Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Trung vệ Phil Jones: Cần làm gì để trở thành thủ lĩnh tương lai của hàng thủ M.U?

Thứ Sáu 24/07/2015 07:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Vị trí của Phil Jones trong đội hình ra sân của Man United mùa tới đã được đảm bảo phần nào sau khi anh và Smalling đã tạo nên một bức tường vững chắc trước khung gỗ của De Gea ở nửa cuối mùa giải vừa qua.

Ngay trước khi kì chuyển nhượng mùa hè 2015 chính thức mở cửa, trung vệ Phil Jones đã chính thức gia hạn hợp đồng với MU đến năm 2019. Cầu thủ người Anh đã cập bến Old Trafford từ năm 2011 với mức giá 16.5 triệu bảng. Cầu thủ 23 tuổi đã cho thấy tiềm năng rất lớn của mình với lối chơi máu lửa không ngại va chạm cộng với nền tảng thể lực vô cùng sung mãn. Jones cùng với Smalling từng được chờ đợi sẽ là bộ đôi dần vươn tới đẳng cấp thế giới ngày nào của cặp bài trùng Vidic – Ferdinand. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, Phil Jones vẫn chưa thật sự trưởng thành và đáp ứng được kỳ vọng to lớn đó. Mùa hè năm nay, rất nhiều tin đồn HLV Louis van Gaal đang muốn đem về một trung vệ đẳng cấp và điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến hậu vệ 23 tuổi. Thậm chí, nếu không sớm cải thiện và nâng cao trình độ của mình, chưa chắc cầu thủ sinh năm 1992 có thể trụ lại lâu dài ở “Nhà hát của những giấc mơ”.

trung ve phil jones hinh anh 2
Phil Jones luôn chơi rất máu lửa trên sân

Nếu Jones muốn thi đấu thành công, trước hết anh phải hạn chế những tình huống chấn thương lãng xẹt mà đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển của bản thân. Phải chăng việc dũng cảm lựa chọn chiếc áo số 4 “ma ám” do Owen Hargreaves để lại là nguyên nhân khiến cho trung vệ có gương mặt khá "dị" của MU ít khi được lành lặn trong một thời gian dài. Trước đó, Hargreaves cũng đã có khoảng thời gian thi đấu vô cùng xuất sắc ở hàng tiền vệ MU và cùng Quỷ đỏ bước lên đỉnh châu Âu hồi năm 2008. Thế nhưng những chấn thương nặng liên tiếp đã hủy hoại sự nghiệp của cầu thủ người Anh để rồi anh phải ngậm ngùi chia tay sân Old Trafford vào mùa hè năm 2011. Và Phil Jones đã không ngần ngại chọn ngay số áo tử thần đó. Kết quả, sau một mùa giải đầu tiên lành lặn, cầu thủ 23 tuổi bắt đầu gặp vấn đề liên tiếp ở những mùa bóng sau đó. Mùa 2012/13, Jones bỏ lỡ tới 25 trận đấu của Man Utd, 8 trận mùa 2013/14 và nghỉ tới hơn 1/3 số trận đấu của mùa giải năm ngoái. Cách tốt nhất để giảm thiểu những chấn thương là Jones phải thi đấu một cách khôn ngoan hơn, không hùng hục lao vào những tình huống tranh bóng máu lửa trên mức cần thiết. Mong muốn cống hiến cho Man United của Phil Jones là chính đáng nhưng nếu anh ngồi ngoài 1/3 mùa giải, nhất là bỏ lỡ những trận đấu quan trọng của đội bóng thì những đóng góp lúc lành lặn cũng chẳng có nghĩa lý gì.

Ngoài ra, trung vệ Phil Jones cũng cần phải rèn luyện khả năng lãnh đạo của mình. Thực chất, cầu thủ sinh năm 1992 đã có tố chất lãnh đạo bẩm sinh bởi chính lối chơi máu lửa của anh có thể vực dậy tinh thần đồng đội xung quanh. Khả năng lãnh đạo là một yếu tố quan trọng để một cầu thủ có thể giúp cho hậu phương của đội bóng trở nên chắc chắn hơn. Nếu chỉ đá cặp với người bạn thân Chris Smalling thì có lẽ mọi chuyện sẽ đơn giản hơn rất nhiều cho Jones. Nhưng HLV Van Gaal lại thường xuyên thay đổi cách bố trí nhân sự ở vị trí trung vệ khiến cầu thủ sinh năm 1992 nhiều lúc phải chơi bên cạnh Marcos Rojo, Paddy McNair, Jonny Evans, hay mới nhất là Daley Blind. Đó là lúc mà khả năng lãnh đạo trở nên thực sự cần thiết cũng như phát huy tác dụng tối đa nên Jones cần phải trui rèn khả năng đó ngay từ thời điểm này.

Thêm nữa, Jones cần giữ thăng bằng tốt hơn. Những mùa giải vừa qua, người ta đã thấy rõ trung vệ của MU ngã nhiều thế nào. Thực ra, trung vệ 23 tuổi trượt ngã nhiều cũng là do lối chơi đầy sức mạnh của anh. Dẫu vậy, đóng vai trò là chốt chặn gần như cuối cùng của đội bóng, Phil Jones cần đứng vững để đối mặt với những tiền đạo cao to ở giải Premier League. “Thánh De Gea” chắc chắn không thể mãi đóng vai người hùng giải nguy cho những sai lầm phòng ngự sơ đẳng của Jones được.

trung ve phil jones hinh anh
Vidic và Jones đều từng có những pha cản phá bằng đầu cực kỳ dũng cảm

Khả năng hỗ trợ tấn công cũng là một phương diện nữa mà Jones cần giải quyết. Trung vệ sinh năm 1992 không ghi được bất cứ bàn thắng nào cho Man đỏ ở mùa giải trước. Thậm chí, HLV Van Gaal còn đẩy Jones ra đá phạt góc bởi những cống hiến kém cỏi của anh trong khâu ghi bàn. Chẳng những kém trong khoản đánh đầu ghi bàn, trung vệ cao 1m85 còn thường xuyên xử lý thiếu hiệu quả như dắt bóng lên tuyến trên và tiến đến gần vòng cấm địa của đối phương rồi chấm hết. Mùa giải năm ngoái, Smalling đã có được tới 4 bàn thắng và Jones phải tập luyện thêm nữa năng lực ghi bàn để giúp đội bóng có thêm giải pháp tìm kiếm bàn thắng trong lúc bế tắc.

Lối chơi máu lửa của Jones gợi cho người ta nhớ lại hòn đá tảng Nemanja Vidic ở hàng phòng ngự của Quỷ đỏ năm nào. Cầu thủ người Anh đã được lựa chọn trám vào vị trí trung vệ khi cầu thủ người Serbia rời “Nhà hát” mùa hè năm ngoái, và được kỳ vọng có thể vươn tới đẳng cấp của Vidic trong tương lai. Hiện tại, Jones mới chỉ 23 tuổi và thời gian để anh phát triển vẫn còn rất dài phía trước. Các Manucians đang đặt rất nhiều kì vọng vào Phil Jones, người mà Sir Alex đã đặt trọn vẹn niềm tin khi “ông già gân” còn đang đảm nhiệm chiếc ghế HLV trưởng tại sân Old Trafford. Dù sở hữu những tố chất vô cùng đặc biệt nhưng Phil Jones cũng cần phải rèn luyện và cải thiện mình trên nhiều phương diện hơn nữa để có thể trở thành thủ lĩnh gánh vác trọng trách nơi hàng thủ MU cũng như làm chỗ dựa vững chắc cho các đồng đội trong mỗi trận chiến của Quỷ đỏ thành Manchester.

Xem lại pha cứu thua vô cùng dũng mãnh của trung vệ Phil Jones trong trận gặp Arsenal


Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X