Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước đại chiến, Sir Alex phải làm gì để ngăn chặn Ronaldo

Thứ Ba 12/02/2013 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) Chỉ còn vài ngày nữa, Man Utd sẽ có một chuyến hành khách đầy nguy hiểm đến sân Bernabeu. Nếu muốn giành phần thắng trong trận đấu này, bầy Quỷ đỏ sẽ phải bắt chết được tiền đạo chủ lực của Real Madrid - Cristiano Ronaldo bằng mọi giá.

Hẳn đó là điều mà bao ngày nay, Sir Alex đã phải đau đầu để tìm ra lời giải đáp. Chính tay ông đã tạo ra một Cris Ronaldo đặc biệt nguy hiểm như ngày nay. Giờ đây, ông sẽ lại phải sử dụng đến cái đầu lão luyện của mình để đối chọi lại với "sản phẩm" hoàn hảo nhất trong sự nghiệp huấn luyện của mình.

Và để đối phó với một vũ khí hoàn hảo, "Ông già gân" chắc chắn cũng sẽ sử dụng một kế hoạch hoàn hảo nhất. Kế hoạch đó bao gồm tất cả những cách mà các CLB như Dortmund, Real Betis, Sevilla..đã từng dùng để bắt chết Ronaldo.

ronaldo
Sir Alex sẽ phải làm mọi cách để có thể ngăn chặn sự nguy hiểm đến từ chính học trò cũ Ronaldo
Điều đầu tiên trong bản kế hoạch này của Sir Alex chắc chắn sẽ là bắt chết Xabi Alonso. Đó chính là điều mà HLV Jurgen Klopp của Dortmund đã từng làm trong những trận phải đối đầu với Real. Không chỉ giữ nhịp một cách xuất sắc, Alonso còn là người thường xuyên phân phối bóng cho tuyến trên. Việc bẻ gãy được trục xương sống này sẽ khiến cho sự kết dính giữa 3 tuyến của Real bị gián đoạn và đồng thời Ronaldo cũng bị đói bóng. Với bản tính ham tranh chấp, chắc chắn tiền đạo người Bồ này sẽ lùi về sâu hơn để tìm bóng. Điều này sẽ phần nào hạn chế được sự nguy hiểm của CR7 đối với khung thành của De Gea.

Muốn làm được điều đó, ngài "Máy sấy tóc" phải kéo Wayne Rooney về thi đấu ở vị trí tiền vệ con thoi như trong những trận đầu mùa này ở Premier League. Jurgen Klopp đã từng sử dụng Mario Goetze để phong tỏa Alonso thì Sir Alex cũng nên sử dụng Rooney như vậy. Sự hiệu quả trong việc sử dụng nhân sự kiểu này đã được chứng minh trong thực tế. Klopp đã khiến cho Real không thể khuất phục được Dortmund. Còn Man Utd thì từng khiến cho cả Premier League sợ hãi với lối bố trí đội hình kỹ thuật như vậy. Và nếu muốn tăng hiệu quả lên cao hơn, Fergie nên sử dụng luôn cả Phil Jones làm một tiền vệ quét như cái cách ông đã dùng cầu thủ này trong trận đấu với Everton vừa qua. Nếu sử dụng cùng lúc cả 2 cầu thủ này ở tuyến giữa, Sir Alex sẽ có một hàng tiền vệ cực mạnh và các cầu thủ Real sẽ khó lòng mà xuyên thủng được.

Vấn đề thứ 2 trong bản kế hoạch này chính là cách thức sử dụng hậu vệ cánh Rafael. Đã từng ăn, ngủ cùng nhau ở trong lò đào tạo của Man Utd nên hậu vệ cánh người Brazil này hiểu rất rõ lối chơi của cá nhân CR7. Hơn nữa, với việc sở hữu tốc độ đáng nể cùng khả năng đeo bám đầy khó chịu, Rafael là một biện pháp mang đầy tính khả thi cho Sir Alex trong kế hoạch bắt chết Ronaldo. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đó thì chàng hậu vệ 22 tuổi này cũng có những điểm hạn chế khá nguy hiểm. Mặc dù đã có vẻ trưởng thành hơn nhưng ở Rafael, người ta vẫn có thể thấy rõ được tính cách bốc đồng trong thi đấu của một cầu thủ người Nam Mỹ. Về mặt này, Fergie sẽ phải nắn gân học trò của mình một cách kỹ càng trước giờ xuất trận.

Vấn đề cuối cùng dành cho Sir Alex là cách mà những Granada, Real Betis từng dùng để khuất phục Real Madrid. Về mặt này, Pepe  Mel - HLV trưởng của Real Betis cũng đã từng chia sẻ kinh nghiệm.

"Cứ để cho họ kiểm soát bóng. Vấn đề của các bạn chính là không được cho họ có không gian hoạt động".

Nếu áp dụng kiểu thi đấu này, gần như Man Utd sẽ phải áp dụng lối đá chủ động áp sát, chủ động phòng ngự. Và đó là một lối thi đấu rất phù hợp với một hàng tiền vệ 5 người. Sự cơ động của những cầu thủ trẻ, khỏe như Jones, Rooney, Cleverley, Anderson...sẽ hoàn toàn bịt kín mọi không gian triển khai bóng của các cầu thủ bên phía Real và tất nhiên, nó cũng sẽ bổ trợ cho kế hoạch khóa chặt Alonso.

Bên cạnh đó, theo lời cựu hậu vệ Garry Neville thì bản chất của Ronaldo "là một kẻ chuyên lang thang trên khắp mặt sân để tìm các cầu thủ yếu hơn rồi vượt qua họ". Việc sử dụng một đội hình cơ động như vậy cũng sẽ góp phần giảm thiểu tối đa việc CR7 có thể nhằm vào những cầu thủ đã già, yếu như Patrick Evra để tấn công.

Tất nhiên, với một HLV có đầu óc tinh quái như Jose Mourinho thì hẳn ông đã tính toán trước được những điều này. Nhưng tính được là một chuyện, còn có giải được hay không thì lại là một chuyện hoàn toàn khác. Không sử dụng một cầu thủ như Ronaldo thì sẽ là một sự lãng phí nhân tài vô cùng quá đáng. Nhưng trái lại, chỉ cần CR7 bị bắt chết thì xem như Real Madrid đã bị mất đi một nửa sức mạnh. Xét trên mặt lý thuyết và trong phạm vi bài viết này thì có vẻ như người đang đau đầu nhất lúc này chính là Jose Mourinho chứ chưa hẳn đã phải là Sir Alex

  • Hữu Linh - bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X