thác, họ có thể sụp đổ rất nhanh.

Trước Liverpool, những Real Madrid và Barcelona đều đã “hủy diệt” đội bóng do Guardiola dẫn dắt một cách chóng vánh với 2, 3 bàn thắng dồn dập tới trong 20 tới 25 phút. Thông thường, nhà cầm quân người Tây Ban Nha thường “thả cửa” cho hai hậu vệ cánh dâng cao hỗ trợ tấn công hết mức.

Man City co the sup do rat nhanh
Bị đánh trúng "tử huyệt", Man City sẽ sụp đổ rất nhanh

Tuy nhiên, vô tình đó lại là nơi khai thác chủ yếu của các đối thủ bao gồm Liverpool với Mo Salah và Mane đầy cơ động. Không phải ngẫu nhiên mà Man City đã thất bại trước đối thủ này trong cả 3 lần gặp nhau gần nhất. Trong bối cảnh tiền vệ đánh chặn Fernandinho đã ở tuổi 33 và có dấu hiệu sa sút, mối lo bọc lót cho hai cánh càng lớn hơn.

Liverpool vs Man City rõ ràng là một thử thách cho Guardiola. Người ta đang chờ đợi “thiên tài chiến thuật” đã rút ra những bài học gì từ quá khứ. Nếu tìm ra một đối sách tuyệt hảo, đây sẽ là chìa khóa cho cả mùa giải của Man City. Đêm nay, 22h30 tại Anfield…

Preview Liverpool vs Man City
Đại chiến Liverpool vs Man City diễn ra 22h30 ngày 7/10

Xem thêm nhận định về trận đấu Liverpool vs Man City trên trang bongda24h.vn:

Nhận định Liverpool vs Man City (22h30 ngày 7/10): Đẳng cấp nhà vua
Được xem là 2 ứng viên lớn nhất cho ngai vàng Premier League mùa giải này, cuộc đọ sức tại Anfield sẽ rất đáng chờ đợi. Dưới đây là những nhận định Liverpool...


Hải Ly (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X