Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước thềm đại chiến Chelsea vs Man City: Không Toure, ai cản Matic?

Thứ Bảy 31/01/2015 14:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh nhà ĐKVĐ Premier League thiếu vắng Yaya Toure ngay trước trận đại chiến Chelsea vs Man City đêm nay, câu hỏi được đa số giới chuyên môn đặt ra chính là việc HLV Manuel Pellegrini sẽ sử dụng cầu thủ nào để ngăn cản Nemanja Matic bên phía The Blues.

Trên thực tế, phong độ của Yaya Toure trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay là không thực sự tốt. So với chính mình, cầu thủ người Bờ Biển Ngà đã tỏ ra chậm chạp hơn hẳn và không còn thể hiện được sự dũng mãnh trong những tình huống đột phá cá nhân. Ngoài ra, ở khâu phòng ngự, ngôi sao 31 tuổi cũng thường xuyên bị đối phương qua mặt và để lộ ra không ít khoảng trống nơi hàng tiền vệ Man City. Mặc dù vậy, khi mà mùa giải 2014/2015 bước vào những thời điểm quan trọng thì Toure ngày càng hồi sinh một cách mạnh mẽ và dần dần thể hiện được tầm ảnh hưởng cũng như vai trò to lớn lên lối chơi của đội bóng thành Manchester.

Truoc them dai chien Chelsea vs Man City Khong Toure, ai can Matic hinh anh
Yaya Toure vắng mặt sẽ là tổn thất đáng kể dành cho Man City

Một thống kê cho thấy, trong số 18 trận đấu có sự góp mặt của Yaya Toure tại Premier League kể từ đầu mùa đến giờ, Man xanh giành chiến thắng tới 14 trận, hòa 2 và thua 2. Trong khi đó, ở 4 trận đấu thiếu vắng ngôi sao người Bờ Biển Ngà, The Citizens thậm chí không thắng nổi một lần (hòa 3, thua 1). Minh chứng tiêu biểu nhất thể hiện vai trò hết sức quan trọng của Toure tại Man City chính là trận thua “muối mặt” 0-2 mà thầy trò HLV Pellegrini vừa phải nhận trước Arsenal hồi cuối tuần vừa rồi.

Không có cựu tiền vệ Barca, tuyến giữa của nhà ĐKVĐ nước Anh với cặp “sen đầm” Fernando-Fernandinho đã tỏ ra vô cùng tù túng và thiếu ý tưởng trong các pha lên bóng. Hệ quả là David Silva, từ một “số 10” chơi sau lưng trung phong cắm Sergio Aguero đã liên tục phải lùi sâu hơn để làm nhiệm vụ tổ chức lối chơi cho toàn đội. Kéo theo đó, dẫn đến việc The Citizens thiếu đi một nhân tố có khả năng liên kết các mắt xích trên hàng công, đồng thời Aguero cũng gần như bị cô lập giữa vòng vây của các hậu vệ Arsenal. Chính bởi vậy, việc Man xanh gặp bế tắc cũng hoàn toàn dễ hiểu.

Cần phải nhấn mạnh rằng, trong cách vận hành chiến thuật của Man City, Toure giữ một vai trò cực kỳ riêng biệt. Cụ thể, dù xuất phát ở vị trí tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-2-3-1, hoặc đôi khi là 4-4-2 nhưng ngôi sao người Bờ Biển Ngà thường xuyên có xu hướng di chuyển dâng cao hơn so với đối tác bên cạnh (Fernando hoặc Fernandinho). Chính nhờ khả năng cơ động cần thiết mà Toure mang lại, các mũi nhọn tấn công khác bên phía The Citizens như Silva, Nasri hay Navas mới có thêm nhiều khoảng trống để xâm nhập vòng cấm địa đối phương, qua đó giúp cho lối chơi của đội bóng thành Manchester trở nên đa dạng và biến hóa hơn. Mặt khác, trong những thời điểm thầy trò HLV Pellegrini gặp bế tắc, Toure cũng hoàn toàn đủ sức trở thành một “ngòi nổ” từ tuyến hai giúp Man xanh tạo nên khả năng đột biến. Do đó, xét trên một phương diện tổng thể, sự thiếu vắng cầu thủ 31 tuổi (trở về làm nhiệm vụ quốc gia tại CAN 2015) rõ ràng là tổn thất gần như không thể bù đắp đối với nhà ĐKVĐ Premier League trước thềm trận đại chiến Chelsea vs Man City đêm nay.

Về phần The Blues, ngay cả khi không có được sự phục của chân sút chủ lực Diego Costa (do án treo giò) thì HLV Jose Mourinho cũng chưa cần phải quá lo lắng. Bởi nên nhớ rằng, Chelsea đang sở hữu tuyến tiền vệ cực mạnh và sẵn sàng “khai hỏa” bất kỳ lúc nào. Cặp “sen đầm” bên phía đội bóng thủ đô London là Fabregas và Matic thậm chí đang được đánh giá là bộ đôi tiền vệ trung tâm hiệu quả bậc nhất châu Âu. Dễ dàng nhận thấy rằng, trong một ngày mà Man xanh thiếu vắng Toure thì nhiều khả năng Matic sẽ trở thành “ông chủ” ở khu vực trung tuyến nhờ khả năng càn quét vô cùng hiệu quả của mình.

Truoc them dai chien Chelsea vs Man City Khong Toure, ai can Matic hinh anh 2
Nemanja Matic đang duy trì phong độ ấn tượng kể từ đầu mùa đến giờ

Trên thực tế, hàng tiền vệ Man City cũng có thừa “sức chiến đấu” khi mà cả Fernando lẫn Fernandinho đều là những “công nhân lành nghề” và sẵn sàng tham gia vào mọi tình huống tranh cướp bóng. Thế nhưng, trong bối cảnh David Silva rất có thể phải chịu sự đeo bám quyết liệt từ phía Matic, đồng nghĩa rằng “nhạc trưởng” người Tây Ban Nha sẽ cần nhiều hơn sự hỗ trợ đến từ các đồng đội xung quanh. Về mặt lý thuyết, cả Fernando lẫn Fernandinho đều khó lòng hoàn thành nhiệm vụ này bởi cả hai không sở hữu khả năng lên công về thủ toàn diện như Toure. Trong trường hợp Pellegirni tung Frank Lampard vào sân, tuổi tác cũng có thể trở thành gánh nặng đáng kể đối với “lão tướng” người Anh trước một Matic trẻ trung và càn lướt.

Dĩ nhiên, khi mà bóng còn chưa lăn thì chưa ai có thể dự đoán được bất cứ điều gì. Thế nhưng, có cảm giác rằng ngay từ thời điểm này, Man xanh đã phải chịu không ít những bất lợi từ sự thiếu vắng mà Toure để lại. Nên nhớ rằng, trận đấu đêm nay, Chelsea thậm chí còn được đá trên sân nhà Stamford Bridge, một địa điểm vốn được xem là nơi “đi dễ khó về” đối với bất kỳ đội bóng lớn nào tại xứ sở sương mù.

Xem thêm video trận Man City 0-2 Arsenal (vòng 22 Premier League)

Nam Anh

Dòng sự kiện

Cuộc chiến vương quyền Chelsea vs Man City

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X