Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước thềm derby Merseyside: Nửa xanh trước tham vọng lật đổ

Thứ Sáu 26/10/2012 07:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Everton đang có một khởi đầu như mơ. Sau 4 chiến thắng, 3 trận hòa và chỉ 1 thất bại, đoàn quân của HLV David Moyes đang chễm chệ xếp thứ 4 trên BXH, đứng trên cả Arsenal, Tottenham hay Liverpool. Còn nửa đỏ thành phố Cảng, The Kop lại đang thi đấu bết bát và đành chấp nhận vị trí thứ 12. Tuy nhiên trong những trận derby giàu truyền thống kiểu này, vị trí trên BXH đôi khi không nói lên điều gì.

Nửa xanh thành Liverpool đang bay cao. Nếu nhìn vào một vài mùa giải gần đây, chúng ta có thể thấy được sự tiến bộ của Everton mùa này. Nếu ở 3 4 mùa trước, đoàn quân của David Moyes thường có khởi đầu chậm chạp thì mùa này Everton đang tỏ ra “nóng máy” ngay từ đầu. Điều này là rất tốt, bởi vì Everton thường có xu hướng chơi tốt lên về cuối, nhưng dù tốt đến mấy thì những kết quả tệ hại ở đầu mùa cũng không làm cho họ tiến lên đủ cho những tham vọng. Nhưng đầu mùa này, mọi thứ đang đổi khác. Một bầu không khí hạnh phúc đang bao trùm lên Goodison Park. Từ HLV đến các cầu thủ cũng như CĐV đều đang háo hức chào đón Liverpool, đại kình địch của họ, nửa đỏ thành phố cảng sẽ hành quân đến đây vào cuối tuần này.

Còn Liverpool, sau chuỗi trận đáng thất vọng đầu mùa, có lúc đã tụt xuống tận vị trí thứ 19, đã có liền tay 2 chiến thắng và 1 trận hòa. Mặc dù các đối thủ của Liverpool trong những trận đấu đó đều là các “bé hạt tiêu”, tuy nhiên đó là những điểm số rất quan trọng vì ngoài cải thiện vị trí, nó mang lại sự tự tin cho đoàn quân của HLV Brendon Rodgers. Trong trận đấu tại Europa League vào thứ 5, Liverpool đã có một bước chạy đà hoàn hảo cho trận đấu vào cuối tuần bằng chiến thắng 1-0 trước “đại gia mới nổi” Anzhi trên Anfield bằng bàn thắng duy nhất của Steward Downing. Như vậy tính tổng thì trong 4 trận gần đây nhất Liverpool đã kiếm được 10/12 điểm tối đa. Và chắc chắn đoàn quân hừng hực khí thế đó sẽ hành quân đến Goodison Park không chỉ để kiếm một trận hòa.

Tuy nhiên, nói dễ mà làm thì khó. Đành rằng những trận derby, nhất là giữa các đối thủ kình địch luôn rất nảy lửa và đặc biệt, ở đó phong độ tạm thời mất đi một phần giá trị của nó, chỉ còn lại kinh nghiệm và đẳng cấp, thì cũng không thể phủ nhận được rằng Everton đang có nhiều cơ hội hơn Liverpool. Họ được thi đấu trên sân nhà, có tư thế ngạo nghễ của một đội bóng “cửa trên” (trên BXH) và thừa sự tự tin để đả bại nửa đỏ Liverpool. Cộng thêm vào đó là việc Everton đã chịu lép vế trước Liverpool nhiều rồi, vậy thì khi có cơ hội rõ rệt như thế này, họ sẽ muốn nắm bắt một cách triệt để.

Everton và Liverpool, liệu ai sẽ ra về trong chiến thắng
Everton và Liverpool, liệu ai sẽ ra về trong chiến thắng

Hi vọng của Everton càng được tiếp thêm sức mạnh khi mà trong tay họ đang có đội hình gần như là mạnh nhất. Cầu thủ quan trọng và đang được MU nhòm ngó, Fellaini sẽ trở lại sau chấn thương đã giúp anh được nghỉ ngơi trong trận đấu với QPR. Sự trở lại này là cả một sự bất ngờ vì sau khi dính chấn thương, người ta cứ nghĩ Fellaini phải mất hơn 2 tuần để hồi phục. Có khi nào đây lại là “chiêu” của Everton để gây bất ngờ với Liverpool? Dù sao thì sự trở lại của Fellaini sẽ đem lại thêm sự đa dạng cho hàng công của The Toffees, vì tiền vệ này có chiều cao khá lí tưởng, có khả năng đánh đầu tốt và êm với mái tóc bồng bềnh của mình. Hậu vệ Tony Hibbert cũng trở lại sau chấn thương, củng cố hàng thủ của Everton. Tuy nhiên Everton sẽ thiếu đi sự phục vụ của Steven Pienaar, bị treo giò vì đã lĩnh một chiếc thẻ đỏ “oan ức” (theo lời HLV David Moyes) trong trận đấu với QPR vòng vừa rồi. Trừ sự thiếu sót đó, Everton sẽ có được tất cả những hảo thủ của mình trong cuộc tiếp đón này. Bên phía Liverpool cũng không có sự vắng mặt đáng kể nào so với vài trận thắng liên tiếp gần đây. Lĩnh xướng hàng công vẫn là Luis Suarez. Có lẽ hàng thủ của Everton sẽ phải rất để mắt “chăm sóc” tiền đạo này (theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng). Truyền thống trong những trận derby sẽ là điểm tựa cho chuyến hành quân “lành ít dữ nhiều” lần này.

Trong lịch sử thì Liverpool đã có 88 chiến thắng trước Everton, so với chỉ 66 trận thắng của nửa xanh. Ở mùa giải năm ngoái, 2 đội gặp nhau 3 lần, 2 tại Premier League và 1 tại FA Cup. Liverpool đã chiến thắng cả 3. Trên sân Goodison Park, Liverpool đã ra về với 2 bàn không gỡ của Andy Carroll và Luis Suarez. Đây sẽ là điểm tựa tâm lí vững vàng cho The Kop. Xét về sức mạnh, Everton có lẽ nhỉnh hơn vào thời điểm hiện tại. Một trận đấu giữa một bên là truyền thống và một bên cháy trong mình ngọn lửa rừng rực của tham vọng lật đổ, liệu ai sẽ là người ra về với nụ cười chiến thắng?


  • Đạt Lê

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X