Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Van Dijk – Hậu vệ đắt giá nhất thế giới hay điềm rủi của Liverpool?

Thứ Hai 05/02/2018 13:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nghe thật lạ lùng, phương án khắc phục yếu điểm của The Kop – trung vệ Van Dijk lại bất ngờ trở thành điểm yếu nhất của đội bóng này.


Trong trận cầu tâm điểm vòng 26 giải Ngoại hạng, Liverpool và Tottenham Hotspur đã cầm chân nhau với tỷ số 2-2. Đó là một trận cầu với nhiều điều đáng nói về 2 sát thủ khủng nhất Premier League, về pressing, những phương án trên băng ghế dự bị và những quyết định gây tranh cãi của các trọng tài. Nhưng có một thực tế không thể chối cãi, Tottenham đã ghi 2 bàn (và Liverpool thủng lưới 2 bàn). Nếu như cho rằng các chân sút của Gà trống không mấy xuất sắc, thì rõ ràng hàng thủ của Liverpool đang gặp vấn đề.
 
Van Dijk – Hau ve dat gia nhat the gioi hay diem rui cua Liverpool hinh anh
Liverpool chỉ thắng 1/4 trận Van Dijk thi đấu

Và thật bất ngờ, vấn đề này đến từ chính sự xuất hiện của “người lạ” Virgil Van Dijk, khi anh đóng vai trò “nạn nhân” trong pha bóng cuối cùng của trận đấu, giúp Spurs có bàn thắng gỡ hòa. Quay ngược lại trận đấu, đó là phút bù giờ cuối cùng và đáng ra Liverpool cần phải bảo toàn được tỷ số, thay vì tạo ra một quả penalty tranh cãi. Pha quay chậm cho thấy bom tấn của Liverpool đã rụt chân lại rất nhanh khi vừa mới chạm vào Erik Lamela. Nhưng chắc chắn, tác động là có và như vậy là đủ để một cầu thủ tinh quái như Lamela ngã xuống.
 
Ngược lại, hòn đá tảng Virgil Van Dijk đã không thể kiểm soát được tình huống này, dẫn đến một pha thổi phạt đền không may mắn (nhưng hoàn toàn chính xác). Ở pha quay chậm, có lẽ cầu thủ người Hà Lan đã rút chân lại rất nhanh, nhưng ở góc nhìn của trọng tài biên Eddie Smart, đó chính xác là một pha phạm lỗi. Van Dijk giơ chân và Lamela ngã xuống, bởi vậy chẳng có gì phải phàn nàn về một quả phạt đền. Có chăng, với tài năng và đẳng cấp đã được khẳng định, bom tấn của Liverpool cần phải làm được nhiều hơn thế.
 
Và đó chỉ là tình huống đáng chú ý nhất liên quan đến cầu thủ này. Tính trong cả trận, anh cũng không hoàn thành nhiệm vụ khi là cái tên bị chấm điểm thấp nhất trong hệ thống phòng ngự của Liverpool. Trong tình thế phải chống đỡ những pha lên bóng liên tiếp của Tottenham, lẽ ra Van Dijk cần phải là cầu thủ xông xáo nhất. Nhưng người ta chỉ thấy anh đứng gần nhất (để quan sát) trong những điểm nóng của Lữ đoàn đỏ. Một cầu thủ được kỳ vọng sẽ nâng tầm hàng thủ Liverpool, nhưng chẳng thể làm gì khác ngoài nhảy lên phá bóng bằng đầu.
 
Van Dijk – Hau ve dat gia nhat the gioi hay diem rui cua Liverpool hinh anh 2
Van Dijk đã có tác động với Lamela

Kể từ khi chuyển tới Anfield từ mùa đông năm nay, bom tấn 75 triệu bảng của Jurgen Klopp chỉ giành được đúng 1 trận thắng trong tổng số 4 trận đã thi đấu, đó là màn ra mắt khi chạm trán với CLB Everton. Còn lại, cứ trận nào Van Dijk có mặt trong đội hình xuất phát, Liverpool chỉ toàn hòa và thua. Trong đó, bao gồm những đối thủ rất yếu như Swansea hay West Brom. Còn ở cuộc đại chiến với Man City, cầu thủ này không thể thi đấu và The Kop thắng oanh liệt.
 
Chia sẻ về những lần Van Dijk phải ngồi dự bị, HLV Jurgen Klopp cho rằng cặp trung vệ Lovren – Matip xứng đáng được thi đấu vì họ ăn ý với nhau hơn. Đại ý của Klopp, ông muốn chỉ ra những khác biệt do cách phòng ngự của Liverpool với Southampton, bởi vì cho dù hàng thủ của Lữ đoàn đỏ có yếu kém đến mức nào, thì đó cũng là cách phòng ngự của một đội bóng lớn. Còn với The Saint, những hậu vệ của họ chỉ có nhiệm vụ chính là chống bóng bổng, hoặc phá bóng càng xa càng tốt.
 
Điểm yếu dễ nhận thấy nhất của Van Dijk, chính là sự tự tin có phần thái quá của cầu thủ này. Trong những trận kiểm soát bóng, anh có xu hướng tự lơi lỏng bản thân vì tự tin vào sức mạnh, tốc độ của mình. Nhưng khi trải qua những cuộc đại chiến, một thoáng lơ là như vậy sẽ kết liễu hàng thủ của Liverpool. Tóm lại, cầu thủ người Hà Lan đang chứng minh mình chưa hề xứng đáng với mức giá 75 triệu bảng. Thay vì trở thành thủ lĩnh hàng phòng ngự như kỳ vọng, Van Dijk lại tỏ ra lạc nhịp với hệ thống của đội nhà. Đáng buồn hơn, đó là cái dớp “cứ đá là thủng lưới” của anh.
 
Van Dijk – Hau ve dat gia nhat the gioi hay diem rui cua Liverpool hinh anh 3
Van Dijk trở thành "người lạ" trong hệ thống phòng ngự của Liverpool

Vài ngày trước, huyền thoại của Liverpool – hậu vệ Jamie Carragher có lên tiếng chỉ trích người hậu bối. Anh không nghi ngờ về tài năng, đẳng cấp hay nhiệt huyết của cầu thủ này, nhưng thể lực của Van Dijk đang không được đảm bảo. “Trông cậu ta quá đẫy đà để làm một trung vệ, có lẽ đó là hệ quả của nửa mùa giải ngồi dự bị tại Southampton”. Nhận xét quá phũ nhưng cũng quá chính xác. Với phong độ kém cỏi hiện tại, Van Dijk không thể cải thiện khả năng chống đá phạt khi gặp những đối thủ yếu, cũng không giữ được tinh thần thép khi chống trả pressing của những CLB mạnh. Sự đóng góp của anh, vì vậy chẳng hơn gì những “thảm họa hàng thủ” của Liverpool, mà tất cả đã chỉ trích từ đầu mùa giải.
 
Khi chưa thể làm chỗ dựa cho các đồng đội, cầu thủ sinh năm 1992 lại trở thành điềm gở khi Liverpool đã trải qua 3 trận không thắng mỗi khi anh thi đấu. Tất nhiên, không thể phủ nhận tài năng của hậu vệ đắt giá nhất thế giới, nhưng chính Klopp cũng cho rằng phải mất 6 tháng để Virgil Van Dijk thích nghi và hòa nhập. Chừng đó thời gian là quá lâu, bởi đại chiến với Porto ở Cup C1 sẽ diễn ra trong vòng 10 ngày tới.
Nguyệt Anh – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X