Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước thềm Siêu cúp nước Anh: Chờ đợi gì từ Arsenal và Man City?

Thứ Sáu 08/08/2014 14:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Chủ nhật tuần này, một mùa giải mới tại quốc đảo sương mù sẽ chính thức mở ra với trận tranh danh hiệu Community Shield truyền thống giữa đội vô địch Premier League và đội đoạt cúp FA. Vậy có thể chờ đón gì từ trận đấu này.

Trước tiên, cần phải khẳng định giống như mọi quốc gia khác ở châu Âu, Siêu cúp nước Anh, danh hiệu "chính thống" đầu tiên và mở đầu cho một mùa bóng mới tại Premier League, chẳng danh giá gì cho lắm. Thậm chí, người Anh còn lấy cái tên Community Shield (tên gọi trước đó là Charity Shield) để đặt cho trận đấu nhằm hướng đến những ý nghĩa nhân văn cao cả, mang tính cộng đồng cao, vượt xa khỏi phạm vi biên giới bóng đá đơn thuần. Nói một cách khác, đội nào mà may mắn sở hữu được danh hiệu này cũng chẳng lấy gì làm tự hào cho lắm và còn không thích bằng vô địch cúp Liên đoàn Anh, giải đấu vốn luôn được xem là "hạng bét" tại xứ sở sương mù. Gần đây, có nhiều luồng ý kiến cho rằng phải chăng Liên đoàn bóng đá Anh nên tính cách tổ chức trận Siêu cúp này ở nước ngoài, như cách Italia và Pháp đã làm, hòng quảng bá hơn nữa thương hiệu Premier League thay vì diễn ra trên sân Wembley huyền thoại. Nhiều năm qua, các đội tham dự Community Shield vẫn chỉ coi đây là màn tập dượt cuối cùng cho mùa giải mới nên không quá đặt nặng chuyện thắng - thua nhưng cũng vì thế, mà diện mạo mới của mỗi đội sau giai đoạn chuẩn bị trong hè sẽ được bộc lộ. Dưới đây là những chi tiết đáng lưu tâm về cuộc đối đầu Arsenal - Man City sắp tới.

Sanogo và Campbell cần được ra sân thi thố tài năng
Sanogo và Campbell cần được ra sân thi thố tài năng

Tiền đạo nào của Arsenal sẽ được ra sân

HLV Wenger đã từng mạnh dạn tuyên bố không có dự định chiêu mộ thêm tiền đạo bởi đã hài lòng với lực lượng hiện có gồm 3 gương mặt: Oliver Giroud, Yaya Sanogo và Joel Campbell. Chắc chắn, trong hoàn cảnh Arsenal đang dư thừa tiền vệ công xuất sắc thì mùa tới Wenger sẽ thường xuyên triển khai sơ đồ chỉ có một tiền đạo thực thụ (4-2-3-1). Đương nhiên, Giroud sẽ là sự lựa chọn số 1 song liệu có nhất thiết phải sử dụng chân sút người Pháp khi mà anh vừa trở lại luyện tập chưa được bao lâu do được nghỉ ngơi thêm sau World Cup. Thêm vào đó, Giroud được cho đang gặp vấn đề về mặt sức khoẻ và kể cả thể lực có bình phục thì việc đưa anh vào sân là quá mạo hiểm khi mùa giải đã tới gần. Không những vậy, những trận "lớn mà không lớn" như thế này là cơ hội quá thuận lợi để ông "thử lửa" hai chân sút trẻ giàu triển vọng. Sanogo, đàn em đồng hương của Giroud, đã ghi 4 bàn thắng vào lưới Benfica ở Emirates Cup vừa rồi và đang tràn đầy khao khát cống hiến sau mùa đầu tiên khoác áo Arsenal đầy thất vọng (bị chấn thương hành hạ và không để lại được chút ấn tượng) còn Campbell đã chơi rất tốt trong thành phần ĐTQG Costa Rica ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vừa rồi cũng như mùa trước, đã toả sáng ở Olympiakos (Hy Lạp) theo diện cho mượn (từng làm tung lưới Man Utd tại Champions League). Do đó, một trong hai người xứng đáng được ra sân.

Tân binh Alex Sanchez sẽ chơi ở đâu?

Sở trường của bản hợp đồng được kỳ vọng nhất Arsenal mùa tới kể từ ngày khởi nghiệp luôn là tiền đạo cánh, bất chấp tuyển thủ Chile thi đấu ở Udinese hay Barcelona. Trong hai trận giao hữu vừa qua tại Emirates Cup, Alexis cũng chơi như vậy. Tuy không quá nổi bật song rõ ràng, Alexis đã phần nào thích ứng nhanh với môi trường mới, chưa kể anh có thừa tốc độ lẫn sức mạnh, vốn là hai tố chất cần thiết của một cầu thủ chạy cánh chơi bóng tại Premier League. Vào lúc này, cả Theo Walcott lẫn Chamberlain đều đang gặp chấn thương và khó kịp bình phục tham dự trận Siêu cúp nên Wenger không có nhiều sự lựa chọn cho vị trí tiền đạo cánh đồng nghĩa gần như chắc chắn Alexis sẽ ra sân ngay từ đầu. Chỉ có điều, không loại trừ khả năng, ông sẽ kéo cậu học trò mới vào trong để đá tiền đạo cắm bởi chính Wenger từng khẳng định rằng kỹ năng dứt điểm của Alexis rất tốt, không thua gì trung phong thực thụ.

Thần đồng Chambers sẽ chứng minh giá trị?

"Pháo thủ" đã phải bỏ ra số tiền không nhỏ (16 triệu bảng) để rước về một anh chàng hậu vệ mới 19 tuổi và chỉ vừa nổi lên tại Premier League từ mùa trước trong màu áo Southampton. Song chưa biết chừng, Chambers sẽ được ra sân thường xuyên trong giai đoạn đầu mùa tới chứ không phải chỉ là "dự phòng khẩn cấp". Đến nay, Per Mertesacker (cùng hai người đồng đội vừa cùng ĐT Đức giành chức VĐTG tại Brazil, Mesut Ozil và Lukas Podolski) vẫn đang trong kỳ nghỉ phép. Thậm chí, Wenger còn khẳng định họ sẽ chắc chắn vắng mặt ít nhất trong vòng đầu tiên của  Premier League 2014-2015. Trong khi đó, tương lai của đội trưởng Vermaelen vẫn chưa rõ ràng và cơ hội được ra sân là cực thấp. Như thế, Wenger sẽ phải tìm cho Koscielny một đối tác mới tại hàng phòng ngự và người được lựa chọn rất có thể là Chambers bởi tài năng này chơi tốt ở cả vị trí hậu vệ phải lẫn trung vệ. Bản thân Chambers đã thể hiện không tồi trong vai trò trung vệ ở trận đấu với Monaco mà vào lúc này, Debuchy nghiễm nhiên sẽ chiếm lĩnh hành lang phải bởi giàu cả về kinh nghiệm chinh chiến lẫn tuổi đời so với Chambers. Nếu cầu thủ sinh năm 1995 này thể hiện tốt và chững chạc trước đại thiếu gia thành Manchester thì coi như, Wenger chẳng còn phải lăn tăn gì về trường hợp Vermaelen.

Sagna mới chia tay Arsenal bằng việc giành Cup FA.
Sagna sớm được gặp lại đội bóng cũ

Fan Arsenal sẽ phản ứng ra sao với "kẻ phản bội" Bacary Sagna?

Từng là hậu vệ phải số 1 đội bóng trong nhiều năm trời (2007-2014) và luôn được CLB đối đãi tử tế song rốt cục, Sagna vẫn nhất quyết dứt áo ra đi đến chân trời mới Man City chỉ vì CLB này chịu trả cho anh mức lương cao hơn (120.000 bảng/tuần trong khi Arsenal chỉ đề nghị mức 70.000 bảng/tuần). Bởi thế, ít nhất so với Cesc Fabregas hay Van Persie trước đó thì Sagna chắc chắn để lại ấn tượng xấu hơn nhiều trong mắt những người từng một thời hâm mộ anh (lưu ý rằng F4, Percy vẫn phần nào được cảm thông bởi họ ra đi chủ yếu nhằm mục đích kiếm tìm danh hiệu chứ chẳng phải chạy theo tiền bạc). Dù một mực phủ nhận lý do gia nhập Man City vì tiền mà thực ra, chỉ là muốn thay đổi không khí mà thôi song nhiều khả năng, Sagna sẽ bị các CĐV Arsenal la ó dữ dội nếu được vào sân thi đấu trong sắc áo Man City, đối mặt với những đồng đội thân thiết một thời.

Lampard sẽ ra mắt Man City?

Chẳng phải tự nhiên Man xanh lại giang tay chào đón cựu huyền thoại của Chelsea, mặc cho đội bóng này vốn dĩ không hề thiếu nhân sự trên mọi tuyến, chẳng riêng gì hàng tiền vệ. Thậm chí, Man City đang sở hữu chiều sâu lực lượng tốt nhất Premier League hiện nay, hoàn toàn có thể đưa ra sân hai đội hình mạnh ngang nhau. Tuy sẽ chỉ thi đấu ở Man City đến đầu năm sau khi giải Nhà nghề Mỹ MLS chính thức khởi tranh song Lampard nghe chừng vẫn rất hữu dụng trong những hoàn cảnh nhất định, đặc biệt khi phải chạm trán các đối thủ lớn tầm cỡ như Arsenal. Thực chất, trong số những tiền vệ trung tâm hiện tại của Man City thì ngoại trừ thủ lĩnh Yaya Toure, những cái tên khác vẫn chưa làm Pellegrini thực sự an tâm. Fernandinho khá mờ nhạt một khi không được chơi bên cạnh Toure, Javi Garcia khá may mắn khi chưa bị thanh lý còn tân binh Fernando lại hoàn toàn xa lạ với Premier League và cùng lắm phải một thời gian nữa, mới hoà nhập hoàn toàn. Bởi thế, Lampard có thể không được ra sân ngay từ đầu nhưng nếu Man City gặp bế tắc trước Arsenal thì cơ hội tiền vệ 36 tuổi được sử dụng là cực lớn. Với độ am hiểu cao về Arsenal, Frank hoàn toàn có thể giúp Man xanh giải quyết khó khăn. Đừng quên rằng, ngay cả HLV Wenger cũng rất e ngại Lampard khi tuyên bố Man City đã lách luật trong thương vụ này. Rõ ràng, ông quá hiểu đẳng cấp của Lampard ra sao và khả năng đóng góp cho đối thủ đến đâu nên mới phản ứng như vậy.

Stevan Jovetic sẽ tận dụng thời cơ?

Gia nhập Man City vào mùa hè năm ngoái từ Fiorentina, ngôi sao bóng đá số 1 Montenegro mang theo biết bao kỳ vọng song rốt cục, mùa giải vừa rồi đã trôi qua như cơn ác mộng với Jovetic. Chẳng những không thể hoà nhập vào môi trường mới mà tiền đạo sinh năm 1989 này còn bị chấn thương hành hạ để rồi trở thành cái tên lạc loài trong thành phần nhà ĐKVĐ Premier League. Đã từng có tin đồn cho rằng Jovetic sẽ trở về Serie A để cứu vãn sự nghiệp nhưng cuối cùng, anh đã quyết định ở lại với quyết tâm giành giật vị trí và chứng tỏ năng lực. Giai đoạn chuẩn bị vừa rồi khi mà cả Aguero lẫn Negredo đều dính chấn thương (đến giờ vẫn chưa bình phục), Jovetic đã được ra sân thường xuyên trong chuyến du đấu hè tại Mỹ và thể hiện đầy ấn tượng (ghi được 4 bàn). Bởi thế, trận Siêu cúp sắp tới, Jovetic gần như chắc chắn sẽ được ra sân, nhất là khi trong tay Pellegrini lúc này cũng chỉ còn một sự lựa chọn khác cho hàng tiền đạo: Edin Dzeko mà chân sút người Bosnia lại thường chơi hay nếu được vào sân thay người chứ không phải thi đấu từ đầu. Nếu nắm bắt được thời cơ, Jovetic hoàn toàn có thể tin tưởng vào một chỗ đứng tốt hơn ở Man xanh mùa tới.

Tầm ảnh hưởng của Yaya Toure có còn như xưa?

Chẳng ai rõ lý do vì sao mà mối quan hệ đang vô cùng tốt đẹp giữa Toure và đội bóng đã bị sứt mẻ khá nghiêm trọng trong mùa hè vừa rồi. Đầu tiên là chuyện ngôi sao người Bờ Biển Ngà cảm thấy không mấy vui vẻ khi ban lãnh đạo đội bóng vô tình quên gửi lời chúc mừng nhân dịp sinh nhật thứ 31. Chưa dừng lại ở đó, Man City cũng khá thờ ơ trước sự kiện em ruột Ibrahim Toure của tiền vệ này qua đời vì căn bệnh ung thư hôm 19/6 vừa qua, khiến Toure cảm thấy khá khó chịu và phiền muộn. Có thời điểm, những tưởng Yaya sẽ rời khỏi Etihad nhưng sau cùng, anh vẫn quyết định ở lại. Dù vậy, với những gì đã xảy ra, hẳn tâm lý cũng như tình cảm dành cho đội bóng của cựu cầu thủ Barca phai nhạt đi ít nhiều. Thực ra, chẳng cần đến lúc bị Yaya Toure "đe doạ", Man City cũng hiểu rằng sớm muộn họ phải tìm ra cách giảm bớt sự phụ thuộc vào gương mặt chiếm đến hơn 50% sức mạnh của tuyến giữa. Vậy thì, trận tới, rất có thể Pellegrini sẽ chính thức giới thiệu cách vận hành mới của hàng tiền vệ mà sẽ không có bóng dáng của Yaya Toure hoặc cầu thủ hay nhất đội mùa vừa rồi sẽ không chơi trọn vẹn cả trận.

Toure đang tỏ ra không hạnh phúc ở Man City bất chấp việc vô địch giải Ngoại hạng
Yaya Toure có còn được như xưa?

Soi giò cẳng tân binh sáng giá Fernando của Man City

Do đội hình đã gần đạt tới sự hoàn thiện và đồng đều trên mọi vị trí mà từ đầu hè đến giờ, Man City khá thờ ơ với TTCN. Họ mới chỉ mang về 3 gương mặt mới gồm hậu vệ Bacary Sagna, thủ thành Willy Caballero và tiền vệ phòng ngự Fernando. Trong số này thì khả năng Sagna cùng Fernando được ra mắt là cực lớn và tâm điểm chú ý sẽ dồn nhiều vào tiền vệ người Brazil chưa bao giờ thi đấu tại Premier League (trước đó, Fernando đã có 7 năm khoác áo CLB Porto của Bồ Đào Nha). Ở cái tuổi 27, Fernando dường như đã đạt đến độ chín trong sự nghiệp nên về cơ bản, sẽ dễ dàng hơn trong việc thích nghi với Premier League so với các gương mặt trẻ khác. Thực ra, thâm ý của Pellegrini khi chiêu mộ Fernando chính là muốn cậu học trò mới kết hợp với người đồng hương Fernandinho hình thành ra cặp tiền vệ trung tâm mang màu sắc Samba, trong bối cảnh Yaya Toure đã nhiều tuổi, lại đang "khó ở". Đừng quên rằng, tại Shakhtar Donetsk, Fernandinho đã đảm nhận trọng trách tương tự như Yaya Toure (tức là thiên nhiều về tổ chức, kiến thiết lối chơi) song từ hồi khoác áo Man xanh, anh phải tập trung nhiều vào khâu phòng ngự chứ không được tham gia tấn công thường xuyên do cái bóng quá lớn của Yaya Toure. Tuy nhiên, với sự có mặt của Fernando, một chuyên gia đánh chặn tầm cỡ thì Fernandinho chắc chắn sẽ được giải phóng và thoải mái dâng lên phía trên uy hiếp đối phương, một khi cả hai chơi bên cạnh nhau. Song trước tiên, Fernando cần phải nhanh chóng chứng tỏ mình để tiếp thêm sự tự tin cho ông thầy Pellegrini trong chuyện đổi mới hàng tiền vệ.

Jack Wilshere cần thể hiện sự trưởng thành

Được nhìn nhận là một trong những tiền vệ trẻ xuất sắc nhất nước Anh hiện nay nhưng Wilshere chưa cho thấy độ chín chắn trong suy nghĩ lẫn lối sống. Nói một cách khác, Wilshere vẫn khá phóng túng và cách đây không lâu, từng bị báo chí phanh phui những màn ăn chơi trác táng tại Las Vegas , Mỹ (uống rượu mạnh, hút thuốc lá phì phèo) khi đang trong kỳ nghỉ hè mà theo như yêu cầu của Wenger, các cầu thu cần phải sống lành mạnh để hồi phục thể lực một cách nhanh nhất. Dẫu vậy, Wenger vẫn vị tha, bỏ qua tất cả lỗi lầm của cậu học trò nhỏ và Wilshere cần phải đền đáp lại tinh cảm đó. Ngoài ra, dù còn trẻ (22 tuổi) nhưng Wilshere đã là một cái tên "cũ mèm" ở Arsenal nên tới lúc, anh phải có được sự bứt phá mạnh mẽ, bằng không nguy cơ tụt hậu là khó tránh khỏi, đặc biệt trong hoàn cảnh sự cạnh tranh vị trí ở tuyến giữa Arsenal mùa tới hứa hẹn cực kỳ khốc liệt.

Arsenal tuyên chiến ra sao cho các đối thủ ở Premier League?

Mùa trước, tuy rốt cục vẫn nằm trong Top 4 và chấm dứt được cảnh trắng tay kéo dài suốt 9 năm trời song Arsenal lại phải đón nhận những thất bại nặng nề trong những màn chạm trán các đại gia khác như thất bại 3-6 trước Man City, 1-5 trước Liverpool hay 0-6 trước Chelsea. Rõ ràng, những kết quả như vậy là không thể chấp nhận nổi với một đội bóng từng là ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch vào mỗi mùa giải. Mùa này, Wenger tiếp tục được ban lãnh đạo cấp ngân quỹ đủ lớn để mang về những ngôi sao có chất lượng bổ sung cho đội hình nên Arsenal chắc chắn không được phép tái diễn những trận thua "nhục nhã". Do đó, kể cả không đánh bại nổi Man City ở trận tới thì ít ra, Arsenal phải cho thấy được rằng họ không còn "yếu bóng vía" và dễ dàng sụp đổ khi bị đối thủ lấn lướt. Đó cũng là cách tạo động lực, niềm tin cho mùa giải mới.

Bảo Phương

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X