Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Trước thềm đại chiến M.U vs Liverpool: Van Gaal nên trở về với sơ đồ 4 hậu vệ

Thứ Năm 11/12/2014 16:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi chứng kiến Quỷ đỏ “trầy trật” vượt qua Southampton bằng đội hình 3-5-2, không ít ý kiến đã cho rằng thầy trò HLV Van Gaal nên quay về với sơ đồ 4 hậu vệ ở trận M.U vs Liverpool cuối tuần này.

Hơn 4 tháng trước, kể từ thời điểm cập bến “Nhà hát của những giấc mơ”, Van Gaal đã mang trong mình hoài bão xây dựng nên một M.U mang đậm cá tính riêng của ông, với điểm nhấn tiêu biểu là sơ đồ chiến thuật 3 hậu vệ (3-5-2 hoặc 5-3-2). Tuy nhiên, những khởi đầu tại xứ sương mù lại diễn ra không hề suôn sẽ dành cho vị chiến lược gia người Hà Lan. Liên tiếp trong một vài trận đấu đầu tiên ở Premier League, M.U của Van Gaal tỏ ra bị choáng ngợp trước lối chơi “thuần Anh” truyền thống vốn thiên về tốc độ và thể lực. Giai đoạn sau đó, nhà cầm quân 63 tuổi đành phải chấp nhận đưa Quỷ đỏ trở về với hệ thống 4 hậu vệ. Kết quả, đội bóng chủ sân Old Trafford đã thi đấu khởi sắc hơn rất nhiều và dần dần thu được những tín hiệu tương đối tích cực.

Van Gaal nen tro ve so do 4 hau ve o tran M.U vs Liverpool hinh anh

Thế nhưng, khi mà mọi thứ đang bắt đầu trở nên ổn định hơn với M.U, thì HLV Van Gaal lại bất ngờ quay trở lại sử dụng sơ đồ 3-5-2. Đầu tiên, là ở trận gặp Arsenal từ hồi cuối tháng 11 vừa rồi, và mới đây nhất, chính là trong cuộc đối đầu với Southampton. Trên thực tế, Quỷ đỏ cũng đang duy trì chuỗi thành tích ấn tượng tại Premier League sau 5 chiến thắng liên tiếp trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, xét trên nhiều phương diện, cần phải thừa nhận rằng lối chơi của đội bóng thành Manchester là không thực sự thuyết phục, đặc biệt là mỗi khi M.U thi đấu với một hàng phòng ngự chỉ gồm 3 người.

Cụ thể, trong trận gặp Southampton hồi đầu tuần, khi Van Gaal sử dụng bộ ba hậu vệ McNair-Smalling-Rojo, tuyến dưới của Quỷ đỏ đã tỏ ra cực kỳ lúng túng. Trong số các cái tên vừa nêu trên, không có một cầu thủ nào sở hữu khả năng phân phối bóng hiệu quả, đồng nghĩa rằng các đợt tấn công của M.U gặp rất nhiều khó khăn khi được triển khai từ phần sân nhà. Phải mãi tới thời điểm Carrick được kéo xuống đá “libero”, các đợt tấn công của đội bóng thành Manchester mới trở nên nhịp nhàng và cơ động hơn. Mặc dù vậy, trên khía cạnh phòng ngự, các hậu vệ bên phía M.U vẫn tỏ ra rất thiếu chủ động trong các tình huống áp sát cũng như tranh chấp tay đôi với đối phương.

Dễ dàng nhận thấy rằng, sơ đồ chiến thuật 3-5-2 là rất khó thích nghi trong môi trường bóng đá giải Ngoại hạng. Với một hệ thống chỉ sử dụng 3 hậu vệ, đồng nghĩa rằng những khoảng trống ở hai biên đều có thể trở thành khu vực thuận lợi để các tiền vệ, hoặc các tiền đạo cánh bên phía đối phương khai thác một cách tối đa. Xét trong một môi trường thiên về lối chơi “đánh biên” như Premier League, điều này hết sức mạo hiểm. Minh chứng rõ nhất chính là ở trận gặp Southampton cách đây vài ngày, cặp Shane Long và Mane bên phía đội bóng chủ sân St Mary’s đã liên tục thực hiện các pha đột phá vào “nách” các trung vệ và cặp wing-back của Quỷ đỏ, phần nào khiến hàng thủ M.U gặp rất nhiều khó khăn trong những hình huống tổ chức theo kèm. Mặt khác, như đã đề cập ở trên, với hệ thống 3-5-2, yêu cầu về khả năng phân phối dành cho các hậu vệ là tương đối cao. Ít nhất, trong số 3 cầu thủ chơi thấp nhất, sẽ phải có một người làm tốt nhiệm vụ điều phối và phát động tấn công. Thời điểm hiện tại, M.U chỉ có duy nhất Carrick đảm nhiệm được vai trò này. Tuy nhiên, ngôi sao người Anh vốn là một tiền vệ nên khả năng tranh chấp cũng không thực sự hiệu quả.

Van Gaal nen tro ve so do 4 hau ve o tran M.U vs Liverpool hinh anh 2
Đội hình 4-4-2 kim cương

Nhìn chung, trước thềm trận M.U vs Liverpool cuối tuần này, khi mà đội bóng vùng Merseyside đang rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng cả về chuyên môn lẫn tinh thần (vừa bị loại tại Champions League), rõ ràng thầy trò HLV Van Gaal có thừa sự tự tin để hướng tới một chiến thắng. Mặc dù vậy, điều đó cũng không đồng nghĩa rằng vị chiến lược gia người Hà Lan có thể chấp nhận “mạo hiểm” với những phương án chiến thuật ẩn chứa nhiều rủi ro của mình. Thay vì một hệ thống 3-5-2 vẫn còn ẩn chứa không ít vấn đề, “Bông Tuy-lip thép” nên trở lại với sơ đồ 4 hậu vệ có phần cân bằng và chắc chắn hơn.

Xem thêm video trận Southampton 1-2 M.U

Xem thêm: Trực tiếp Manchester United vs Newcastle

NAM ANH

Dòng sự kiện

Siêu kinh điển nước Anh, Man Utd - Liverpool

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X