Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước Derby Merseyside: Liverpool hụt đỉnh rồi... trượt dài

Thứ Sáu 26/09/2014 10:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sau một mùa giải thăng hoa và tiến gần chức vô địch Premier League hơn bao giờ hết là một mùa giải thảm họa về mọi mặt. Đó là hành trình đã thành quy luật ở Liverpool!

BÀI HỌC LỊCH SỬ

Liverpool đã khởi đầu mùa giải này đầy chật vật. Ở Premier League, đội bóng của Brendan Rodgers vừa để thua trận thứ 3 chỉ sau 5 vòng. Ở Champions League, họ phải nhờ tới quả penalty đầy “nhạy cảm” của Gerrard ở phút bù giờ mới có thể đánh bại được đối thủ vô danh Ludogorets. Ở Cúp Liên đoàn Anh, Liverpool vừa phải vắt tới giọt mồ hôi cuối cùng trong trận đấu với Middlesbrough (hòa và phải đá 15 loạt penalty). Có quá nhiều vấn đề bị phơi bày trong những trận cầu vất vả ấy, từ tinh thần, lực lượng cho tới lối chơi.

Những tân binh mà HLV Brendan Rodgers mua về như Lallana (trái) vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng
Những tân binh mà HLV Brendan Rodgers mua về như Lallana (trái) vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng

Việc Liverpool sa sút không phanh như hiện tại là điều khiến nhiều người ngạc nhiên. Tuy nhiên, với những người đã theo sát bước tiến của “Đoàn quân đỏ” trong khoảng 15 năm trở lại đây, Liverpool mùa này mà chơi hay mới là... lạ. Vì trong hai mùa giải sau khi giành vị trí á quân gần nhất, Liverpool đều thể hiện phong độ rất tệ.

Mùa 2002/03, một năm sau khi giành vị trí á quân Premier League với 3 điểm nhiều hơn đội thứ 3 M.U, Liverpool của Houllier chỉ cán đích ở vị trí thứ 5 đầy thất vọng, kém M.U tới 19 điểm. 6 năm sau, kịch bản ấy được tái diễn. Mùa 2008/09 có thể xem là mùa giải hay nhất của Liverpool dưới thời Benitez, tới tháng 4 họ vẫn dẫn đầu Premier League và kết thúc mùa giải với số điểm kỷ lục (86). Tuy nhiên, cũng Liverpool ấy 12 tháng sau chỉ về thứ 7, vị trí thấp nhất trong 11 năm, và bị loại ngay từ vòng bảng Champions League.

GỤC NGÃ VÌ SỰ KỲ VỌNG?

Bài học được rút ra từ lịch sử là Liverpool đã không quyết tâm biến đau thương thành hành động sau những thất bại. Ví dụ sau mùa 2001/02, HLV Houllier thay vì mua đứt tiền đạo Anelka lại đi đầu tư vào canh bạc đầy rủi ro mang tên Diouf. Sau mùa 2008/09, HLV Benitez cũng sai lầm khi mua về những Aquilani, Kyrgiakos, Maxi, trong khi để Xabi Alonso ra đi. Điều này trái ngược với những gì M.U vẫn làm. Cứ sau mỗi mùa giải về nhì, Quỷ đỏ lại lập tức đầu tư rất mạnh tay, và phần thưởng cho họ luôn là chức vô địch.

Khách quan mà nói, Rodgers không có dấu hiệu hài lòng với vị trí thứ hai như hai người tiền nhiệm. Sau khi bắt buộc phải bán Luis Suarez, HLV người Bắc Ireland đã chi tới hơn 100 triệu bảng để tăng cường lực lượng, đảm bảo, về lý thuyết, The Kop đủ sức cạnh tranh ở nhiều đấu trường. Tuy nhiên, vấn đề của Rodgers là những cầu thủ mà ông mang về không đáp ứng được kỳ vọng. Markovic, Lallana, Balotelli không lấp được khoảng trống Suarez trên hàng công, trong khi Lovren, Manquillo, Moreno không vá được những lổ hỗng nơi hàng thủ.

Nhưng dù thế nào, việc Liverpool sa sút tới mức này cũng là điều khó lý giải về chuyên môn đơn thuần. Có vẻ như tinh thần mới là yếu tố có tác động rõ rệt nhất. Các cầu thủ Liverpool, cả mới lẫn cũ, không chịu nổi gánh nặng từ sự kỳ vọng, vốn chỉ xuất hiện sau những mùa giải tưng bừng như mùa giải trước...

Liverpool cần học hỏi... M.U
Liverpool không bao giờ muốn mang tiếng là học hỏi M.U, đối thủ không đội trời chung. Nhưng nếu muốn trở lại là thế lực ở giải quốc nội, họ không thể không nhìn vào Quỷ đỏ. Trong quá khứ, M.U từng có 5 lần về nhì ở Premier League, vào các năm 1995, 1998, 2006, 2010 và 2012, và điều đáng nói là trong cả 5 mùa giải ngay sau đó, họ đều giành chức vô địch. Bài học là gì? M.U xem về nhì là thất bại, và thất bại là động lực để họ cải tổ đội hình.

Theo Bongdaplus.vn
  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X