Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận Chelsea vs Liverpool: Thời cơ cho Rodgers, thời cơ cho 3-4-3

Thứ Ba 27/01/2015 16:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm nay trận đấu Chelsea vs Liverpool sẽ có ý nghĩa quyết định đến chiếc vé trong trận chung kết Capital One Cup, và đây cũng là cơ hội cho Brendan Rodgers và cuộc cách mạng của ông.

Cả Chelsea và Liverpool vừa trải qua những trận đấu không thành công tại vòng 4 FA Cup và hứng chịu nhiều chỉ trích, thế nhưng giờ không phải là lúc để họ có thể buồn rầu hay vương vấn về màn trình diễn thuyết phục của mình. Trận bán kết lượt về Capital One Cup đã cận kề và đội bóng nào giành chiến thắng trong cuộc đọ sức trên sân Stamford Bridge đêm nay sẽ có cơ hội rất lớn để giành danh hiệu đầu tiên trong mùa giải. Quan trọng hơn, trận đấu Chelsea vs Liverpool sẽ là cơ hội để HLV Brendan Rodgers chứng tỏ cho tất cả thấy ông và cuộc cách mạng chiến thuật mang tên 3-4-3 hoàn toàn có thể đưa Liverpool hồi sinh trở lại.

Truoc tran Chelsea vs Liverpool Thoi co cho Rodgersva 3-4-3 hinh anh
Sơ đồ 3-4-3 của Liverpool sẽ được thử lửa tại Stamford Bridge

Cách đây đúng một tuần, The Kop đã làm tất cả phải ngạc nhiên khi thi đấu cực kỳ tự tin trước Chelsea và áp đảo hoàn toàn đội khách, điều mà chưa một đội bóng nào có thể làm được kể từ đầu mùa tới giờ. Cú trượt chân lịch sử của Gerrard trên sân Anfield dường như đã không còn tồn tại trong tâm trí của các cầu thủ đội chủ nhà nữa, thay vào đó họ cho thấy một hình ảnh tươi mới và một lối đá cực kỳ khoa học. Liverpool tung ra tới 19 cú sút so với chỉ 2 cú dứt điểm của đối thủ và chỉ có sai lầm của Emre Can mới khiến họ phải chia điểm đầy nuối tiếc trong trận bán kết lượt đi.

Giờ đây khi bước vào trận lượt về, chính Quỷ đỏ vùng Merseyside lại là những người gặp bất lợi khi phải thi đấu trên sân khách và tỷ số cũng không ủng hộ họ. Nhưng trên tất cả, với những gì đã thể hiện, đây có thể là cơ hội tốt để HLV Brendan Rodgers làm nên lịch sử. Khởi nghiệp là một HLV đội trẻ của Chelsea, vị chiến lược gia người Bắc Ireland chịu rất nhiều ảnh hưởng từ Jose Mourinho, lúc đó còn là HLV trưởng của The Blues. Nhưng trớ trêu thay, mối ân tình ấy dần trở thành gánh nặng với Rodgers khi ông chưa một lần vượt qua được người thầy của mình trong những lần đối đầu trên cương vị đồng nghiệp. Đêm nay sẽ là cơ hội cho Rodgers thay đổi điều đó và ông có đủ những luận điểm để tin vào một kỳ tích trên sân Stamford Bridge.

Thứ nhất, quay lại với trận đấu 1 tuần trước tại Merseyside, có thể thấy sơ đồ 3-4-3 khắc chế rất tốt công thức 4-2-3-1 mà HLV Mourinho xây dựng cho Chelsea. Sức mạnh của Chelsea tập trung ở giữa sân với sự cơ động và sức sáng tạo gần như vô hạn của các tiền vệ. Tuy nhiên bộ máy của The Blues đã không thể vận hành trơn tru khi Liverpool đã khắc chế rất tốt những điểm mạnh của đối phương. Bộ đôi tiền vệ trung tâm Lucas-Henderson chơi thấp và hiếm khi dâng cao hòng bắt chết Cesc Fabregas, trong khi đó Lazar Markovic với nền tảng thể lực và khả năng đeo bám tuyệt vời đã gần như khắc chế được hoàn toàn Eden Hazard. Nhưng một trong những điều quan trọng nhất đó chính là Liverpool có quân số đông hơn ở khu trung tuyến. Tại sao sơ đồ 4 tiền vệ lại có lợi thế về lực lượng hơn sơ đồ 5 tiền vệ? Câu trả lời là bởi hai tiền đạo cánh của The Kop là Adam Lallana và Philippe Coutinho thường xuyên lùi về để hỗ trợ cho các tiền vệ và khiến cho tuyến giữa của họ có tới 6 người, dễ dàng áp đảo so với 5 cầu thủ của Chelsea.

Truoc tran Chelsea vs Liverpool Thoi co cho Rodgersva 3-4-3 hinh anh 2
Liệu Liverpool có thể làm nên kỳ tích tại Stamford Bridge?

Thứ hai, những điểm yếu của Chelsea đã bắt đầu bộc lộ rất rõ trong trận thua 2-4 trước Bradford ở FA Cup. 3 trong tổng số 4 bàn thua của họ xuất phát từ những pha đánh biên rất đơn giản của đối thủ và có thể thấy đoàn quân của HLV Mourinho đã cho thấy rất nhiều vấn đề trong công tác chống tấn công từ hai cánh. Các hậu vệ biên của họ, kể cả những người thường xuyên đá chính như Azpilicueta và Ivanovic đều gặp khó khăn khi gặp những tiền vệ biên có khả năng càn lướt, còn ở bên trong việc kèm người của các trung vệ cũng như tiền vệ trung tâm vẫn chưa được cải thiện kể từ hồi đầu mùa. Trong khi đó hai biên lại chính là những hướng tấn công lợi hại của HLV Brendan Rodgers trong trận Chelsea vs Liverpool đêm nay. Cặp đôi wingback Moreno-Markovic của họ đang chơi ngày càng hay với sự cơ động và lên xuống nhịp nhàng. Moreno vốn đã chơi tốt kể từ đầu mùa còn được tạo điều kiện khoan phá hơn khi được đẩy lên thi đấu ở giữa sân, còn Markovic thật sự đã lột xác ở vị trí con thoi bên cánh phải với sự bền bỉ và lối chơi hừng hực khí thế. Không dừng lại ở đó, cả Lallana và Coutinho cũng chơi ở vị trí “số 10 lệch” và cho phép họ tự do bó vào trong cũng như dãn biên khi cần thiết, vì thế cả hai đều có thể hỗ trợ rất tích cực cho những pha đánh biên của Liverpool.

Và cuối cùng, Raheem Sterling đang cho thấy anh là một phương án tuyệt vời cho bài toán tiền đạo cắm của HLV Rodgers. Khả năng thi đấu bùng nổ và chớp thời cơ rất tốt của cầu thủ sinh năm 1994 giúp vị chiến lược gia 42 tuổi không còn phải “lấn cấn” về Mario Balotelli nữa. Người ta đã thấy tốc độ của Sterling đã làm khổ cặp đôi trung vệ Terry và Cahill như thế nào, và với lịch thi đấu dày đặc như hiện tại, sự chậm chạp của hai hậu vệ của Chelsea lại càng bị khoét sâu hơn. Chắc chắn đó sẽ là cơ hội tuyệt vời cho những pha mở tốc của tiền đạo số 31 bên phía Liverpool phát huy tác dụng.

Kết luận lại, thầy trò HLV Brendan Rodgers đang không có được lợi thế trong trận đấu Chelsea vs Liverpool, nhưng với những gì đã và đang diễn ra hiện tại, đây có thể là cơ hội để họ hạ gục The Blues ngay giữa lòng London. Một chiến thắng sẽ đảm bảo cho họ tấm vé vào trận chung kết, và quan trọng hơn nó sẽ chứng tỏ rằng Liverpool đang đi đúng hướng trong cuộc cách mạng 3-4-3 của mình.

Xem thêm: Trực tiếp West Brom vs Chelsea

Xem lại trận Liverpool 1-1 Chelsea (bán kết lượt đi Capital One Cup)

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X